Giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng cho cây cà phê, hồ tiêu

Cập nhật 10/7/2015, 16:07:40

Cà phê và hồ tiêu là những loại cây trồng chủ lực, có giá trị kinh tế cao của vùng đất Tây Nguyên, vì vậy vấn đề làm thế nào để nâng cao năng suất và vườn cây phát triển bền vững luôn được bà con nông dân, các nhà quản lý, các nhà khoa học quan tâm. Và mô hình khảo nghiệm “Nâng cao năng suất, chất lượng và hạn chế sâu bệnh hại cho cây cà phê và hồ tiêu bằng phân bón hữu cơ sinh học” của Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên là một trong những giải pháp cho sản xuất bền vững.

3ha hồ tiêu đã 10 năm tuổi của gia đình ông Phạm Quốc Trung ở thôn Hòa Sơn,  Xã Ia Phang, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai,cách đây hai năm, năng xuất và chất lượng của vườn tiêu đã xuống cấp nghiêm trọng do già cỗi và sâu bệnh hại tấn công. Trong khi ông Trung đang nghĩ đến việc phá bỏ toàn bộ để trồng lại thì được Viện khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên  và Công ty Vinatech chọn làm mô hình khảo nghiệm “Nâng cao năng suất, chất lượng và hạn chế sâu bệnh hại cho cây cà phê và hồ tiêu bằng phân bón hữu cơ sinh học”. Và sau gần hai năm cải tạo vườn cây bằng phân bón sinh học Suma Grow vườn tiêu không những phục hồi mà còn cho năng suất trở lại. 

Ông Phạm Quốc Trung, thôn Hòa Sơn,  Xã Ia Phang, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai nói:" Vườn cây nhà mình bị xuống cấp, nhờ sản phẩm của công ty , nói chung vườn tiêu đến nay đạt 70%". 

Vườn cà phê 8 sào  của gia đình ông Phạm Ngọc Anh ở tổ dân phố 9, phường Tân Hòa, tp Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Do vườn cây đã trên 20 năm tuổi nên năng suất có chiều hướng giảm. Đang chưa biết tìm giải pháp nào để phục hồi vườn cây thì vườn cà phê của gia đình ông Ngọc Anh cũng được Viện khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên chọn làm mô hình khảo nghiệm Nâng cao năng suất, chất lượng và hạn chế sâu bệnh hại cho cây cà phê và hồ tiêutiêu bằng phân bón hữu cơ sinh học Suma Grow. Kết quả sau một năm, vườn cà phê không những được phục hồi, giảm 50% lượng phân  NPK mà năng suất dự kiến sẽ tăng hơn 30% so với vụ trước. 

Theo kết quả nghiên cứu của Viện khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên,  khi sử dụng các loại phân hữu cơ vi sinh, như Suma Grow  không những phục hồi năng suất, chất lượng vườn cây mà còn giúp cải tạo hệ vi sinh vật trong đất. Chính những tập đoàn vi sinh vật trong phân bón hữu cơ vi sinh sẽ giúp cố định đạm tự nhiên, phân giải các chất khó phân hủy trong đất để cây trồng hấp thu được tối đa các dưỡng chất, từ đó giúp bộ rễ phát triển tốt, cây khỏe mạnh và tăng sức đề kháng với các loại sâu bệnh hại cũng như thay đổi thời tiết. Và đây cũng là giải pháp hữu hiệu trong quá trình tái canh cây cà phê.

Tiến sỹ Lê Ngọc Báu ,Viện trưởng Viện KHKTNLN Tây Nguyên cho biết: "Sử dụng phân bón vi sinh này tiết kiệm được phân bón hóa học. Bên cạnh đó loại phân vi sinh này có khả năng ức chế được sự phát triển của nhiều loại nấm, sâu bệnh. Như vậy nông dân tiết kiệm được chi phí phòng trừ sâu bệnh".

Nông nghiệp hữu cơ đang là một định hướng lớn của Đảng và Nhà nước trong quá trình phát triển một nền nông nghiệp sạch, bền vững, cạnh tranh và hội nhập.

Tiến sỹ  Trương Hợp Tác, Cục trồng trọt, Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn nói: "Hiện nay đang có xu hướng sử dụng phân bón vi sinh trong sản xuất nông nghiệp, loại phân  Suma Grow này đã được thử nghiệm trên nhiều loại cây trồng, nó  không chỉ tăng năng suất cây trồng mà còn cải tạo đất "

       Canh tác nông nghiệp sạch không những giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn đưa người nông dân tới gần hơn với nền sản xuất hiện đại, tạo nền tảng cho nông nghiệp phát triển, hướng tới xây dựng nông thôn mới bền vững.

CTV: Vĩnh Phú – Quốc Cường


Lượt xem: 209

Trả lời