Giáo sư Sử học Phan Huy Lê khảo sát di tích Tây Sơn Thượng đạo  

Cập nhật 11/11/2016, 14:11:45

Theo lời mời của thị xã An Khê và Sở Văn hóa Thể thao du lịch Gia Lai, trong 2 ngày 8 và 9/11/2016, Giáo sư Phan Huy Lê- Chủ tịch Hội sử học Việt Nam đã có chuyến khảo sát các di tích lịch sử- văn hóa vùng Tây Sơn thượng đạo, đóng góp ý kiến để bảo tồn và phát huy giá trị các di tích của địa phương. 

11-11-giaou

Cùng tham gia có Giáo sư- Tiến sĩ Nguyễn Quang Ngọc- Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Phó giáo sư Phan Phương Thảo- Phó Chủ nhiệm bộ môn lý luận sử học- Khoa lịch sử- Trường Đại học KHXH&NV (Đại học Quốc gia Hà Nội), lãnh đạo Sở VH-TT-DL, Bảo tàng tỉnh Gia Lai.

Đoàn đi khảo sát thực tế tại các điểm di tích thuộc Quần thể di tích Tây Sơn thượng đạo như An Khê Trường, An Khê Đình, Bảo Tàng Tây Sơn thượng đạo (thị xã An Khê), Nền nhà- Hồ nước Ông Nhạc (huyện Kông chro), tại các điểm đến, đoàn tìm hiểu kỹ về kiến trúc nguyên bản ban đầu của di tích, đưa ra những ý kiến về vấn đề trùng tu, tôn tạo để địa phương tham khảo. Đồng thời, tìm hiểu, ghi chép để làm rõ thêm một số cứ liệu lịch sử, địa danh liên quan đến thời kỳ Tây Sơn trên đất An Khê. Đoàn đã đến thăm các ngôi đình cổ tại thị xã An Khê như Đình Cửu Định, Đình Cửu An, Đình Tân Lai và Miếu Tân Lai, tìm hiểu nét kiến trúc đình làng xưa, các bản Sắc phong Vua Duy Tân ban cho Đình làng người dân vẫn giữ gìn đến ngày nay, các chuyên gia sử học khẳng định đây là những hiện vật rất có giá trị cần được  bảo tồn, tránh mai một, hư hỏng.

Trong cũng dành thời gian đi thăm làng Kháng chiến Stơr và làng văn hóa Làng Leng (xã Tơ Tung- huyện Kbang) phục vụ công tác nghiên cứu, viết sách về lịch sử vùng Đất Tây Nguyên.

Phương Thanh – Ngọc Anh

 


Lượt xem: 136

Trả lời