Già làng Ksor H’Blâm – Hết lòng vì buôn làng

Cập nhật 18/3/2022, 14:03:35

Là một trong những nữ già làng hiếm hoi ở Gia Lai và Tây Nguyên, nhiều năm qua già làng K’sor H’Blâm đã phát huy vai trò của một cán bộ dân vận khéo; của người đảng viên gương mẫu giúp đỡ đời sống của đồng bào J’rai trên vùng biên giới Ia Mơr, huyện Chư Prông ngày một ấm no hơn.

Đến với vùng biên giới xã Ia Mơr, huyện Chư Prông, bà con Jrai luôn tự hào về nữ già làng Ksor H’BLâm – một người uy tín, hết lòng vì cộng đồng. Làng Krong bầu bà đảm nhận vị trí già làng cách đây đã hơn 20 năm. Đến giờ không ai muốn thay đổi. Trong các buổi tuyên truyền, nói chuyện với mọi người trong làng, già  KsorH’BLâm vẫn luôn nhắc nhở bà con, học và làm theo lời Bác Hồ dạy: Phải biết đoàn kết, giúp đỡ nhau; phải chịu khó hơn nữa, nỗ lực hơn nữa để có cuộc sống mới không còn hộ nghèo.

Già Làng Ksor H’BLâm – Xã Ia Mơr, huyện Chư Prông, Gia Lai bày tỏ: “Bản thân già thì chẳng có gì hơn, cứ nắm chắc Chủ trương, đường lối của Đảng, Chính sách, phát luật của Nhà nước theo đó mình tuyên truyền cho dân cái nào có lợi để làm; cái nào có hại thì mình ngăn chặn. Giống như những kẻ tuyên truyền sai, vượt biên, phá rừng…thì phải nghiêm cấm; còn cái gì tốt đẹp, được cho dân thì mình phát huy.”

Không chỉ gặp gỡ ở những buổi tuyên truyền, già làng Ksor H’Blâm còn trực tiếp đến từng nhà để trò chuyện, chia sẻ, vận động bà con không nghe theo kẻ xấu và tìm cách xóa đói giảm nghèo. Dưới sự chỉ dẫn của già và bộ đội biên phòng, nhiều gia đình ở xã Ia Mơr đã biết làm vườn rau sạch, chăn nuôi bò, trồng điều, để phát triển kinh tế, cho thu nhập hàng chục triệu mỗi năm.

Chị Ksor Chan – Làng Klăh, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, Gia Lai nói: “Trước đây nhà mình nghèo, nhờ nghe rồi làm theo già làng, Bộ đội Biên phòng cải tạo đất trồng rau, nuôi rừng lai nên đã giúp mình không chỉ đủ ăn mà còn có tiền cho con đi học nữa. Giờ thì hết nghèo rồi, trong làng nhiều người cũng làm như nhà mình, mọi người phấn khởi lắm.”

Cũng dễ hiểu khi dân làng nói rằng: Cái gì không hiểu về luật, về chủ trương của nhà nước cứ tìm già Lâm để hỏi. Không màng tư lợi, bà đứng ra giải quyết mọi mâu thuẫn, xích mích, tạo nên mối gắn kết bền chặt trong cộng đồng. Từ lời nói đến việc làm già Lâm đã trở thành tấm gương sáng cho cộng đồng học tập và làm theo. Và với bà, sự no ấm, phát triển của buôn làng là niềm vui, hạnh phúc lớn nhất.

Già Làng Ksor H’BLâm –  Xã Ia Mơr, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Bây giờ thì được Chính phủ, Nhà nước đầu tư làm thủy lợi rồi thì bản thân già làng cũng như nhân dân rất phấn khởi, sau này sản xuất làm lúa được hai vụ để phát triển, đời sống nhân dân thay đổi đi./ Sau này làm sao để mà cách làm ăn thay đổi hơn về lao động sản xuất, nói chuyện về lúa thì phải thay đổi hơn, phải có khoa học kĩ thuật hơn cho thu nhập nhiều hơn, có hàng hóa bán ra thành tiền hơn. Bây giờ mới chỉ đủ ăn thôi chứ chưa phải là hàng hóa. Sau này làm sao mà đất này phải có hàng hóa ra thị trường khác.”

Đã gần 80 tuổi, già làng Ksor H’Blâm đảm nhiệm vai trò già làng hơn 2 thập kỷ, lấy việc giúp dân là niềm hạnh phúc, với già Lâm đó là trách nhiệm của người đảng viên và cũng là điều mà bà đã học và làm theo Bác Hồ./.

Kim Ngân – Ksor Tuối


Lượt xem: 6

Trả lời