Giúp đồng bào dân tộc thiểu số an cư lạc nghiệp

Cập nhật 01/1/2024, 07:01:04

Từ nguồn lực Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2025, nhiều địa phương trong tỉnh Gia Lai đã, đang triển khai các dự án bố trí ổn định dân cư tập trung. Đây được xác định là một trong những giải pháp có ý nghĩa quyết định đến việc triển khai hiệu quả chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giúp người dân an cư, lạc nghiệp.

Điểm dân cư T Lông, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện là khu vực sinh sống tự phát của một số hộ đồng bào DTTS, phần lớn là người Jrai ở huyện Phú Thiện. Trước những khó khăn của người dân, như: Nơi ở cách xa chợ, xa trung tâm, đường xá đi lại không thuận tiện, thiếu hạ tầng đồng bộ… Từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2025, huyện Phú Thiện đã phân bổ kinh phí thực hiện Dự án bố trí ổn định dân cư đối với những hộ sống ở điểm dân cư T Lông về nơi ở mới làng King Pênh, xã Chư A Thai.

Ông Trần Quang Hùng – Bí thư Đảng ủy xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, Gia Lai trao đổi: “Đối với Dự án bố trí ổn định dân cư ở làng King Pênh, chúng tôi đã triển khai các bước quy hoạch, công bố trước bà con Nhân dân về chính sách bồi thường, hỗ trợ, đối với xã cũng đã phối hợp với ngành chuyên môn của huyện bồi thường, hỗ trợ xong, hiện tại, đang triển khai xây dựng mặt bằng để đến năm 2024 sẽ hỗ trợ giúp đồng bào xây dựng nhà ở. Đối với hộ dân được thụ hưởng dự án này cũng rất phấn khởi chấp hành nghiêm các quy định của địa phương, các chủ trương hỗ trợ của Nhà nước bà con đều đồng thuận.”

Ông Siu Piơ – Điểm dân cư T Lông, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, Gia Lai nói: “Dân nhất trí di dời qua nơi mới, nếu chuyển đi rất mon có lực lượng giúp sức cho bà con. Qua nơi mới thuận lợi hơn.”

Khu vực nơi ở của các hộ dân sống ở điểm dân cư T Lông được quy hoạch bài bản, gần trục đường giao thông, trường học, rất thuận tiện cho đi lại, mua bán, trao đổi hàng hóa, cũng như việc học tập của con, em, hạn chế tình trạng bỏ học giữa chừng.

Trước đó, hàng chục hộ dân sống ở núi Cheng Leng – Khu vực tiếp giáp giữa 3 huyện Chư Sê, Phú Thiện, Mang Yang, tỉnh Gia Lai cũng đã được di dời về làng Hek, xã Chư A Thai.

Sau khi hoàn thiện việc di dời sắp xếp lại nhà ở, bà con làng Hek cùng với các ban, ngành, đoàn thể huyện Phú Thiện và lực lượng vũ trang tiếp tục bắt tay hỗ trợ những cư dân từ núi Cheng Leng xuống ổn định sinh kế…

Ông Ksor Anét – Làng Hek, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, Gia Lai bày tỏ: “Ở đây công việc cụ thể, chúng tôi giúp làm nhà, xong rồi làm công việc khác, nếu bà con ở đây rào vườn, chúng tôi cũng sẵn sàng giúp cho bà con ở Cheng Leng xuống.”

Về nơi ở mới, nhà của bà con được sắp xếp, có cổng, ngõ đi lại thuận tiện. Mỗi hộ được cấp 600 m2 đất để làm nhà, vườn rau và chuồng nuôi nhốt gia súc. Chính quyền còn hỗ trợ lưới, trụ bê tông làm hàng rào, nhà nào ra nhà nấy gọn gàng, ngăn nắp…

Anh Nay Bhing – Làng Hek, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, Gia Lai nói: “Ốm đau thì có trạm y tế đàng hoàng, việc đi qua đi lại bây giờ được này. Ở trên đấy nó khó quá, xuống đây cảm giác thấy rất vui, nó tốt cho sức khỏe mình và đỡ vất vả cho việc đi qua đi lại…”

Năm 2023, Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai đã ban hành Nghị quyết số 223, về chủ trương đầu tư dự án Bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai Suối Cạn, thôn Thắng Lợi 3, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện. Dự án được đầu tư các hạng mục xây dựng đường nội bộ khu tái định cư tại thôn Thắng Lợi 3, hệ thống điện, nước sinh hoạt và các công trình kiến trúc khác, tổng mức đầu tư là 10 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương. Hiện nay, Dự án đang trong giai đoạn thi công các hạng mục hạ tầng thiết yếu.

Ngày nay, hình ảnh của Đảng với các buôn làng là sự hiện hữu của những chính sách, chương trình trong xây dựng hạ tầng, đầu tư làm thủy lợi; hỗ trợ dân trồng trọt, chăn nuôi, phát triển sinh kế, không ai bị bỏ lại phía sau. Đảng, chính quyền cùng người dân bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, chống lại các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, ngăn chặn âm mưu phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng sức, đồng lòng phấn đấu xây dựng quê hương Gia Lai ngày một tươi đẹp hơn./.

Song Nguyễn – Mạnh Hà


Lượt xem: 19

Trả lời