“Gia Lai – vùng đất nhiều hứa hẹn cho đầu tư phát triển nguồn năng lượng sạch” Kỳ I: Gia Lai đã và đang khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển điện gió

Cập nhật 21/5/2021, 18:05:37

Với tốc độ gió ở nhiều khu vực đạt từ 6 – 8 m/s, đây chính là điểm hấp dẫn nhiều nhà đầu tư để thực hiện khát vọng đánh thức và khai thác nguồn tiềm năng dồi dào về điện gió mà Gia Lai may mắn là một trong số ít tỉnh thành trong nước có được. Vậy thời gian qua, tỉnh Gia Lai đã có những cơ chế, chính sách thu hút đầu tư cùng các giải pháp triển khai thực hiện như thế nào để khai thác tiềm năng về phát triển điện gió. Đó là nội dung sẽ được đề cập trong seri phóng sự : “Gia Lai – vùng đất nhiều hứa hẹn cho đầu tư phát triển nguồn năng lượng sạch”gồm 5 kỳ chúng tôi đăng tải bắt đầu từ hôm nay (20.5)  đến 24.5, mời quý độc giả chú ý theo dõi!

 

Gia Lai đang nổi lên như thủ phủ của ngành công nghiệp năng lượng tái tạo với một làn sóng đầu tư mạnh mẽ, trong đó số lượng dự án đầu tư vào lĩnh vực điện gió chiếm tỷ lệ cao. Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Gia Lai cho biết, thời gian qua có rất nhiều nhà đầu tư đến địa phương nghiên cứu, tìm hiểu để phát triển điện gió, kết quả đã có 104 dự án với quy mô công suất là 12.600 MW được UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương để lựa chọn bổ sung vào quy hoạch. Trong đó đã có 16 dự án với công suất 1.142 MW được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch điện VII và đã được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư. Hiện nay các dự án này đang được khẩn trương triển khai xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào vận hành trong năm nay. Để đảm bảo kế hoạch đặt ra thì hiện nay các dự án đang phải chạy đua với thời gian, quyết tâm về đích đúng hẹn đưa được những dòng điện gió đầu tiên của tỉnh Gia Lai hòa vào lưới điện quốc gia. Vì thế, những ngày này trên công trường, không khí lao động sản xuất diễn ra khá tấp nập, nhiều dự án quyết tâm sẽ hoàn thành phần xây dựng bê tông trụ gió trước mùa mưa để kết thúc mùa mưa sẽ tiến hành phần lắp đặt thiết bị.

Ông Tưởng Thế Quang – Đại diện Tổng thầu xây dựng dự án Công ty CP Phong Điện Ia Pết 1 & 2 Đăk Đoa cho biết: “Hiện tại nhà thầu đang lên kế hoạch sẽ thi công toàn bộ móng tua bin trụ gió trước mùa mưa năm nay. Kế hoạch là một ngày sẽ đổ được một móng tua bin trụ gió. Hiện tại trên toàn bộ dự án, khoảng 300 công nhân, ngày nào cũng tăng ca đến 10h đêm. Nếu đổ bê tông thì thực hiện từ 4h chiều đến 4-5h sáng”.

Ông Đặng Tấn Tài – Cán bộ kỹ thuật Dự án điện gió HBRE Gia Lai cũng cho biết: “Chúng tôi đang tập trung phần xây móng tua bin để kịp đưa thiết bị về lắp đặt. Phấn đấu hoàn thành vào tháng 10.2021”.

Để hoàn thành trụ turbine gió thì khâu đổ bê tông trụ gió là một trong những khâu quan trọng nhất. Mỗi trụ bê tông tuabin trụ gió cần khoảng 1 ngàn khối bê tông tươi và phải đảm bảo đáp ứng được liên tục trong suốt khoảng thời gian từ 10 – 12 giờ đồng hồ. Công việc này phải thực hiện vào ban đêm, kéo dài từ 3h chiều ngày hôm trước kéo dài cho đến 3h sáng hôm sau trong điều kiện rất nghiêm ngặt.

 Ông Đỗ Quang Huy – Chủ tịch HĐQT Công ty Bê tông Phương Anh  ho biết: “Mỗi một đêm việc sản xuất bê tông, lượng xe để đáp ứng, chúng tôi đã huy động 30 đầu xe trộn, 25 đầu xe kéo xi măng, 30 xe ben để vận chuyển cát đá. Từ lúc phát lệnh trộn bê tông cho đến khi ngưng khoảng 12 tiếng. Cứ 5-7 phút có một chuyến rời trạm và liên tục như vậy trong khoảng 8-12 tiếng đồng hồ. Đêm nào cũng sản xuất 1 ngàn khối bê tông thì lượng nhân sự chúng tôi phải gấp đôi, có những lúc đến 80 người”.

Với 16 dự án điện gió, tổng công suất 1.142 MW, tổng vốn đầu tư hơn 40 ngàn tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào vận hành trong năm Gia Lai đã phần nào khẳng định sự thành công của tỉnh Gia Lai trong quá trình nỗ lực thu hút đầu tư để khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương, mang lại những giá trị, lợi ích thiết thực, thúc đẩy kinh tế – xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Hồng Uyên – R’Piên – Huy Toàn


Lượt xem: 120

Trả lời