Gia tăng tình trạng sâu bệnh trên rau ăn trái

Cập nhật 27/11/2017, 08:11:56

Chịu ảnh hưởng khí hậu đồng bằng nên hiện nay khu vực phía Đông của tỉnh Gia Lai đang là mùa mưa. Mưa nhiều là điều kiện thuận lợi để một số loại sâu bệnh có cơ hội phát triển gây hại trên cây trồng. Tại thị xã An Khê, nhiều nông dân đang rất lo lắng khi sâu bệnh có chiều hướng gia tăng trên một số loại rau ăn trái.

Mặc dù đã có kinh nghiệm gần 20 năm trồng ớt, nhưng ông Nguyễn Văn Trọng ở phường An Bình, thị xã An Khê vẫn khá lúng túng khi xử lý sâu bệnh hại. Lại thêm trồng trái vụ nên còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết. So với năm trước, năm nay thời tiết mưa nhiều hơn, nên sâu bệnh phát triển mạnh hơn. Vì vậy việc phòng trừ sâu bệnh hại trên cây ớt trồng trái vụ gặp nhiều khó khăn:

Ông Nguyễn Văn Trọng, Tổ 5, phường An Bình, thị xã An Khê nói: Trồng ớt trái vụ thì bệnh nấm cua, vàng lá, rụng lá, lây cho trái, thối trái, rụng trái. Những bệnh đó rất khó trị. Thời tiết mưa quá, bơm thuốc không được. Nếu thời tiết nắng ráo mà bơm thuốc thì cũng đỡ hơn.

Ngoài bệnh nấm cua, thán thư, bọ trĩ thì sụn đọt cũng là một trong những bệnh khiến bà con rất lo lắng. Cây ớt đang trong giai đoạn sinh trưởng, nhưng phần ngọn bị sụn toàn bộ khiến cho cây ớt không phát

Ông Lê Hữu Thủy, Phường An Bình, thị xã An Khê cũng cho biết: Trồng ớt thì bà con nông dân sợ nhất là bệnh sụn đọt, trồng mùa mưa thì sụn hết các đọt, chỉ còn có thân. Bà con rất cần có sự hỗ trợ. Đám ớt đây vừa rồi phải khắc phục bằng cách cắt hết các ngọn, xử lý thuốc, từ đó mới lên được.

Vụ ớt trái vụ năm nay trên địa bàn thị xã An Khê có hơn 100 ha. So với mọi năm, năm nay thời tiết không mấy thuận lợi, mưa nhiều. Đối phó với điều kiện bất lợi như hiện nay, theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, bà con cần bón phân cân đối cũng như bổ sung đầy đủ đạm, lân, kali và đặc biệt bổ sung thêm caxi ở giai đoạn nuôi trái, đồng thời chủ động phòng trừ sâu bệnh.

Không những gia tăng tình trạng sâu bệnh, nhiều diện tích ớt bị đổ ngã do ảnh hưởng của cơn bão 12 vào đầu tháng 11 nên việc phục hồi vườn cây cũng đang gặp nhiều khó khăn.

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 70

Trả lời