Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở Đức Cơ

Cập nhật 06/8/2018, 08:08:56

Tình trạng thiếu giáo viên đang là vấn đề nan giải của các địa phương trong tỉnh trước thềm năm học mới 2018-2019. Giải pháp trước mắt của ngành Giáo dục là đẩy mạnh việc sáp nhập trường, dồn lớp, giảm điểm trường, điều tiết giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu… Phóng sự được thực hiện tại huyện biên giới Đức Cơ.

Triển khai đề án giải thể, sáp nhập trường phổ thông quy mô dưới 10 lớp trên cùng địa bàn xã, từ năm học 2018 – 2019, huyện Đức Cơ tiến hành sáp nhập, giảm 3 trường tiểu học và trung học cơ sở. Sau khi sáp nhập 3 trường có 28 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên dôi dư. Địa phương đang tiến hành sắp xếp, điều chuyển đội ngũ cán bộ, giáo viên dôi dư từ trường thừa sang trường thiếu để đảm bảo ổn định ngay từ đầu năm học mới.

Chị Nguyễn Thị Khuyên – Nhân viên thư viện Trường Tiểu học Chu Văn An, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ nói: “Chúng tôi chuẩn bị tâm lý để sẵn sàng sáp nhập. Khi sáp nhập chắc chắn không tránh khỏi có nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, mong Ban Giám hiệu nhà trường cũng như lãnh đạo Phòng Giáo dục tạo điều kiện để chúng tôi công tác tốt hơn khi sáp nhập trường. Tôi hy vọng sau khi sáp nhập vẫn được làm công tác hiện tại bởi vì đây là công việc yêu thích của mình”.

Thầy Phạm Hồng Tưởng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ cũng cho biết: “Thuận lợi là tinh giản bộ máy biên chế  trường học, cơ sở vật chất được cải thiện hơn. Đầu tư về mặt tài chính giảm để đầu tư cho các lớp học. Tuy nhiên việc điều động, luân chuyển cán bộ giáo viên ít nhiều cũng ảnh hưởng, người đi người ở như thế nào còn khó khăn. Riêng về giáo viên văn dư 4 giáo viên, 1 giáo viên môn âm nhạc, 1 giáo viên tổng phụ trách đội và 1 nhân viên bảo vệ”.

Song song với việc giải thể, sáp nhập trường, huyện đã tập trung thực hiện việc dồn lớp, giảm điểm trường, giảm 39 lớp so với năm học trước. Tuy nhiên, sau khi tiến hành sáp nhập, dồn lớp mới chỉ đảm bảo cơ bản giáo viên ở bậc THCS, còn đối với bậc mầm non hiện vẫn còn thiếu 54 giáo viên, bậc tiểu học thiếu 19 giáo viên.

Ông Nguyễn Xuân Trường – Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Cơ  cho biết: “Mặc dù đã dồn lớp, giảm điểm trường tuy nhiên tình hình giáo viên vẫn thiếu, đặc biệt là ở bậc mầm non và tiểu học. Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên đảm bảo cho việc dạy và học ngay từ đầu năm học, ngành cũng có một số giải pháp, sau khi tiến hành sáp nhập điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu. Nếu các đơn vị còn chỉ tiêu biên chế thì cho phép hợp đồng giáo viên giảng dạy. Những trường không còn chỉ tiêu biên chế thì vận động giáo viên dạy tăng giờ tăng buổi. Đề nghị các cấp có thẩm quyền bổ sung biên chế  giáo viên cho các trường”.

Năm học 2018-2019, huyện Đức Cơ có khoảng trên 17.000 học sinh, tăng gần 500 em so với năm học trước. Số học sinh tăng trong khi tình trạng thiếu giáo viên chưa thể khắc phục đang đặt ra không ít khó khăn cho nhiều đơn vị trường học trong năm học mới./.

Kim Châu, Thanh Sáng


Lượt xem: 59

Trả lời