Gỡ vướng mắc trong triển khai thực hiện Bảo hiểm y tế hộ gia đình

Cập nhật 21/3/2016, 10:03:19

Theo luật bổ sung sửa đổi Bảo hiểm Y tế (BHYT) đến ngày 01/01/2016, tất cả người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú phải thực hiện Bảo hiểm Y tế theo hộ gia đình. Đối với tỉnh Gia Lai , sau gần 03 tháng triển khai thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, kết quả chưa được như mong đợi. Sau đây là ghi nhận của nhóm phóng viên Thời sự:

 

Theo chân cán bộ phường Hoa Lư, thành phố Pleiku xuống hộ dân phát tờ kê khai tham gia BHYT hộ gia đình năm 2016. Một thực tế nhận thấy, thủ tục kê khai còn rườm rà, rối rắm, đang khiến nhiều người khó tiếp cận với BHYT. Những hộ nhân khẩu lên đến hàng chục người hay trường hợp hộ khẩu một nơi nhưng lại ở một nẻo thì quá trình kê khai lại càng nhiêu khê.

Đặc biệt với những hộ dân lao động nghèo, thuộc diện chính sách xã hội, không còn là hộ nghèo hay hộ cận nghèo thì để mua bảo hiểm một lúc cho nhiều nhân khẩu trong gia đình cũng là quá sức với họ.

Nguyễn Văn Vàng – Tổ dân phố 10, phường Hoa Lư, TP Pleiku nói: Gia đình nhà anh có 6 người nhưng mới có 1 người có thẻ BHYT, anh cho biết thêm “do nhà anh không có điều kiện, chứ anh  cũng rất muốn mua BHYT”.

Trước kia, để giải quyết cho một người mua BHYT chỉ mất độ vài phút vì chỉ cần nộp chứng minh nhân dân và thẻ cũ, còn bây giờ thì phải nộp cả hộ khẩu, các loại giấy phô tô, mỗi cán bộ  phải kiểm tra từng loại giấy tờ, đối chiếu xem ai đã có BHYT và ai chưa có BHYT trong hộ khẩu của họ rồi hướng dẫn người dân kê khai . Mỗi hộ như vậy nhanh cũng phải mất 10 -15 phút.

Ông Nguyễn Văn Bằng – Tổ trưởng Tổ dân phố 10,phường Hoa Lư, TP Pleiku cho biết: “Công tác triển khai thì chúng tôi kết với với công tác mặt trận, thành lập từng nhóm nhỏ, nhưng cũng tốn rất nhiều thời gian. Đơn cử như một buổi chiều chúng tôi xuống hộ dân, gặp trực tiếp người dân thì cũng chỉ làm được chục hộ mà thôi nên cũng rất phức tạp. Giấy kê khai cho gia đình, trong giấy kê khai cũng còn nhiều bất cập, ví dụ như danh mục đề là số định danh, vì người dân mức độ nhận thức và nắm kiến thức còn hạn chế nên họ không hiểu. Số định danh ở đây là số chính thức của thẻ BHYT, nếu như ghi rõ hơn thì chúng tôi phát xuống thì người dân biết kê khai”.’

Trong lúc đi phát tờ khai cho nhân dân để kê khai tham gia BHYT thì còn gặp một số khó khăn, vướng mắc nữa  như: Cán bộ tư pháp tới  hỏi hộ khẩu nhiều lúc các gia đình không có, vì do con cái đi làm ăn xa, hay con cái cầm đi làm việc khác, tách khẩu, nhập khẩu… cũng gây không ít khó khăn khi thu thập thông tin.

Theo quy định hiện hành, nếu mua thẻ BHYT theo hộ gia đình, người đầu tiên sẽ mua với giá 621.000 đồng, từ người thứ hai, thứ ba, thứ tư sẽ được giảm trừ mức đóng với giá lần lượt bằng 70%, 60%, 50% so với mức đóng của người đầu tiên… Như vậy, với hộ gia đình có 4 người, chi phí mua BHYT cả năm hơn 1,7 triệu đồng; hộ có 5 người chi phí gần 2 triệu đồng… Tuy nhiên, đối với nhiều hộ gia đình có nhiều thành viên hơn thì việc bỏ ra một số tiền lớn liền lúc để mua BHYT là chuyện không đơn giản.

Rõ ràng, những rườm rà trong thủ tục kê khai, điều kiện kinh tế một số hộ gia đình còn nhiều khó khăn, thêm vào đó,  do thiếu tuyên truyền, chưa được cung cấp nhiều thông tin liên quan đến quy định mua thẻ BHYT theo hộ gia đình, … Đó là những nguyên nhân khiến quá trình thực hiện BHYT theo quy định mới của Luật BHYT sửa đổi tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc./.

Bích Thủy- Huy Toàn


Lượt xem: 68

Trả lời