Giáo dục văn hóa sử dụng mạng xã hội  trong học đường

Cập nhật 31/10/2016, 09:10:42

Khi đang ở độ tuổi nhạy cảm về tâm lý, tư tưởng, tình cảm, học sinh trung học rất dễ bị ảnh hưởng bởi những vấn đề tiêu cực từ mạng xã hội, đặc biệt việc chưa thật sự biết cách sử dụng facebook đã ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập và gây ra nhiều tai nạn không đáng có. Với những cách giáo dục hiệu quả lại không khiên cưỡng, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP Pleiku đã thường xuyên tuyên truyền, định hướng học sinh trong nhà trường sử dụng facebook một cách tốt nhất.

30-10-giaoduc

Tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP Pleiku hầu hết trong mỗi tiết chào cờ, sinh hoạt chi đoàn, hay đan xen vào những tiết học các thầy cô giáo luôn nhắc nhở học sinh cách sử dụng mạng facebook sao cho thật hiệu quả, tránh thể hiện quan niệm cá nhân một cách thái quá, cũng như không nên học và làm theo những trào lưu sống ảo, câu like của các hiện tượng mạng xã hội. Cùng với đó là những dẫn chứng cụ thể về tác hại của việc sử dụng mạng xã hội không đúng mục đích.

Thầy Nguyễn Ngọc Sang, Bí thư Chi đoàn Trường  THPT Chuyên Hùng Vương, Tp Pleiku cho biết: Việc lạm dụng face gây nhiều ảnh hưởng cho học sinh vì thế thời gian qua Đoàn trường tăng cường việc răn đe giáo dục các em, các em hãy tập trung vào việc học, tránh thể hiện quan điểm cá nhân không đáng có trong trường học, gây nên những xích mích không đáng có, vì thế mà các em trong trường ít có trường hợp nào chơi face ảnh hưởng đến cuộc sống.

Một trong những cách mà nhiều trường học đang làm để giúp các em học sinh không bị ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội là hướng các em tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, thể dục thể thao, văn nghệ bổ ích.

Em Lâm Phạm Thúy Mi, Học sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP Pleiku nói: “Trước đây em rất thích chơi face, nhưng khi nhận ra tác hại của face, em đã chú tâm vào việc học tập và tham gia và nhiều hoạt động ngoại khóa của nhà trường”.

Để giáo dục học sinh sử dụng facebook có văn hóa, nhà trường còn  dựa vào đặc tính truyền thông tin nhanh chóng của facebook để đăng tải những thông báo về các hoạt động trong nhà trường, qua đó giúp học sinh có thể nắm bắt nhanh và tham gia tích cực vào các câu lạc bộ tại nhà trường để có môi trường rèn luyện, vui chơi và hình thành nhiều kỹ năng cần thiết.

Em Phạm Thị Thu Đông, Trường  THPT Chuyên Hùng Vương, Tp Pleiku cũng nói: “Chúng em sử dụng face để có thể truyền tải thông tin đến các bạn học sinh, ví dụ như các câu lạc bộ của trường thì chúng em dùng các fanpager để có thể đăng tải những thông tin cần thiết như là địa điểm thời gian hoạt động và những tiêu chí để các bạn học sinh có thể tham gia những câu lạc bộ đó. Chúng ta cần chọn lọc một cách chính xác, tiếp nhận những thông tin chính xác, những gì theo trào lưu nhất định mình không tham gia, đăng tải để ảnh hưởng các bạn tham gia facebook”.

Thanh Vui, Ksor Tuối , Minh Vũ


Lượt xem: 445

Trả lời