Giải pháp tạo việc làm cho lao động nữ và con em gia đình hội viên phụ nữ

Cập nhật 11/4/2024, 10:04:00

Tham gia giới thiệu và tạo việc làm cho lao động nữ; có chính sách đặc thù quan tâm tuyển dụng sinh viên người DTTS sau khi tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học… là 1 trong những vấn đề được nhiều hội viên phụ nữ bày tỏ mong muốn và đề xuất kiến nghị với các sở, ngành, địa phương, UBND tỉnh tại Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với cán bộ, hội viên phụ nữ năm 2024. Những tâm tư, nguyện vọng xác đáng này của các cán bộ, hội viên phụ nữ đã được lãnh đạo các sở trả lời với những giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm tạo việc làm cho lao động nữ và con em gia đình hội viên phụ nữ.

Tại Hội nghị đối thoại, hội viên, phụ nữ TP.Pleiku bày tỏ tâm tư: Hiện nay nhiều con em của hội viên là người DTTS sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng ngành sư phạm, y tế  chưa xin được việc làm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của các em, gia đình và người dân địa phương. Vấn đề này, bà Bùi Khoa Nghi – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Việc tuyển dụng biên chế giáo viên của tỉnh trong những năm gần đây gặp không ít khó khăn vì nhiều thí sinh chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019. Về phía Sở GD&ĐT đã và đang tích cực tham mưu, đề xuất các cấp có thẩm quyền sớm có phương án giải quyết những khó khăn của tỉnh Gia Lai trong vấn đề tuyển dụng giáo viên nói chung và giáo viên là người DTTS nói riêng.

Bà Bùi Khoa Nghi – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai cho biết: “Luật quy định giáo viên mầm non phải tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên; đối với giáo viên TH, THCS, THPT phải cử nhân theo ngành đào tạo trở lên. Nhiều sinh viên không đảm bảo đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019 nên chưa được tuyển dụng trong năm vừa qua và mong các em nâng cao trình độ để đáp ứng theo Luật Giáo dục hiện hành 2019. Để đáp ứng nhu cầu giáo viên và tạo điều kiện cho các em tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng như hiện nay, Sở đã có công văn đề xuất Bộ GD&ĐT để bộ tổng hợp và báo cáo Chính phủ xây dựng Nghị quyết trình Chính phủ về chính sách đặc thù tuyển dụng giáo viên dạy tiếng Anh, Tin học, mỹ thuật để triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục năm 2018. Chúng tôi cũng đề xuất chính sách để tuyển dụng sinh viên chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục năm 2019, cho phép tuyển dụng sinh viên đạt chuẩn theo Luật Giáo dục năm 2015. Nghĩa là mầm non, tiểu học cho phép tuyển dụng sinh viên từ trung cấp trở lên và THCS thì tốt nghiệp cao đẳng trở lên. Sau  khi tuyển dụng thì chúng ta thực hiện nâng chuẩn theo Nghị định 71 của Chính phủ và xếp lương theo vị trí việc làm đang đảm nhận hiện nay.”

Liên quan đến đề xuất, kiến nghị của nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ về việc tỉnh cần có chính sách ưu tiên tuyển dụng công chức, viên chức là người DTTS, đồng thời quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân, qua đó giúp con em Gia Lai có thêm động lực để sau khi học xong trở về cống hiến cho quê hương. Vấn đề này, ông Nguyễn Đình Tiến cho biết: Thời gian qua, tỉnh có nhiều cơ chế, chính sách nhằm ưu tiên tuyển dụng biên chế công chức, viên chức là người DTTS. Bên cạnh đó, tỉnh cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo việc làm cho người dân. Vấn đề tuyển dụng công chức, viên chức được thực hiện theo vị trí việc làm và biên chế được giao, tuyển dụng theo nguyên tắc cạnh tranh từ cao đến thấp.

Ông Nguyễn Đình Tiến – Giám đốc Sở Nội vụ Gia Lai thông tin: “Trong những năm vừa rồi việc tuyển dụng công chức, viên chức là người DTTS rất được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm. Trong kế hoạch 2024, các cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký 90 biên chế, trong đó có 15 chỉ tiêu dành riêng cho đồng bào DTTS, đảm bảo cộng điểm 5 điểm ở vòng 2 cho thí sinh là người DTTS. Đối với tuyển dụng viên chức, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên cơ sở nhu cầu thực tế xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức, tổ chức thi cạnh tranh và cộng thêm 5 điểm ở vòng 2 và xác định dành riêng chỉ tiêu  để tuyển dụng viên chức là đồng bào DTTS. Xác định tạo công ăn việc làm, giữ chân người lao động của tỉnh nhà, trong đó có con em người DTTS tại địa phương vào làm việc, cống hiến cho địa phương được TU, HĐND, UBND quan tâm trong thời gian qua. Trong thời gian tới, Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu triển khai các giải pháp, trong đó đẩy mạnh thu hút đầu tư doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, HTX nhằm ổn định sản xuất kinh doanh để tạo việc làm cho người lao động; Ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện cho người dân vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, có việc làm, thu nhập, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh đào tạo nghề, việc làm cho thanh niên, người lao động nông thôn. Sở Nội vụ cũng tham mưu UBND sử dụng hết số biên chế, công chức, viên chức giao cho tỉnh, trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị địa phương hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.”

Thiên Thanh – Minh Trung


Lượt xem: 4

Trả lời