Giải pháp giảm nghèo ở xã Nghĩa An

Cập nhật 02/10/2016, 10:10:00

Thời gian qua, nhiều địa phương trong tỉnh đã có những cách làm hay, giải pháp phù hợp với thực tế từng địa bàn và đã đem lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế, góp phần thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo. Phóng sự ghi nhận ở xã Nghĩa An- huyện K. Bang.

 

1-10-giaiphap

Khu vườn nhà của gia đình anh Đinh Hah ở Làng Kuao xã Nghĩa An, huyện K.Bang rộng hơn 1 sào nhưng trước đây bỏ hoang. Được sự vận động và hướng dẫn của cán bộ xã Nghĩa An, gia đình anh đã vay vốn ưu đãi của nhà nước 40 triệu đồng. Anh Hah đã mua trụ bê tông, lưới B40 rào quanh khu vườn, phân ra từng khu vực để trồng rau xanh, nuôi vịt; trồng cỏ voi, làm chuồng và mua 2 con bê để chăn nuôi. Khu vườn anh Hah mới được quy hoạch hơn 2 tháng nay, nhưng đã có màu xanh với nhiều niềm tin hy vọng thay đổi cuộc sống gia đình.

Anh Đinh Hah – Làng Kuao – Nghĩa An- K.Bang cho biết: “ Vườn mình lâu nay bỏ hoang không biết làm gì. Bây giờ được xã hướng dẫn để rào vườn, trồng cỏ, làm chuồng bò. Mình được vay tiền để làm mọi thứ như thế này, mình cố gắng làm để có lợi nhiều hơn”.

Làng Kuao hiện có 68 hộ với trên 200 nhân khẩu là người dân tộc Ba Na, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Người dân có đất nhưng chưa biết tính toán, không biết tận dụng quỹ đất để phát triển sản xuất cây con gì cho phù hợp, thực hiện cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ cách làm, xã Nghĩa An đã cử cán bộ trực tiếp đến vận động và hướng dẫn người dân quy hoạch lại từng khu đất sản xuất và cách làm ăn; đồng thời tạo điều kiện để các hộ dân vay vốn ưu đãi nhà nước, phát triển sản xuất chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo.
Ông Bùi Văn Hiếu- Chủ tịch xã Nghĩa An- K.Bang cho biết: “ Làng Kuao là làng định canh định cư của những hộ dân ở trong chân núi ra, tỷ lệ hộ nghèo trên 60%. Xã đã vận động và các hộ dân rất hưởng ứng. Chúng tôi đã kêu gọi nhiều sự hỗ trợ của cấp trên ưu tiên cho làng này và bước đầu đã có nhiều dấu hiệu khả quan. Người dân đã tham gia hưởng ứng, mở rộng sản xuất. Đây là giải pháp thoát nghèo bền vững mà xã đang rất tin sẽ có kết quả”.
Với công tác vận động hướng dẫn người dân quy hoạch lại khu vườn nhà, thay đổi nếp nghĩ, cách làm ăn mới, hy vọng sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước nâng cao đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo một cách bền vững./.

Ngọc Ánh, Duy Linh


Lượt xem: 69

Trả lời