Giá tiêu xuống thấp nhất trong nhiều năm qua

Cập nhật 27/3/2017, 08:03:40

Hiện đang là đầu vụ thu hoạch tiêu, với nông dân trồng tiêu lúc này cùng lúc phải đối mặt với hai vấn đề khó khăn đó là sâu bệnh và giá cả xuống thấp. Trong vòng 10 năm trở lại đây, năm nay giá tiêu giảm ở mức thấp nhất. Hiện tại giá tiêu chỉ quanh ngưỡng 100 ngàn đồng/kg trong khi năm ngoái thời điểm thấp nhất cũng được 160-170 ngàn/kg. Vậy liệu với giá tiêu vẫn giữ mức như hiện tại, thậm chí xuống thấp hơn nữa sẽ tác động như thế nào đến tâm lý của nông dân trồng tiêu?vấn đề sẽ được đề cập trong phóng sự sau:

Sau nhiều năm trồng cà phê, gia đình bà Ksor HBi ở làng Blang 1, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai quyết định chuyển sang đầu tư trồng tiêu và năm nay là năm đầu tiên thu bói. Năm đầu tiên có thu nhưng bà HBi đã gặp phải giá tiêu xuống thấp kỷ lục trong vòng 10 năm trở lại đây. Mặc dù vậy nhưng theo suy nghĩ của bà, so với cây cà phê thì trồng tiêu vẫn có lãi hơn.

Bà Ksor Hbi, Làng Blang 1, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai cho biết: “Mình thấy trồng cà phê không có lời bằng trồng tiêu. Bà con trong làng nhiều nhà cũng chuyển sang trồng tiêu nên mình cũng trồng theo, không biết thế nào nữa”.

Theo lý giải của các doanh nghiệp chuyên thu mua tiêu, một trong những nguyên nhân giá tiêu năm nay giảm thấp là do hiện nay hoạt động xuất khẩu tiêu vẫn phụ thuộc vào thị trường các nước nên việc tiêu thụ nhiều ít là do thị trường các nước quyết định và tùy vào chất lượng sản phẩm làm ra.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Công ty TNHH MTV Sơn Huyền Phát Gia Lai cho biết: “Hiện nay sản phẩm hồ tiêu của Gia Lai do tồn dư thuốc BVTV quá nhiều nên thị trường Châu Âu không nhập mà chủ yếu xuất sang TQ là chính và tiêu thụ nội địa. Mặt khác tình trạng cung vượt quá cầu cũng khiến cho giá tiêu giảm mạnh trong vòng nhiều năm qua”.

Sản phẩm vừa không đảm bảo chất lượng lại thêm những năm gần đây phong trào trồng tiêu phát triển ồ ạt dẫn đến cung vượt cầu nên giá tiêu đang có xu hướng giảm thấp là điều mà các chuyên gia đã cảnh báo trong thời gian qua. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có trên 15 ngàn ha hồ tiêu, vượt gần 1/3 diện tích so với quy hoạch của tỉnh. Cơn lốc trồng tiêu giờ đây không chỉ xảy ra với người Kinh mà đang trở thành phong trào trong cả các làng đồng bào dân tộc thiểu số. Vừa không đánh giá được tình hình vừa thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật, phần lớn người dân trồng theo kinh nghiệm chuyền tai nhau nên cây hồ tiêu phát triển ngày càng thiếu tính ổn định, bền vững.

Hồng Uyên- Thanh Sáng – Minh Trung

 


Lượt xem: 67

Trả lời