“Gieo chữ” ở làng BYầu 

Cập nhật 23/1/2018, 08:01:27

Làng BYầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang thuộc vùng sâu vùng xa, vùng căn cứ cách mạng của tỉnh, kinh tế- xã hội ở làng còn rất nhiều khó khăn và thiếu thốn. Trong hoàn cảnh chung ấy, các giáo viên ở đây vẫn kiên trì bám trường, bám lớp bằng tình yêu nghề sâu sắc để “gieo chữ”, thắp sáng ước mơ cho các em học sinh thân yêu của mình.

Nằm ở thung lũng núi Ơ Lút, phía sau là đỉnh Lơ Pang, làng BYầu thuộc xã Lơ Pang, huyện Mang Yang có 113 hộ, 497 khẩu, trong đó đồng bào Bahnar chiếm 99%. Để đến được làng BYầu phải mất nhiều thời gian, công sức và gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm, bởi 8/12 km đường giao thông từ trung tâm xã Lơ Pang vào làng là đường mòn trong rừng, rất hiểm trở. Vào mùa mưa không có phương tiện giao thông nào có thể vào được làng. Không quản ngại đường sá xa xôi, cách trở và vất vả, các giáo viên trong làng Pơ Yâu luôn nỗ lực, cố gắng, nhiệt huyết với nghề, duy trì tốt các hoạt động dạy học, nhờ đó công tác phát triển giáo dục ở đây có chuyển biến tích cực.

Thầy giáo ChHơi, giáo viên làng B Yầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, Gia Lai nói: “Hồi trước chưa có đường giáo viên phải đi bộ vào đây để dạy, điều kiện ở đây rất khó khăn. Các em học sinh rất ngoan, siêng năng đến lớp đến trường. Dân làng giúp đỡ giáo viên. Các giáo viên đến tận nhà để vận động học sinh ra lớp”.

Làng BYầu hiện có 1 lớp học mầm non và 3 lớp ghép bậc Tiểu học với tổng số 95 học sinh và 4 giáo viên. Tất cả giáo viên đều ở lại làng từ thứ 2 đến thứ 6 trong điều kiện công tác, sinh hoạt, ăn ở rất thiếu thốn, đặc biệt sắp tới ở đây mới có sóng điện thoại nên lâu nay gặp nhiều khó khăn trong liên lạc và thời tiết thường khắc nghiệt.

Thầy giáo Nguyễn Văn Đắc – Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Đối với các thầy, các cô ở làng BYầu có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, chăm lo, gần gũi với phụ huynh cũng như các em học sinh, từ đó các em quý mến các thầy các cô, phụ huynh cũng quý mến. Về gạo, dân làng giúp đỡ các thầy các cô. Mong cấp có thẩm quyền làm đường giao thông để dân làng, thầy cô giáo, học sinh đi lại thuận lợi hơn. Nhà ở giáo viên hư hỏng, mùa mưa thì gió thổi mạnh, mùa nắng thì nóng bức nên mong rằng cấp có thẩm quyền đầu tư nâng cấp nhà ở cho giáo viên trong làng”.

Trong chuyến thăm và làm việc tại làng BYầu vào cuối tháng 12 năm 2017, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã đến từng lớp học trong làng để tìm hiểu việc dạy và học, biểu dương những nỗ lực, cố gắng, tích cực của giáo viên, học sinh nơi đây. Trăn trở và cảm thông sâu sắc trước hoàn cảnh gia đình của các em học sinh còn nhiều khó khăn và thiếu thốn, Bí thư Tỉnh ủy động viên các giáo viên luôn cố gắng, phát huy lòng yêu nghề mến trẻ, tận tâm với nghề để góp phần phát triển giáo dục ở vùng khó này. Chính quyền địa phương cần quan tâm giúp giáo viên đảm bảo các điều kiện về ăn ở, sinh hoạt để yên tâm giảng dạy tốt. Đặc biệt, trong dịp này Công ty Cổ phần kinh doanh và phát triển miền núi Gia Lai đã hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở cho giáo viên điểm trường làng BYầu. Đó là những món quà có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là nguồn động viên to lớn đối với các giáo viên trong làng để luôn gắn bó với sự nghiệp “trồng người” và “gieo chữ” trên non./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 151

Trả lời