Giám sát UBND tỉnh và các sở, ngành về việc quy hoạch, thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản

Cập nhật 22/9/2023, 17:09:20

Chiều nay-ngày 22/9, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Trương Văn Đạt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc quy hoạch, thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản của UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan (giai đoạn 2017-2022). Tham gia cùng Đoàn giám sát có các đồng chí: Huỳnh Thế Mạnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ayun H’Bút, Tỉnh ủy viên-Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Làm việc với Đoàn, đại diện UBND tỉnh có đồng chí Dương Mah Tiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên&Môi trường, Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ năm 2017 đến nay UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo Sở Tài nguyên & MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tổng hợp 666 khu vực mỏ gửi đơn vị tư vấn lập quy hoạch, xây dựng Phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh. Trong đó, 128 khu vực mỏ đã được UBND tỉnh Gia Lai cấp phép thăm dò, khai thác; đã tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản; các mỏ đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường bàn giao là khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ; khoanh định, bổ sung mới 538 khu vực mỏ. Đến nay, đơn vị tư vấn đã chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Gia Lai, trong đó có Phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh đang có 85 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực. Trong đó, 02 giấy phép do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp; 83 giấy phép do UBND tỉnh Gia Lai cấp.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan, Đoàn giám sát đã yêu cầu làm rõ những nội dung liên quan đến việc quản lý Nhà nước về bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Cụ thể là việc xác định sản lượng và chất lượng khoáng sản tại các mỏ khai thác, lắp camera giám sát và đặt trạm cân để kiểm soát khối lượng khoáng sản đưa ra khỏi mỏ khai thác; việc thu các khoản thuế, phí, lệ phí và mức chi tái đầu tư từ nguồn thu để nâng cấp, sửa chữa hạ tầng giao thông; trách nhiệm của doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản trong thực hiện cam kết với địa phương; việc phục hồi (hoàn thổ), bảo vệ môi trường sau khi kết thúc khai thác tại các mỏ; công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh….

Theo kế hoạch, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh sẽ họp tổng kết và thông qua dự thảo kết quả giám sát về việc thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh vào chiều ngày 29/9 tới./.

Hữu Lanh – Ksor Tuối


Lượt xem: 1

Trả lời