Giúp người dân “thông tư tưởng” tiếp tục tham gia BHYT

Cập nhật 23/12/2022, 09:12:18

Khi bị bệnh, nhiều người mới hiểu ra rằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đã mang lại giá trị vô cùng to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần cho chính bản thân và gia đình mình. Tuy nhiên, làm thế nào để những người dân trước đây từng được nhà nước cấp BHYT miễn phí nhưng sau này không còn được nhận BHYT miễn phí theo Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ nhưng vẫn tiếp tục tham gia BHYT. Điều này đòi hỏi công tác vận động, tuyên truyền luôn phải đi trước một bước, bởi khi người dân chuyển từ suy nghĩ trông chờ, ỉ lại sang chủ động mua BHYT thì chắc chắn việc thực hiện các chỉ tiêu về phát triển BHYT sẽ không khó. Phóng sự được thực hiện tại huyện Chư Prông.

Vợ chồng ông Kpă Hyêng ở làng Bạk Kuao, xã Ia Băng, huyện Chư Prông từng sở hữu gần 20 con bò, năm 2021 hai vợ chồng chẳng may bị bệnh hiểm nghèo phải nằm viện điều trị dài ngày nhưng lại không có thẻ BHYT. Chính vì vậy gia đình đành phải bán gần hết đàn bò để có tiền chữa trị bệnh. Tuy nhiên đầu năm 2022, nhờ công tác tuyên truyền tích cực từ những người làm công tác BHYT, hai vợ chồng ông Kpă Hyêng đã  mua thẻ BHYT nên mọi chi phí cho các lần đau, ốm từ đầu năm đến nay đều được quỹ BHYT chi trả.

Ông Kpă Hyêng nói: “Nếu không có thẻ BHYT chắc là không đủ tiền chữa bệnh, chắc chết rồi”.

Để người dân dần thay đổi nhận thức từ nhận thẻ BHYT miễn phí do Nhà nước cấp sang chủ động mua đòi hỏi sự cố gắng rất lớn của những người làm công tác tuyên truyền, nhất là những cộng tác viên thuộc UBND các xã, phường hoặc đại lý trong hệ thống Bưu điện.

Bà Lã Thị Hương, Đại lý BHYT xã Ia Băng, huyện Chư Prông cho biết: “Tôi làm bên bảo hiểm đã 17 năm rồi nên bằng mọi phương pháp, mọi cố gắng của mình vận động toàn dân tham gia để xã đạt chỉ tiêu,  thứ hai là người dân tham gia BHYT để đi khám chữa bệnh đỡ tốn tiền, ích nước lợi nhà”.

Năm 2022, huyện Chư Prông có 26 ngàn người không thuộc danh sách cấp thẻ BHYT miễn phí theo Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có hơn 24 ngàn người DTTS. Vì vậy, BHXH huyện đã thường xuyên phối hợp với Bưu điện huyện Chư Prông tổ chức các buổi hội thảo khách hàng về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến tận các thôn, làng. Nhờ đó đến nay huyện Chư Prông đã vận động được gần 10 ngàn người trở lại lưới an sinh, xã hội.

Anh Triệu Thế Vinh, Thôn Đồng Tâm, xã Ia Ga, huyện Chư Prông cũng cho biết: “Trước đây tôi được nhà nước cấp thẻ BHYT nhưng từ tháng 7/2021 xã lên vùng 1 nên người dân không được chế độ cấp thẻ. Từ đó bản thân tôi cũng đã tham gia và đăng kí mua theo hộ gia đình. Hàng năm đi khám sức khỏe được nhà nước hỗ trợ kinh phí, bản thân tôi cảm thấy rất vui vì giảm được kinh phí như thuốc thang, rất tốt”.

Người dân tham gia BHYT chính là hình thức “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”. Thông qua việc mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, nhiều người dân đã có thêm điều kiện để chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Đặc biệt với những người có thu nhập không ổn định, thu nhập thấp thì việc mua BHYT càng có tác dụng khi ốm đau, điều trị tại cơ sở y tế dài ngày./.

Lệ Xuân, R’Piên


Lượt xem: 1

Trả lời