Già làng gieo duyên cho những đôi vợ chồng nghèo

Cập nhật 06/11/2017, 14:11:09

Nhiều cặp vợ chồng trẻ tại làng Đak Jăng 2, xã Đông, huyện Kbang giờ gọi già làng Đinh Yem là người cha, người ông trong gia đình. Dù không có công sinh thành, song già làng Đinh Yem lại là người gieo duyên và gắn kết những đôi uyên ương nghèo sau khi tách hộ tại địa phương, cho đất làm nhà, lập thân lập nghiệp trên con đường xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Năm 2012, anh Đinh Gach và chị Đinh Thị Hoen xin phép dân làng chính thức kết duyên vợ chồng và được già làng Đinh Yem đại diện cho gia đình đứng ra tổ chức đám cưới. Để đôi trai gái nghèo ổn định cuộc sống sau khi lập gia đình, không mảy may suy tính, già làng Đinh Yem đã quyết định cắt 300m2 đất tặng cho vợ chồng làm nhà, có nơi ở ổn định, từ đó vươn lên trong cuộc sống.

Chị Đinh Thị Hoen – làng Đak Jăng 2, xã Đông, huyện Kbang nói: Nếu không có già thì vợ chồng không có cuộc sống như ngày hôm nay. Giờ có nhà ở rồi, vợ chồng cũng có 2 đứa con. Mình cố gắng làm ăn để có cuộc sống khấm khá hơn, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Từ năm 1990 đến nay, già làng Đinh Yem đã gieo duyên rồi cắt hơn 4 sào đất làm nhà cho 12 đôi vợ chồng trẻ và tất cả các hộ được già giúp đều ở liền kề nhau, sống hòa thuận, chăm chỉ làm ăn nên đời sống tương đối ổn định.

Chị Đinh Thị Toéc – làng Đak Jăng 2, xã Đông, huyện Kbang cũng chia sẻ: “Coi ông già như cha thương con, cho đất làm nhà. Ông già rất thương các con, các cháu trong làng rồi đào tạo cho các con cách làm ăn để có tiềm nuôi con cái ăn học”.

Chia sẻ những suy nghĩ của mình về việc đã làm  già làng Đinh Yem – làng Đak Jăng 2, xã Đông, huyện Kbang nói: “Bản thân tôi cũng là cán bộ đảng viên, tôi thấy là bà con không có đất, làng là càng ngày càng phát sinh dân số, do đó không giải quyết thì không được, không thành làng. Tôi cứ vô tư mà cho họ, người ta xin mua trước mà 2 hay 3 trăm triệu nhưng mà quan điểm của tôi là tiền cũng không bằng tình cảm bà con”.

Đến nay, đã hơn 15 năm kể từ ngày nghỉ hưu nhưng chưa một ngày già Yem nghỉ việc. Trở về lại với đời sống thường nhật của một người dân buôn làng, được bầu làm già làng, ông luôn tìm cách giúp dân làng phát triển kinh tế, ổn định đời sống và giữ ổn định an ninh trật tự. Với uy tín của mình, ông nói là ai cũng nghe, cũng tin. Và dưới sự lãnh đạo, hướng dẫn của già làng Đinh Yem, dân làng Đăk Jăng tập trung làm ăn, phát triển kinh tế. Các hủ tục lạc hậu đã không còn. Còn những nét văn hóa truyền thống không ngừng được duy trì và phát huy. Già Yem được xã Đông và huyện Kbang chọn là già làng tiêu biểu để nhân rộng điển hình…/.

 Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 47

Trả lời