Giảm giá dịch vụ y tế: Dân mừng, bệnh viện gặp khó

Cập nhật 06/8/2018, 08:08:27

Thông tư 15 của Bộ Y tế thay thế cho Thông tư 37 nhằm từng bước tiến tới lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế; góp phần làm tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Tuy nhiên, trước mắt việc giảm giá một số dịch vụ y tế sẽ có lợi nhiều cho người dân, nhưng về phía các bệnh viện sẽ gặp không ít khó khăn khi đang trong giai đoạn tự chủ về tài chính. Phóng sự được thực hiện tại Trung tâm Y tế huyện Kông Chro.

6 tháng đầu năm 2018, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Kông Chro có 9.552 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh, trong đó có trên 9.000 lượt bệnh nhân có thẻ BHYT. Chính vì vậy mà khi Bệnh viện áp giá dịch vụ y tế theo Thông tư 15 của Bộ Y tế, hầu hết bệnh nhân có thẻ BHYT đều cảm thấy rất hài lòng.

Chị Đinh H’Linh, người nhà bệnh nhân cho biết: “Tối qua con mình bị ho vào đây lúc 2 giờ sáng bác sĩ hỏi thăm và cho thuốc. Đây là lần đầu tiên vợ chồng mình lên đây, do có thẻ BHYT nên không mất đồng tiền nào cả. Vì vậy mình mừng lắm”.

Bà Nguyễn Thị Doa, một bệnh nhân chia sẻ: “Tôi có thẻ BHYT hộ cận nghèo nên có được cái thẻ BHYT nó cũng đỡ cho tôi nhiều lắm, nếu không có thì mỗi lần đến bệnh viện thì gia đình phải mất thêm chi phí nữa”.

Bắt đầu từ ngày 15/7/2018 đã có 88 dịch vụ y tế được điều chỉnh về giá, nhưng có đến 70 dịch vụ giảm từ 5% đến 24%, gồm: giá khám bệnh, giá ngày giường và giá các loại xét nghiệm. Trước thực tế này, TTYT huyện Kông Chro đang tính toán và lên kế hoạch cân đối tài chính để làm sao vừa đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh, vừa thực hiện đúng theo Thông tư 15 của định Bộ Y tế. Nhưng có lẽ, giải pháp mà bệnh viện  đưa ra ở đây cần phải có thời gian để thực hiện.

Bác sĩ Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kông Chro cho biết: “Hướng tới tự chủ thì TTYT gặp rất là nhiều khó khăn, cái thứ nhất là ở đây một số chuyên khoa còn thiếu nên chúng tôi phải cử các bác sĩ đi học các chuyên khoa để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo niềm tin cho người dân đến với TTYT.

Để người dân tin tưởng thì mỗi cán bộ ngành y phải tự đào tạo bản thân của mình để nâng cao chất lượng, từ đó người dân sẽ tự tìm đến với mình khi đau ốm. Thông tư 15 thay thế cho Thông tư 37 một số dịch vụ y tế sẽ giảm thì chúng tôi cũng gặp một số khó khăn nhất định”.

Giá dịch vụ y tế giảm đang khiến nhiều bệnh viện sụt giảm nguồn thu. Còn đối với bệnh nhân, có thể họ khá phấn khởi trước sự giảm giá ở một số dịch vụ, nhưng không có nghĩa là đồng tình với những quy định về định mức. Bởi lẽ, khi xảy ra trường hợp phải chi trả quá mức quy định thì buộc các Bệnh viện tuyến huyện phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Khi đó, bản thân bệnh nhân và gia đình họ cũng sẽ tốn rất nhiều các khoản chi phí khác trong quá trình điều trị./.

Lệ Xuân, Duy Linh


Lượt xem: 39

Trả lời