Giúp người nghiệm ma túy từng bước hòa nhập cộng đồng

Cập nhật 26/6/2021, 14:06:15

Cơ sở tư vấn và cai nghiện ma túy tỉnh Gia Lai hiện là mái nhà chung của 214 học viên từng một thời lầm lỗi bị ma túy lôi kéo. Trên chặng đường quay về với xã hội, trở thành người có ích, các học viên luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành, chia sẻ từ chính những cán bộ làm công tác cai nghiệm; từ đó tiếp thêm động lực giúp mỗi học viên vơi đi sự mặc cảm ở quá khứ, cùng hướng về tương lai phía trước.

Những người khi đến điều trị tại cơ sở tư vấn và cai nghiện ma túy tỉnh Gia Lai đều có chung đặc điểm đó là nghiện ma túy nặng. Thậm chí có nhiều trường hợp do sử dụng ma túy quá lâu đã dẫn đến tâm thần mãn, dù đã có khoảng thời gian hơn 1 năm điều trị nhưng hành vi, cử chỉ, hành động vẫn không thể trở lại bình thường và thường mất kiểm soát bản thân khi thời tiết thay đổi.

Y sỹ Trịnh Đình Tài – Cơ sở tư vấn và cai nghiện ma túy tỉnh Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đã nắm được tiền sử, tiểu sử của học viên, thì trong quá trình điều trị thì chúng tôi phối hợp tất cả góc độ tốt nhất, chuẩn nhất và kêu gọi sự hỗ trợ của các đồng nghiệp ở chuyên khoa tâm thần, các đơn vị chủ khoản khác ở trung tâm Đak Lak, Đà Lạt thì chúng tôi thường xuyên trao đổi, hỏi thêm các kinh nghiệm, phác đồ, các thuốc điều trị để kịp thời điều trị các di chứng của các em”.

Trên chặng đường giúp học viên cai nghiệm ma túy, mỗi cán bộ công tác tại cơ sở tư vấn và cai nghiện ma túy tỉnh Gia Lai luôn là người thân, là điểm tựa đồng hành cùng học viên trong từng giai đoạn điều trị. Không chỉ vậy, trong suốt quá trình cai nghiện, tất cả các học viên đều được rèn luyện các kỹ năng sống, đào tạo nghề và bố trí phụ trách, đảm nhiệm từng công việc phù hợp trong tăng gia sản xuất, nâng cao sức khỏe. Nhiều học viên giờ đã trở nên tự tin và quyết tâm cai nghiện ma túy thành công, sớm trở về với gia đình, xã hội.

Anh Lý Văn Tuấn – Học viên nói: “Nhờ thầy cô giúp đỡ thì để em cai nghiện thành công, về tài hòa nhập với cộng đồng, làm người có ích cho xã hội”.

Anh Phạm Văn Trung – Học viên cũng nói: “Trong thời gian qua em đã không còn suy nghĩ đến ma túy, từ bỏ hoàn toàn ma túy, sau này trở về thành người có ích cho xã hội, cho cộng đồng.

Ông Nguyễn Đình Sơn – Giám đốc Cơ sở tư vấn và cai nghiện ma túy tỉnh Gia Lai cho biết: “Mình làm công tác xã hội là chính và coi các em học viên vào đây chỉ là để chữa bệnh thôi, cho nên thầy cô và các em giống như người trong một gia đình, chỉ động viên, khuyến khích, tư vấn cho các em cái hại của ma túy, việc làm lại cuộc đời các em sau này. Khi một em tái hòa nhập cộng đồng về với xã hội thì chúng tôi rất mong các em hòa nhập được với cuộc sống bên ngoài. Cũng mong cộng đồng, xã hội, gia đình tiếp nhận các em và tạo điều kiện để các em làm lại cuộc đời, đó là điều mong muốn nhất của thầy cô ở trong đơn vị”.

Cánh cửa cuộc đời sẽ không bao giờ khép lại và luôn rộng mở, tiếp nhận những người biết nhận ra sai lầm để sửa chữa. Và hôm nay, chủ đề “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” và “Ngày thế giới phòng, chống ma túy 26/6” gửi đi thông điệp: “Vì sức khoẻ của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà – Hãy tránh xa ma tuý”, kêu gọi sự chung sức đồng lòng cả cả xã hội trong công tác đấu tranh với tệ nạn ma túy; đồng thời có sự hỗ trợ, giúp đỡ những người từng một thời lầm lỗi trên hành trình trở về với xã hội./.

Đoàn Bình,Thanh Sáng

 


Lượt xem: 9

Trả lời