Già làng Ksor Lơl: Nói dân hiểu, làm dân tin

Cập nhật 19/1/2024, 15:01:10

Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng trên địa bàn xã Ia Khai, huyện Ia Grai thì cây điều và cây cao su là những cây trồng chủ lực. Vì vậy, trên diện tích hơn 4,5 ha, gia đình ông Ksor Lơl trồng 3 ha điều và gần 1,5 ha cao su. Vừa làm, bản … Continue reading “Già làng Ksor Lơl: Nói dân hiểu, làm dân tin”

Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng trên địa bàn xã Ia Khai, huyện Ia Grai thì cây điều và cây cao su là những cây trồng chủ lực. Vì vậy, trên diện tích hơn 4,5 ha, gia đình ông Ksor Lơl trồng 3 ha điều và gần 1,5 ha cao su. Vừa làm, bản thân ông cũng luôn học hỏi thêm khoa học, kỹ thuật để chăm sóc cây trồng cho năng suất và phát triển bền vững hơn.

Già làng Ksor Lơl – Làng Jrăng Krăi, xã Ia Khai, huyện Ia Grai nói: “Thu nhập năm hơn 300 triệu, cả điều, cả cao su. Mình lấy phân bò rồi đào xung quanh mình bỏ, mình chăm sóc. Mình hướng dẫn, làm điều làm cao su bỏ phân, điều bỏ phân, không có phân là không có ăn, tôi hướng dẫn cho dân”.

Bà Nguyễn Mai Lương – Chủ tịch UBND xã Ia Khai, huyện Ia Grai trao đổi: “Trên địa bàn xã Ia Khai, các diện tích cây trồng chủ lực đấy là cây điều cây cao su. 2 cây này phù hợp với thời tiết, rồi thổ nhưỡng trên địa bàn xã, trên cơ sở như vậy chúng tôi đã đề nghị với Phòng Nông nghiệp và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tập trung phát triển các mô hình đối với các loại cây trồng này. Trên địa bàn xã, người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 83% là người dân tộc thiểu số nhưng với tính chịu thương chịu khó, các hộ gia đình có thu nhập rất lớn. Hằng năm chúng tôi cũng có quan tâm về các gương điển hình về gương sản xuất – kinh doanh giỏi.”

Mặc dù, tuổi đã cao nhưng già Ksor Lơl vẫn tích cực cùng các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân đoàn kết, tích cực lao động để vươn lên làm giàu. Có kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, ông đã đồng hành, hỗ trợ bà con về  khoa học, kỹ thuật để hộ nghèo, hộ cận nghèo áp dụng phát triển kinh tế. Hiện làng Jrăng Krăi có 199 hộ, trong đó chỉ còn 2 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo và đang phấn đấu trong năm 2024 sẽ giúp đỡ để 2 hộ thoát nghèo.

Bà Pui Hdan – Làng Jrăng Krăi, xã Ia Khai, huyện Ia Grai nói: “Già làng Ksor Lơl làm kinh tế giỏi và cũng thường xuyên trò chuyện với bà con, giúp đỡ chúng tôi trồng cây điều, cao su. Chúng tôi biết áp dụng để nâng cao năng suất cây trồng.”

Nói bà con hiểu, làm bà con tin nên già Ksor Lơl là cầu nối giữa bà con làng Jrăng Krăi với cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể xã Ia Khai. Những đóng góp của ông đã góp phần phát triển kinh tế, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc và xây dựng quê hương ấm no, hạnh phúc.

Thúy Diện – Duy Linh


Lượt xem: 5

Trả lời