Già Siu Phyin – Điểm tựa vững chắc nơi vùng biên

Cập nhật 29/11/2019, 15:11:25

Hơn 10 năm được suy tôn là già làng, già Siu Phyin (làng Goòng, xã Ia Puch, huyện Chư Prông) luôn phát huy được vai trò là người có uy tín ở cộng đồng dân cư. Già luôn động viên con cháu, dân làng tích cực thi đua lao động sản xuất, xây dựng buôn làng giàu đẹp và cùng chung tay bảo vệ, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Già Siu Phyin sinh ra và lớn lên ở vùng biên giới huyện Chư Prông. Dù là một người phụ nữ song già đã sớm giác ngộ cách mạng và tham gia làm du kích tại địa phương trong suốt những năm tháng kháng chiến chống Đế quốc Mỹ và được tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương. Sau khi đất nước thống nhất, già tham gia công tác tại địa phương. Với sự hiểu biết và uy tín của mình, già được bà con dân làng suy tôn là già làng.

Ở địa bàn vùng biên giới với 100% bà con trong làng là người Jrai và nay đã 70 tuổi song già Siu Phyin vẫn cùng với cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tỉnh thường xuyên đến từng nhà nắm bắt tình hình đời sống, khuyên bảo bà con phải đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, không nghe lời xúi dục của kẻ xấu kích động lôi kéo làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Già Siu Phyin nói khi đến 1 gia đình trong làng: “Mình có vợ con rồi thì phải chăm lo làm ăn, để không bị đói, bị nghèo; rồi có tiền mua sắm trong nhà. Rồi không được nghe kẻ xấu, phải đi theo đường tốt để chăm lo xây dựng hạnh phúc gia đình”.

Với những đóng góp cho sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và giữ vững ổn định vùng biên giới, già Siu Phyin đã được các cấp khen thưởng, như: Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước; Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào quần chúng thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân giai đoạn 2009 – 2019. Với bà con dân làng và lực lượng bộ đội biên phòng, già Siu Phyin như là một điểm tựa vững chắc nơi vùng biên.

Trung úy Trần Văn Khen, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Ia Puch nhận xét: “Thời gian qua, mẹ Siu Phyin đã tích cực phối hợp với tổ công tác địa bàn vận động bà con tham gia phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh trật tự ở thôn, làng; tố giác tội phạm; từ đó đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới”.

Vùng biên giới Ia Puch nói chung và làng Goòng nói riêng đang từng ngày có những bước khởi sắc đáng mừng. Và trong sự đổi thay đó có sự đóng góp thầm lặng của già Siu Phyin khi vẫn miệt mài động viên, khuyên bảo bà con đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau và phải cùng giữ gìn, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc./.

Đức Hải,  Ksor Tuối


Lượt xem: 26

Trả lời