Giáo dục ý nghĩa ngày Tết Cổ truyền cho học sinh

Cập nhật 30/1/2024, 06:01:40

Hàng năm, cứ vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, các trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai tổ chức các hoạt động trải nghiệm vui xuân ý nghĩa cho học sinh gắn với Tết Cổ truyền. Không chỉ tạo giờ ngoại khóa bổ ích mà qua các hoạt động còn giúp học sinh thêm hiểu và cảm nhận rõ phong vị của ngày Tết.

“Xưa và nay” là chủ đề Cuộc thi trình diễn áo dài Trường THCS Nguyễn Huệ, TP. Pleiku vừa tổ chức trong Chương trình ngoại khóa “Vui Tết Cổ truyền – gắn kết yêu thương”. Áo dài là trang phục thường được phái nữ lựa chọn mặc trong những ngày đầu năm mới.  Trong hoạt động lần này, các em học sinh được tự do lựa chọn bộ áo dài mà mình yêu thích cũng như bày tỏ những cảm xúc của bản thân khi mặc bộ trang phục truyền của dân tộc Việt Nam.  Qua đây, nhà trường mong muốn tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, sự tinh tế của tà áo dài Việt Nam; đồng thời góp phần để thế hệ trẻ hiểu và tự hào hơn về ý nghĩa của áo dài.

Em Đặng Thị Minh Châu – Học sinh Lớp 8.1, Trường THCS Nguyễn Huệ, TP. Pleiku bày tỏ: “Giáo dục truyền thống văn hóa Việt Nam là hoạt động được trường tổ chức hàng năm, như trường em hôm nay tổ chức trong chương trình “Vui Tết cổ truyền – gắn kết yêu thương” Tại cuộc thi này, chúng em được tự do mặc những trang phục truyền thống của Việt Nam, tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam/ Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức quyên góp tặng quà cho các bạn học sinh khó khăn để các bạn đón Tết được vui hơn, đầy đủ hơn.”

Cô giáo Đỗ Quỳnh Trang – Giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Huệ, TP. Pleiku nói: “Chúng tôi lựa chọn cụm từ xưa và nay là để các em có sự lựa chọn cho riêng mình/ Sự kết hợp của xưa và nay sẽ giúp các em có thể hiểu hơn về Tết cổ truyền. Ngoài ra, việc mà giúp em hiểu hơn về Tết cổ truyền, liên đội còn tổ chức xem những bộ phim lý giải về nguồn gốc Tết cũng như các phong tục lì xì…”

Những năm gần đây, các trường học thường lựa chọn tổ chức các Phiên chợ xuân để học sinh có thể trải nghiệm, hiểu hơn về ngày Tết Cổ truyền. Các em được hòa mình vào không khí sôi động của phiên chợ Tết với các tiểu cảnh, gian hàng trang trí theo phong cách cổ truyền, được cảm nhận hương vị ngày Xuân, được mua sắm mặt hàng yêu thích. Không những thế, hội chợ xuân còn là nơi tái hiện những trò chơi dân gian giúp các em thêm yêu quý những nét văn hóa truyền thống của dân tộc ta.

Em Đoàn Minh Thư – Học sinh Lớp 4/1, Trường Tiểu học Chu Văn An, TP. Pleiku chia sẻ: “Trong hội chợ Xuân của trường em cảm nhận được không khí vui tươi ấm áp của ngày Tết, chúng em được trang trí mâm ngũ quả, cây mai, cây đào. Qua đó em cũng biết thêm được về những nét đẹp của Tết Nguyên đán/ Tết em thích nhất là được ông bà, ba mẹ lì xì, em chúc ông bà, bố mẹ sẽ luôn khỏe mạnh.”

Cô giáo Đinh Thị Phượng – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An, TP. Pleiku trao đổi: “Về giáo dục Tết cổ truyền cho học sinh thì đó trong các tiết trải nghiệm trên lớp, trong các chương trình có phần lồng ghép, giáo viên chủ nhiệm sẽ cung cấp trực tiếp cho các em những thông tin liên quan đến Tết cổ truyền. Hàng năm, thường niên, cứ gần Tết thì bên liên đội cũng như nhà trường tổ chức các hoạt động trao quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn trong liên đội để động viên các em. Bên cạnh đó cũng tổ chức các chương trình như năm nay tổ chức gian hàng Tết/ Thông qua hoạt động hôm nay nhà trường muốn các em biết được những hoạt động ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền là gì, những sản phẩm trong dịp Tết tại các gia đình …”

Các hoạt động giáo dục học sinh về những giá trị văn hóa của Tết Cổ truyền của dân tộc đã được các trường tổ chức sôi nổi và đa dạng. Hương vị, ý nghĩa của Tết được lan truyền đến các em một cách đầy đủ nhất. Tết đã đến, khắp nơi nơi rộn ràng sắc xuân, mong rằng, những ý nghĩa tốt đẹp của ngày Tết Cổ truyền sẽ luôn được những thế hệ tương lai gìn giữ, kế thừa và phát huy.

Linh Chi – Duy Linh


Lượt xem: 29

Trả lời