Giông lốc gây thiệt hại tại Chư Prông

Cập nhật 24/4/2023, 17:04:11

Khoảng 17h30’ ngày 23/4, đã xảy ra giông lốc, gây thiệt hại về nhà cửa và làm đổ, gãy nhiều cây cao su trên địa bàn một số xã của huyện Chư Prông, rất may không có thiệt hại về người.

Nhà rông của làng Tung, xã Ia O, huyện Chư Prông đã bị gió lốc làm sập đổ hoàn toàn. Theo người dân địa phương, tuy mưa không lớn nhưng gió to và lốc xoáy diễn ra nhanh, mạnh vào chiều tối ngày 23/4 đã khiến người dân bất ngờ. Nhiều người sợ hãi không dám ra khỏi nhà.

Anh Rơ Ma Trương – Làng Tung, xã Ia O, huyện Chư Prông nói: “Mưa thì nhỏ nhưng mà gió thì to ấy, nên nó thổi bay cái nhà rông đây nè. Đang ở trong nhà không dám ra, tại vì gió to quá. Lúc mà hết mưa rồi thì ra ngoài thấy cảnh nhà rông bị sắp hết rồi”.

Theo thông kê ban đầu, ngoài nhà rông làng Tung, xã Ia O bị sập đổ hoàn toàn, cơn giông lốc đã làm khoảng 61 ngôi nhà của người dânở các xã: Ia O, Ia Boòng, Ia Ga, Ia Pia, Ia Drăng bị bị tốc mái với tổng số khoảng hơn 2000m2 mái tôn bị tốc. Thiệt hại ước tính khoảng hơn 360 triệu đồng.

Chị Dương Thị Hương – Làng Sơ, xã Ia Boòng, huyện Chư Prông nói: “Chiều qua cỡ 5 giờ chiều, bắt đầu gió nó mạnh ùa tới. Hai mẹ con em với con bé 5 tuổi đứng giữ cánh cửa mà gió mạnh, em thấy gạch đổ xuống trúng 2 chân con bé em. Lúc đó em ôm con em bỏ chạy lúc đó cửa mở không được, nó cứng, xong thấy gạch đổ quá em ẵm em bé chạy xuống nhà dưới tung ra xong gạch nó còn rớt lên, xong rồi 2 mẹ con chạy ra kia. Xong rồi không giám vô nhà nữa, xong rồi hết mưa rồi về thấy tình hình”.

Trong sáng ngày 24/4, UBND huyện Chư Prông đã cử cán bộ đi kiểm tra tình hình giông lốc tại các xã. UBND huyện chỉ đạo các xã khẩn trương huy động lực lượng tại chỗ để giúp dân khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Luyến – Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Prông cho biết: “Chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai cấp xã rà soát nắm tình hình, giúp người dân khắc phục thiên tai, đặc biệt là những hộ mà bị thiệt hại lớn thì hướng dẫn người dân vào những cơ sở nhà sinh hoạt cộng đồng hoặc hội trường thôn để mà ẩn nấp qua đêm để tránh cái thiệt hại mưa gió xảy ra cũng như là khắc phục tạm thời và hướng dẫn Uỷ ban các xã đánh giá tình hình thiệt hại. Đến nay, báo cáo sơ bộ thì chúng tôi đang tổng hợp họ sẽ báo cáo kịp thời cho Uỷ ban huyện để chỉ đạo”.

Về phía các xã cũng đã chủ động huy động lực lượng dân quân, cán bộ trong hệ thống chính trị, các đoàn thể chia thành từng tổ công tác đến các hộ dân bị thiệt hại nặng để động viên, giúp đỡ họ thu dọn đồ đạc, lợp lại mái tôn nhà, ổn định cuộc sống.

Ông Ngô Văn Trường – Chủ tịch UBND xã Ia O, huyện Chư Prông cho biết: “Ủy ban nhân dân xã cũng đã tập trung chỉ đạo cho hệ thống chính trị của các thôn làng tập trung huy động nhân dân và đặc biệt là các cái hộ gia đình bị thiệt hại do cơn lốc qua gây ra, để khắc phục nơi ở cho người dân trước mắt.”

Hiện công tác thống kê về thiệt hại do giông lốc gây ra trên diện tích cây cao su của người dân và của Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông vẫn đang được tiến hành.Theo thống kê đến 15 giờ 00 phút ngày 24/4, có 54/61 nhà bị hư hỏng do giông lốc đã được khắc phục xong, 5 nhà còn lại địa phương tiếp tục huy động lực lượng, vật tư để sửa chữa và hoàn thành sớm nhất. Hộ bị sập tường nhà đã dựng nhà tạm để ở tạm trong thời gian sửa chữa lại nhà bị sập.

CTV Khánh Linh (Huyện Chư Prông)


Lượt xem: 8

Trả lời