Giảm nhiệt mùa tuyển sinh ở thành phố Pleiku

Cập nhật 14/7/2017, 08:07:11

Đến hẹn lại lên, trung tuần tháng 7 hàng năm, ngành giáo dục các địa phương trong tỉnh đều triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp chuẩn bị cho năm học mới.

Hồi hộp không chỉ là tâm trạng chung của học sinh đầu cấp mà cả với các phụ huynh có con bước vào cấp học mới. Điều đáng nói là không ít phụ huynh lại lo lắng quá mức vì bị cuốn vào cuộc đua “chạy trường, chạy lớp”.

 Thành phố Pleiku – vốn vẫn được xem là điểm nóng tuyển sinh – qua từng năm đã từng bước giảm nhiệt cho cuộc đua không đáng có này. 

Ngày tuyển sinh đầu tiên của Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, phường IaKring – một trong những trường được phụ huynh đánh giá là top đầu của thành phố Pleiku. Đây là năm thứ 3 liên tiếp nhà trường thành công trong việc “hạ nhiệt” mùa tuyển sinh. Có 3 yếu tố quan trọng nhất mang lại kết quả này đó là: Công tác tuyển sinh được lên kế hoạch chi tiết, bài bản; hội đồng tuyển sinh gồm những giáo viên có kinh nghiệm trong việc tiếp dân và đặc biệt việc phân chia thời gian thu nhận hồ sơ theo nguồn gốc hộ khẩu của học sinh rất khoa học.

Chị Huỳnh Thị Thanh Loan, Phường IaKring, Pleiku, Gia Lai cho biết: “Tôi thấy việc tuyển sinh hiện không còn áp lực gì cho phụ huynh. Nhà trường quy định rõ ngày đầu tiên thu hồ sơ học sinh có hộ khẩu gốc theo bố mẹ, tiếp theo mới đến hộ khẩu theo ông bà, rồi cuối cùng mới là hộ khẩu theo bà con và người thân. Quy định cụ thể nên phụ huynh cứ theo đó mà nộp, rất trật tự và thoải mái, không áp lực gì”.

Việc giảm nhiệt mỗi mùa tuyển sinh được Ngành GD – ĐT thành phố Pleiku xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng và tập trung nhiều giải pháp để giải quyết, đặc biệt là những giải pháp mang tính chiến lược, điển hình như mở rộng mô hình các lớp bán trú ở các trường tiểu học.

Đây là năm học thứ 2 Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, phường Hội Phú triển khai được mô hình lớp bán trú cho các khối đầu cấp. Nhờ đó, công tác tuyển sinh ngày càng thuận lợi hơn. Trường gần nhà, lại có bán trú, nhiều phụ huynh đã không còn phải tất bật ngược xuôi để chen chân vào các trường trung tâm để kiếm 1 suất học cho con em mình.

Chị Võ Thị Cúc, Tổ 13, Phường Hội Phú, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Em đăng ký cho con học trường này vì trường có bán trú, chất lượng dạy học cũng tốt, giáo viên nhiệt tình mà gần nhà mình nên rất thuận lợi đưa đón con cái đi học”.

Đặc biệt, giải pháp được xác định là căn cơ trong nhiệm vụ hạ nhiệt mùa tuyển sinh đó là rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa các trường. Số lượng học sinh khá giỏi, nhất là học sinh đạt các giải thưởng tại các kỳ thi học sinh giỏi các cấp cũng như các hoạt động phong trào không còn tập trung ở các trường khu vực trung tâm mà chia đều cho cả các trường vùng ven. Theo đó, phụ huynh không còn bằng mọi giá chạy trường chuẩn, lớp chọn cho con em mình như mọi năm.

Theo kế hoạch, thành phố Pleiku sẽ tiến hành tuyển sinh bậc mầm non, lớp 1 và lớp 6 từ ngày 10/7 đến hết ngày 22/7 với chủ trương: không để cho bất cứ em học sinh đầu cấp nào không có trường học. Với không khí của những ngày đầu tuyển sinh như thế này, có thể khẳng định, thành phố Pleiku đã hạ nhiệt thành công cho mùa tuyển sinh năm nay và có lẽ sẽ không còn bị gán cho tên gọi “điểm nóng” mỗi mùa tuyển sinh nữa./.

Hoà Giang, Minh Trí


Lượt xem: 119

Trả lời