Già làng Rơ Châm Nế góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và bảo tồn văn hóa dân tộc Jrai

Cập nhật 19/3/2018, 09:03:10

Năm nay đã 62 tuổi và 15 năm ông Rơ Châm Nế ở làng Kép 1, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah được bầu làm già làng. Trong 15 năm qua, già Nế không chỉ chăm lo làm ăn phát triển kinh tế gia đình, mà còn là một trong những già làng tiêu biểu của huyện Chư Păh với nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc Jrai.

15 năm ở cương vị là già làng, già Rơ Châm Nế luôn là người có đóng góp quan trọng trong công tác bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng của người Jrai. Sinh ra và lớn lên tại làng Kép 1 (xã Ia Mơ Nông), già làng Rơ Châm Nế đam mê cồng chiêng từ khi còn nhỏ. Năm 15 tuổi ông theo cha đánh cồng, đánh chiêng; và với niềm đam mê cháy bỏng của mình, Rơ Châm Nế thường xuyên luyện tập và đánh thành thạo rất nhiều bài chiêng. Giờ đây, ở cái tuổi trên 60, ông là người đánh cồng chiêng giỏi nhất xã Ia Mơ Nông; và với một suy nghĩ không để cồng chiêng bị mai một, ông luôn tranh thủ thời gian truyền dạy lại cho con cháu và những ai yêu thích cồng chiêng.

Già làng Rơ Châm Nế cho biết: “Lúc mình 15 tuổi mình đi theo người ta, theo dần dần sau đó mình tập mình mới hiểu biết. Người ta đi đánh ở đâu mình cũng đi theo, người ta đi đám chết, lễ Pơ thi mình đi đánh cùng với người ta rồi mình cũng dạy luôn”.

 Phát huy vai trò của mình, trong những năm qua, già làng Rơ Châm Nế luôn tranh thủ những lúc rãnh rỗi đến từng nhà tuyên truyền, vận động bà con trong làng tích cực lao động sản xuất, cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý, đưa các loại cây trồng có hiệu quả như cà phê, tiêu vào trồng thay thế cho các loại cây trồng kém hiệu quả… Theo già làng Rơ Châm Nế, muốn mọi người nghe và làm theo mình, trước hết mình phải gương mẫu, làm kinh tế cho thật giỏi.

“Anh em nhà nào nó làm không được, mình phải dạy cho nó. Mình phải ráng làm, dù có hay không mình phải cố gắng làm mới có được”, già chia sẻ.

Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới hôm nay, già làng Rơ Châm Nế và gia đình luôn thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như hương ước, quy ước của làng đề ra. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nhiều năm nay, già Nế luôn là tấm gương sáng để mọi người noi theo.

Ông Rơ Châm Klúi – Cán bộ văn hóa xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah, Gia Lai nhận xét:  “Ông Rơ Châm Nế từ nhỏ 15,16 tuổi cũng đi theo những người lớn đi đánh chiêng rồi tập chiêng và dần dần đó trong quá trình hiểu biết sau đó truyền đạt lại cho lớp trẻ. Ông còn là già làng tiêu biểu, làm giỏi về kinh tế, vận động nhân dân cùng phát triển bền vững về gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa”.

Với những việc làm thiết thực, già làng Rơ Châm Nế đã trở thành chỗ dựa tinh thần vững chắc cho bà con làng Kép 1, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh. Học và làm theo già Nế, bà con nơi đây cùng giúp nhau đoàn kết, chung tay góp sức xây dựng cuộc sống mới, ấm no hạnh phúc./.

Ngọc Lan – Văn Cảnh

 


Lượt xem: 83

Trả lời