Hà Đông tích cực trồng rừng

Cập nhật 10/9/2018, 08:09:18

Trong 2 năm (2017 – 2018), công tác trồng rừng ở xã Hà Đông, huyện Đak Đoa được đẩy mạnh và phát triển không ngừng. Có được kết quả đó là do người dân đã nhận thức rõ việc phát triển kinh tế rừng là hướng đi góp phần xóa đói giảm nghèo.

 Theo chân cán bộ Địa chính – Nông nghiệp xã Hà Đông ra cánh rừng keo chưa đến 1 năm tuổi của gia đình ông Xăp, làng Kon Ma Har. Nhìn cánh rừng dọn sạch sẽ, từng hàng cây keo thẳng tắp đang vươn chồi mới thấy phát triển rừng ở Hà Đông đã được người dân thật sự chú trọng quan tâm, nhờ vậy mà diện tích đất trống, đồi trọc ngày càng được phủ xanh.

Ông Xăp, Làng Kon Ma Har, xã Hà Đông, huyện Đak Đoa cho biết: “Mấy năm trước đất chỗ này trồng lúa, trồng lúa xong thì trồng mì nhưng 3, 4 năm nay đất nó xấu. Lúa không lên. Giờ nhà nước đầu tư trồng keo, năm ngoái mình trồng bên kia 10 ngàn cây, bên này 4000 cây. Tính ra trồng keo dễ hơn mì với lúa, làm cái này cũng dễ,  3 năm nay gia đình không làm mì nữa khó quá”.

Nếu như năm 2017, toàn xã Hà Đông có 214 hộ tham gia trồng rừng với tổng diện tích là 268 ha, vượt 75ha thì từ đầu năm 2018 đến nay địa phương đã vận động được 255 hộ dân chuyển đổi diện tích đất bạc màu sang trồng rừng với diện tích 206 ha, vượt 52ha so với kế hoạch được giao. Những loại cây được trồng chủ yếu ở đây là Keo lai, Thông 3 lá và Sao đen. Điều đáng mừng là một số cây mới xuống giống trong tháng 6 vừa qua do gặp thời tiết thuận lợi nên tỷ lệ cây sống đạt trên 90%. Cùng với  việc nâng cao nhận thức của người dân  trong chuyển đổi cây trồng,  việc tuyên truyền, vận động nhân dân trong công tác trồng rừng cũng luôn được địa phương quan tâm.

Chị Lý Thị Việt, Cán bộ Địa chính Nông nghiệp xã Hà Đông, huyện Đak Đoa cũng cho biết: “Đặc điểm  của xã Hà Đông là 1 xã xa địa bàn trung tâm, 90% người dân là người đồng bào Banah, sống rải rác và chủ yếu là làm nông nghiệp là chính nên cũng có 1 số lưu ý với bà con là tích cực vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phối hợp với các đoàn thể vận động nhân dân chỉ chuyển đổi diện tích đất trống đất trồng mì và diện tích lúa bạc màu chứ không phá rừng làm nương rẫy. Đặc biệt là không được bỏ đất hoang thành rừng 1c theo nghị định 157 thì người dân sẽ không được phát diện tích đó để canh tác nữa”.

Là xã có diện tích rừng lớn như ở Hà Đông thì phát triển kinh tế rừng là một hướng đi đầy triển vọng, tạo được việc làm thường xuyên cho người dân, phủ xanh đất trống đồi trọc, hạn chế thiên tai, bảo vệ môi trường. Xác định được tầm quan trọng đó nên thời gian tới, UBND xã Hà Đông sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác trồng rừng.

Anh Nguyễn Hồng Việt – Phó Chủ tịch UBND xã Hà Đông, huyện Đak Đoa nói: “Năm 2017 – 2018, xã tuyên truyền bà con tiếp tục trồng cây keo lai và một số cây khác, huyện hỗ trợ cây giống. Người dân trồng rất nhiệt tình, đạt chỉ tiêu giao. Năm 2019, xã tiếp tục vận động bà con tiếp tục trồng rừng như 2 năm qua, làm sao để không cháy lan sang rừng, phát dọn thực bì xung quanh để ngăn cản lửa. Để đảm bảo đầu ra thì xã cũng chủ động đến làm việc với các cơ quan chuyên môn của huyện, đề xuất với huyện kêu gọi các doanh nghiệp thu mua rừng nguyên liệu cho bà con”.

Xã Hà Đông, huyện Đak Đoa đạt được kết quả tích cực trong công tác trồng rừng trong 2 năm qua cho thấy nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao. Và chắc chắn trong vòng 5 đến 6 năm tới giá trị, hiệu quả của rừng sản xuất mang lại sẽ chứng minh được rằng việc chuyển đổi diện tích đất bạc màu sang trồng rừng ở đây không chỉ xóa đói giảm nghèo mà còn giúp người dân vươn lên ổn định cuộc sống./.

Lệ Xuân, Kim Châu,  Minh Trí


Lượt xem: 103

Trả lời