Giáo dục Gia Lai – Một năm nhìn lại

Cập nhật 31/12/2015, 10:12:52

     Một năm đã đi qua, Gia Lai đón chào năm 2016 với nhiều hi vọng về những thành tựu mới trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có giáo dục – đào tạo. Sự hi vọng ấy được xây dựng trên nền tảng là những kết quả đáng ghi nhận trong năm 2015 ở nhiệm vụ ươm chữ trồng người. Mời quý vị và các bạn cùng chúng tôi cùng nhìn lại năm 2015 với những gì mà Gia Lai đã đạt được.

     Trong những ngày cuối cùng của năm 2015, ngành giáo dục – đào tạo Gia Lai tất bật hơn với nhiệm vụ chuẩn bị cho việc Bộ GD – ĐT kiểm tra công nhận Gia Lai là địa phương hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tất bật nhưng vui và tự hào. Bởi lẽ từ xuất phát điểm khá thấp với khó khăn mọi mặt, từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cho đến nhận thức của một bộ phận không nhỏ phụ huynh về vai trò của bậc học mầm non; qua 5 năm nỗ lực, Gia Lai đã cán đích mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đúng thời điểm với kết quả 17/17 địa phương và 221/222 xã, phường, thị trấn được công nhận phổ cập. Đặc biệt trong đó, có rất nhiều những thành tích nổi bật.

     Bà Bùi Khoa Nghi – Trưởng phòng Mầm non – Sở GD – ĐT Gia Lai cho biết:"Tiêu chuẩn về đội ngũ giáo viên : quy định giáo viên trên chuẩn trên 50% ( đạt 61,8%) nhờ sự nỗ lực học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, sự quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên đi học. Thứ 2 là Tiêu chuẩn về trẻ: việc huy động trẻ ra lớp đã khó, việc duy trì sĩ số và học 2 buổi / ngày càng khó hơn Nhưng bằng nhiều biện pháp  đã  huy động trẻ ra lớp đạt 99,7% ( 90%); trẻ chuyên cần: 97,6%  ( 85%), trẻ học 2b/ ngày đạt 100% ( 80%) , Đặc biệt là trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi và nhẹ cân tỷ lệ 5,3%,( Không quá 15%).

     Mặc dù vẫn đặt ra một số yêu cầu đối với Gia Lai trong việc khẩn trương bổ sung những cơ chế, chính sách đầy đủ cho đội ngũ giáo viên để Bộ GD – ĐT tiến hành công nhận Gia Lai hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi song những kết quả trên được đoàn công tác của Bộ GD – ĐT ghi nhận và đánh giá cao.

     Bà Lý Thị Hằng – Phó vụ trưởng Vụ GD mầm non – Bộ Giáo dục – Đào tạo phát biểu:" Đoàn đánh giá cao những kết quả phổ cập mầm non của tỉnh Gia Lai đặc biệt về: chất lượng bậc học, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và tất cả các địa phương, cũng như nhân dân trong tỉnh."

     Cùng với mầm non, lĩnh vực giáo dục dân tộc cũng đã có 1 năm khởi sắc với nhiều thành tích. Sự tăng cường đầu tư về mọi mặt cho học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số, từ củng cố hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, tăng số lượng và quy mô các trường bán trú dân tộc, giải quyết kịp thời các chế độ chính sách cho học sinh, linh hoạt các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số…Những bước đi mạnh mẽ ấy đã giúp Gia Lai năm thứ 6 liên tiếp được Bộ Giáo dục và Đào tạo khen thưởng về lĩnh vực công tác giáo dục dân tộc và vinh dự là một trong số ít các địa phương được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

     Ông Trần Ngọc Sơn – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc – Bộ Giáo dục – Đào tạo chia sẻ:" Tôi biểu dương tinh thần trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo ngành Giáo dục-Đào tạo Gia Lai trong những năm qua. Khắc phục khó khăn, ngành Giáo dục-Đào tạo Gia Lai cần mở rộng trao đổi chuyên môn, các trường học cần tổ chức sinh hoạt giao lưu với các trường bạn để xây dựng khối đại đoàn kết và đào tạo cán bộ nguồn. "

     Năm 2015 cũng đánh dấu sự thành công của Gia Lai trong công tác tổ chức cụm thi liên tỉnh cho học sinh 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum trong kỳ thi THPT quốc gia lần đầu tiên. Tuy nhiên, kết quả của kỳ thi này đã đặt ra trách nhiệm không hề đơn giản cho cấp trung học phổ thông trong năm mới 2016 cần phải nâng cao chất lượng dạy và học.

     Mùa xuân, mùa của niềm tin và hi vọng. Với những cán bộ quản lý và giáo viên đang công tác trong ngành giáo dục, mùa xuân thắp lên trong tim mỗi người ngọn lửa cháy bỏng của nhiệt huyết với nghề và tình cảm yêu thương với các em học sinh – những mầm non tương lai của đất nước luôn cần được chăm sóc, nuôi dưỡng để nảy mầm, vươn cao trong tương lai. Tin rằng Gia Lai sẽ tiếp tục có thêm nhiều tín hiệu vui trong việc sự nghiệp ươm chữ trồng người tuy nhọc nhằn nhưng cao quý./.

Hoà Giang – Thanh Sáng – Ksor Tuối


Lượt xem: 213

Trả lời