Giảm tình trạng tảo hôn ở xã Al Bă, Chư Sê

Cập nhật 19/11/2018, 08:11:03

Xã Al Bă, huyện Chư Sê có 11 thôn, làng; trong đó 9 làng đồng bào DTTS. Công tác tuyên truyền cho bà con hiểu và chấp hành đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; trong đó có việc chấp hành pháp luật về dân số-kế hoạch hóa gia đình là điều không dễ. Thế nhưng bám cơ sở, gần dân và sát dân; cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là những cán bộ làm công tác dân số ở xã đã góp phần giảm tình trạng tảo hôn trên địa bàn.

16 tuổi nhưng em Rmah Bõ đã bắt chồng vào đầu năm 2018 và chồng em cũng bằng tuổi. Lấy chồng khi chưa đủ tuổi kết hôn nên pháp luật cũng chưa công nhận; thế nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên em cũng đành chấp nhận.

Em Rmah Bõ -làng Roh Nhỏ, xã Al Bă, huyện Chư Sê, Gia Lai  nói: “Làm ruộng để chăm bố mẹ. Bố mẹ già rồi. Chị tôi thì đi lấy chồng. Anh tôi thì đi làm cho người Kinh, đi xa”.

Với đồng bào DTTS, nhất là phụ nữ, việc bắt chồng khi còn chưa đủ tuổi kết hôn không phải là chuyện mới bởi những hủ tục còn lạc hậu của bà con từ bao đời nay. Và cũng chính vì thực tế này mà công việc với những cán bộ làm công tác dân số càng thêm khó khăn. Đến tận ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền; đồng thời lồng ghép vào những cuộc họp của thôn, làng, cuộc họp của chi, tổ hội các hội, đoàn thể; cứ thế, “mưa dầm thấm lâu” và cùng với sự phát triển của cuộc sống, tư duy của bà con DTTS ở địa phương cũng dần thay đổi. Nếu như trước đây, Al Bă là một trong những xã của huyện Chư Sê có nhiều cặp vợ chồng “tảo hôn” thì nay tình trạng này đã giảm rất nhiều và không có trường hợp nào kết hôn cận huyết thống. Đặc biệt, trong năm 2017, trên địa bàn xã chỉ còn 07 trường hợp tảo hôn và đến năm 2018 này chỉ có 02 trường hợp.

Chị Mạc Thị Ngọc – Cán bộ dân số xã Al Bă, huyện Chư Sê, Gia Lai  cho biết về những khó khăn trong công tác tuyên truyền tình trạng tảo hôn trên địa bàn xã: Có khó khăn đó là hầu như là người địa phương nên có bất đồng về ngôn ngữ. Có lúc mình xuống tuyên truyền thì người ta cũng không hiểu, thì mình cần có thôn trưởng giải thích thêm cho người ta hiểu”.

Ông Nguyễn Văn Công – PCT UBND xã Al Bă, huyện Chư Sê, Gia Lai  cho biết: “Trong thời gian đến thì UBND xã cũng sẽ chú trọng hơn đến công tác này để xóa tình trạng tảo hôn trên địa bàn xã, bằng các biện pháp như đưa vào các hương ước, quy ước của thôn làng.  Đảng ủy, UBND xã cũng đã chỉ đạo bên phụ nữ, đoàn thanh niên quản lý chặt chẽ hơn, tuyên truyền vận động đến từng đối tượng đoàn viên, hội viên của mình để tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống giảm đến mức thấp nhất có thể”.

Triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), xã Al Bă đã hoàn thành và về đích NTM mới vào cuối năm 2016. Giảm tình trạng tảo hôn cũng đồng nghĩa với việc đảm bảo cho trẻ em sinh ra được phát triển toàn diện, không bị suy dinh dưỡng thể thấp còi; góp phần cho vấn đề chất lượng dân số và giống nòi – một trong những yếu tố quan trọng của tiêu chí số 15 về Y tế để đảm bảo cho xã Al Bă xây dựng NTM thành công./.

Mỹ Tiến, Xuân Huy


Lượt xem: 44

Trả lời