Giỗ tổ Hùng Vương-đến với Đền thờ Quốc Tổ Vua Hùng

Cập nhật 05/4/2017, 16:04:09

 “Dù ai đi ngược về xuôi-Nhớ ngày Giỗ tổ mùng 10.3”, dường như đã thành thông lệ và thói quen, vào ngày Giỗ tổ Hùng Vương, bất cứ người con dân nước Việt nào cũng hướng về nguồn cội.Nhân dịp Giỗ tổ Hùng Vương có người làm mâm cơm, trước là thành kính dâng lên tổ tiên, sau đến là dịp để gia đình, người thân sum vầy. Có người lại cùng nhau hội tụ về khu Đền thờ các Vua Hùng tại Công viên Văn hóa Đồng Xanh để dâng một nén tâm nhang thành kính lên Quốc tổ. 

       

Là một trong các điểm thờ Vua Hùng trong cả nước, Đền thờ Quốc Tổ Vua Hùng tại Công viên Văn hóa Đồng Xanh, xã An Phú, TP. Pleiku từ lâu đã trở thành nơi hướng về cội nguồn để tỏ lòng thành kính của những người con đất Tổ nói riêng và nhân dân Gia Lai nói chung đến với các Vua Hùng đã có công dựng nước.

Anh Nguyễn Văn Nghiệp-Pleiku-Gia Lai cho biết: “Tôi quê ở Vĩnh Phúc, làm ăn xa quê, tôi đến thắp hương ở đây cũng giống như khi ở quê đi lễ hội Đền Hùng vào dịp Giỗ tổ Hùng Vương. Đã là người Việt thì phải nhớ tới ngày Giỗ tổ”.

Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương đặt tại Công viên Đồng Xanh,  với mái cách điệu nhà Rông Tây Nguyên cao 18m, bên trong đặt tượng Quốc tổ Hùng Vương bằng gỗ sơn son thiếp vàng cao 6m, nặng hơn 2 tấn. Phía trước sảnh đền là quần thể 18 tượng vua Hùng cao 4m tượng trưng cho 18 đời Hùng Vương uy nghi, hoành tráng. Công trình mang một ý nghĩa văn hóa tâm linh để nhân dân Gia Lai nói riêng và nhân dân các tỉnh Tây Nguyên nói chung đến thăm viếng, và hướng về đất Tổ để tưởng nhớ  công ơn các vị Vua Hùng đã có công dựng nước.

Anh Nguyễn Văn Tuất-Pleiku-Gia Lai cho biết: “Tôi làm nghề chụp ảnh ở đây đã mười mấy năm, từ ngày có đền thờ Vua Hùng, vào ngày Giỗ tổ Hùng Vương, rất đông khách quê ở Phú Thọ đến thắp hương, người dân quê ở các tỉnh khác tới đây cũng rất đông”.

Cũng như mọi năm, năm nay lễ Giỗ tổ Vua Hùng  sẽ được tổ chức trang trọng tại Đền thờ Quốc tổ ở Công viên Đồng Xanh. Thông qua hoạt động này đã góp phần to lớn trong việc giáo dục các thế hệ nhân dân cần khắc  ghi truyền thống và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”  của dân tộc.  Đây cũng là ngày hội quần tụ của cả dân tộc, là ngày để chúng ta-mỗi người con đất Việt khẳng định sức mạnh đoàn kết giống nòi và sức trường tồn mãnh liệt của văn hóa dân tộc, để phấn đấu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng giàu mạnh../.

Vân Anh, Duy Linh

 


Lượt xem: 146

Trả lời