Giáo viên, học sinh khắc phục khó khăn trong dạy và học trực tuyến

Cập nhật 24/2/2021, 10:02:54

Dạy học trực tuyến trong thời điểm giáo viên, học sinh tạm dừng đến trường để phòng dịch Covid – 19 là một trong số rất nhiều giải pháp mà các trường đang áp dụng. Tuy nhiên khó khăn trong quá trình triển khai là điều mà các nhà trường, giáo viên và học sinh đều đang gặp phải. Song đáng ghi nhận ở đây là bản thân mỗi giáo viên cũng như học sinh đang nỗ lực khắc phục bằng nhiều giải pháp. Nghĩa là chúng ta không nhất thiết phải mua cho bằng được máy tính, điện thoại thông minh để tham gia học trực tuyến trong khi hoàn cảnh gia đình nhiều em học sinh còn nhiều thiếu thốn. Hơn lúc nào hết trong thời điểm này là lúc thầy và trò vượt qua hoàn cảnh để việc dạy và học không bị gián đoạn.

Là một trường nằm ở trung tâm thành phố, tuy nhiên trường THCS Phạm Hồng Thái, TP. Pleiku cũng mới chỉ có khoảng 37% học sinh tham gia học trực tuyến. Mặc dù được bố mẹ trang bị cho một chiếc máy tính bảng để phục vụ cho công việc học tập,  nhưng xem ra việc tham gia học trực tuyến, học trên trang Website của  nhà trường đối với em Trần Thị Tú Viên cũng chẳng dễ dàng gì.

Em Trần Thị Tú Viên, HS lớp 8/10, Trường THCS Phạm Hồng Thái chia sẻ: “Lúc mới đầu học thì có những bài cần tải về nó sẽ gây trở ngại, khi tải về thì tải lâu hoặc khi mạng bị yếu lúc tải về nó bị chập chờn. Khi mà muốn thoát ra thì nó lại bị tắt một khoảng thời gian sau đó nói mới bật lại và mất bài đó luôn”.

Khắc phục khó khăn của đợt học trực tuyến trước Tết do học sinh tham gia đạt tỷ lệ thấp, đến việc làm thế nào để tổ chức cho các em tham gia học đầy đủ, đảm bảo tất cả học sinh không bị hổng kiến thức là điều mà nhiều trường học đã tính đến.

Cô giáo Trịnh Thị Hạnh, PHT Trường THCS Phạm Hồng Thái, Tp. Pleiku cho biết: “Nhà trường sẽ tăng cường công tác chỉ đạo đối với các tổ chuyên môn đối với đội ngũ giáo viên trong việc soạn bài và đưa bài lên trên trang Website cũng như dạy trực tuyến; thứ hai nữa là sẽ tăng cường công tác phối hợp với phụ huynh, liên hệ thường xuyên, chặt chẽ với phụ huynh thông qua tin nhắn SMS, cũng như là thông qua liên lạc của giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh để nhắc nhở các em học.

Trường hợp những học sinh không tham gia học trực tuyến được thì thầy cô thống kê cụ thể để khi học sinh trở lại trường thì nhà trường sẽ có biện pháp dạy bù cho học sinh để các em không bị hổng kiến thức”.

Là một giáo viên dạy học ở một trường có đến 99% học sinh DTTS, hoàn cảnh nhiều em còn khó khăn nên cô giáo Trần Thị Mai Hương không thể kết kết nối được với gia đình các em để triển khai cho buổi dạy học trực tuyến trong ngày đầu tiên của mình. Do vậy cô Hương đã phải in bài tập mang đến tận nhà phát cho các em. Đây là cách làm hữu ích buộc các em học sinh phải ôn luyện kiến thức liên tục trong thời gian nghỉ ở nhà để phòng dịch.

Cô giáo Trần Thị Mai Hương, Trường THCS Ngô Quyền, xã Ia Rmok, huyện Krông Pa cho biết: “Các em không có điều kiện để trang bị cho mình một cái điện thoại thông minh hay là máy vi tính để học. Chính vì vậy nên là nhà trường và tổ chuyên môn đã triển khai giải pháp để mà củng cố kiến thức cho các em. Bản thân tôi cũng đến tận nhà từng học sinh để phát tài liệu, nhắc nhở các em học bài. Mong trong thời gian tới dịch bệnh sẽ được đẩy lùi để chúng tôi tiếp tục quay trở lại trường học và nhà trường cũng sẽ tổ chức những buổi học trái buổi nhằm củng cố thêm kiến thức cho các em”.

Em Ksor  Dương, HS lớp 8A1 – Trường THCS Ngô Quyền, xã Ia Rmok, huyện Krông Pa cho biết: “Trong thời gian nghỉ dịch Covid thì em cũng phụ giúp gia đình đi nhổ mì và đi chăn bò. Trong tuần này nhà trường có tổ chức học trực tuyến nhưng mà em không có thiết bị để học nên hôm nay được cô giáo đến tận nhà phát tài liệu và hướng dẫn em học. Em rất cảm ơn cô ạ!”.

Mong dịch bệnh qua mau để việc học có thể trở lại bình thường là điều mà ai cũng mong muốn. Thế nhưng điều mà chúng ta phải ghi nhận đó là tất cả giáo viên, học sinh không chỉ áp dụng một biện pháp đó là dạy học trực tuyến mà  rất nhiều giải pháp cũng đang được áp dụng như giao bài tập qua Zalo, qua Mail, thậm chí là phô tô tài liệu mang đến tận nhà cho học sinh,…. Tất cả điều đó đều cho thấy sự nỗ lực, khắc phục khó khăn của giáo viên, học sinh trong công tác dạy và học ở thời điểm khó khăn nhất đó là cả hệ thống chính trị đang căng mình chống dịch bệnh Covid – 19./.

Lệ Xuân,  Duy Linh, Sơn Trung (CTV: Krông Pa)

 


Lượt xem: 91

Trả lời