Giám sát việc thực hiện Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ ở Ban Dân tộc tỉnh

Cập nhật 06/6/2017, 14:06:31

Chiều ngày 5/6, Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh do ông Hồ Văn Điềm – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Gia Lai làm Trưởng đoàn đã tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ dân tộc thiểu số, hộ nghèo theo Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ tại Ban Dân tộc tỉnh.

Trên cơ sở kết quả rà soát, thống kê của các địa phương, Ban Dân tộc tỉnh đã tổng hợp, kiến nghị và nhận, cấp hỗ trợ các chế độ cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, hộ nghèo ở các xã, thôn, làng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 755. Kết quả, đã tiến hành hỗ trợ cho trên 23.000 hộ với tổng kinh phí gần 96 tỷ đồng, đạt 91,55% số hộ so với kế hoạch; trong đó: ngân sách Trung ương hỗ trợ hơn 32 tỷ, ngân sách địa phương trên 18,2 tỷ và vốn vay từ Ngân hàng chính sách gần 45,5 tỷ đồng. Cụ thể: Hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho 783 hộ với diện tích gần 230 ha; hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề chăn nuôi, mua sắm nông cụ, máy móc cho hơn 4.200 hộ, hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho trên 6.400 hộ và duy tu, bảo dưỡng 225 công trình có hơn 12.100 hộ được hưởng lợi. Qua 2 năm triển khai thực hiện Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ đã giúp cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh từng bước ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn. Như: Một số địa phương không tìm được quỹ đất để cấp cho hộ nghèo; việc phân bổ ngân sách từ Trung ương còn chậm nên việc lồng ghép vốn vay để hỗ trợ trực tiếp đất sản xuất, chuyển đổi ngành nghề chăn nuôi cho người nghèo gặp nhiều khó khăn; một số đối tượng được thụ hưởng còn tâm lý trông chờ, ỷ lại sự quan tâm đầu tư của Nhà nước nên một số chế độ hỗ trợ chưa phát huy được hiệu quả…

Sau khi nghe báo cáo, các thành viên trong Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh đã đề nghị Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục phối hợp với các địa phương chú trọng tuyên truyền, vận động người dân phát huy tốt hiệu quả các chương trình được hỗ trợ theo Quyết định 755, không trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước; tiếp tục rà soát lại tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất trong các hộ đồng bào dân tộc thiểu số để kiến nghị các cấp có biện pháp tháo gỡ để sớm ổn định đời sống cho các hộ nghèo.

Đức Hải, Cao Duy

 


Lượt xem: 193

Trả lời