Giám sát việc quy hoạch, thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản tại huyện Chư Sê

Cập nhật 11/9/2023, 17:09:41

Chiều nay-11/9, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Trương Văn Đạt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc quy hoạch, thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản tại huyện Chư Sê (giai đoạn 2017-2022). Tham gia Đoàn giám sát có các đồng chí: Hồ Văn Điềm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ VN tỉnh; Ayun H’Bút, Tỉnh ủy viên-Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên&Môi trường, Sở Xây dựng, Cục Thuế tỉnh.

Theo báo cáo của UBND huyện Chư Sê, toàn huyện có hơn 64.000 héc ta đất tự nhiên, trong đó diện tích có chứa khoáng sản gần 101 héc ta (chiếm 0,17%). Tài nguyên khoáng sản ở Chư Sê chủ yếu là than bùn và khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường như: đá xây dựng, đá vôi, cát xây dựng, đất san lấp công trình; phân bổ ở các xã: HBông, Ayun, Ia Pal, Ia Tiêm, Bar Măih, Kông Htok và Ia Ko. Năm 2017, huyện Chư Sê có 15 khu vực quy hoạch khoáng sản. Đến năm 2023 có 23 khu vực, trong đó có 14 khu vực đã cấp phép; 2 khu vực đang lập thủ tục cấp phép và 7 khu vực chưa cấp phép.

Trong buổi sáng cùng ngày, Đoàn giám sát đã đi kiểm tra thực tế tại các mỏ khai thác đá, cát và than bùn trên địa bàn huyện Chư Sê. Đoàn kiểm tra phát hiện hầu hết các mỏ đều không lắp đặt camera và trạm cân (hoặc có lắp đặt nhưng thực hiện chưa nghiêm) để giám sát sản lượng khai thác khoáng sản. Riêng mỏ đá của Công ty TNHH Đức Hoàng ở xã H’bông còn tồn tại nhiều vấn đề, như: không có trạm cân, không có camera giám sát, chưa hoàn thổ các điểm đã khai thác, dù được cấp phép khai thác 2,5 héc ta nhưng doanh nghiệp đã mua thêm đất xung quanh điểm được cấp phép nâng tổng diện tích lên 8 héc ta, (trước đó doanh nghiệp này đã nhiều lần bị xử phạt hành chính vì khai thác ra ngoài phạm vi được cấp phép).

Tại buổi làm việc với đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã yêu cầu làm rõ một số nội dung như: việc hoàn thổ sau khai thác; kiểm tra tải trọng xe vận chuyển khoáng sản trên các tuyến đường liên quan và yêu cầu doanh nghiệp khai thác khoáng sản cam kết bảo vệ cũng như tham gia đóng góp để tu bổ, sửa chữa hạ tầng giao thông…Đoàn giám sát yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp với địa phương thực hiện tốt việc rà soát, quy hoạch cụ thể, chi tiết các điểm khoáng sản trên địa bàn huyện; yêu cầu doanh nghiệp khai thác khoáng sản lắp camera giám sát, đặt trạm cân để theo dõi, quản lý việc khai thác, vận chuyển khoáng sản; tăng cường kiểm tra, giám sát và quản lý đối với hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn để tránh thất thoát, lãng phí nguồn thu ngân sách và tài nguyên; yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của Luật Khoáng sản và cam kết thực hiện trách nhiệm với địa phương./.

Hữu Lanh – Ksor Tuối


Lượt xem: 16

Trả lời