“Gia Lai – vùng đất nhiều hứa hẹn cho đầu tư phát triển nguồn năng lượng sạch” Kỳ cuối: Gia Lai không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư

Cập nhật 24/5/2021, 17:05:17

Trong 4 kỳ của seri phóng sự “Gia Lai – vùng đất nhiều hứa hẹn cho đầu tư phát triển nguồn năng lượng sạch” phát sóng trong những ngày qua đã ghi nhận những kết quả tích cực mà Gia Lai đạt được trong công tác thu hút đầu tư, trong đó nổi bật là các dự án điện gió. Để tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, không ngừng tạo nên những bứt phá mới và quan trọng nữa là tiếp tục khẳng định Gia Lai  là điểm đầu tư lý tưởng và đáng tin cậy, Gia Lai xác định cải thiện môi trường đầu tư vẫn là yếu tố then chốt. Phóng sự “Gia Lai không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư” là nội dung kỳ cuối của seri phóng sự “Gia Lai – vùng đất nhiều hứa hẹn cho đầu tư phát triển nguồn năng lượng sạch”:

Trong khuôn khổ các quy định pháp luật, thời gian qua tỉnh Gia Lai đã có sự linh hoạt trong vận dụng các cơ chế, chính sách để tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch đón các nhà đầu tư vào tỉnh. 16 dự án điện gió đang được triển khai xây dựng và kế hoạch sẽ đưa vào vận hành trong năm nay là điển hình thành công về xúc tiến đầu tư của tỉnh Gia Lai trong thời gian qua. Qua ghi nhận ý kiến, nhiều nhà đầu tư đánh giá rất cao sự cải thiện tích cực về môi trường đầu tư của tỉnh Gia Lai.

Ông Nguyễn Chung, Giám đốc Phát triển dự án Công ty CP Phong Điện Ia Pết 1 & 2, Đăk Đoa cho biết: “Quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Gia Lai từ giai đoạn khảo sát cho đến hoàn tất các thủ tục và quá trình triển khai thi công đến hôm nay, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực của các cấp, các ngành của tỉnh Gia Lai để chúng tôi có thể đảm bảo được tiến độ thực hiện dự án như hôm nay.

Ông Đặng Tấn Tài Cán bộ kỹ thuật Dự án điện gió HBRE Gia Lai nói: “Về phía  dự án trong quá trình triển khai thực hiện, ngoài sự cố gắng, quyết tâm cùng với năng lực của bản thân doanh nghiệp thì chúng tôi cũng đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của địa phương. Nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng để dự án sớm được triển khai xây dựng”.

Ông Hồ Quý Tri Thức – Phó Giám đốc Công ty Điện gió Ia Bang (huyện Chư Prông) cũng nêu: “Chúng tôi rất hài lòng với môi trường đầu tư của Gia Lai. Phải nói là các cấp, các ngành luôn hỗ trợ tích cực cho chúng tôi và luôn đồng hành trong quá trình triển khai xây dựng dự án. Không chỉ các cấp, các ngành của tỉnh mà cả chính quyền địa phương nơi triển khai dự án cũng rất ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chúng tôi”.

 Trong khi các nhà đầu tư đánh giá cao về môi trường đầu tư của Gia Lai như vậy thì gần đây một vài dư luận đề cập trên truyền thông lại có một số ý kiến chưa phù hợp. Cụ thể, liên quan đến các dự án điện gió đang triển khai đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh, có ý kiến cho rằng: Tỉnh Gia Lai ‘ưu ái” cho chủ 2 dự án Nhà máy điện gió phát triển Miền Núi và Nhà máy điện gió Chế biến Tây Nguyên.

Về vấn đề này, tại Công văn số 1370 ngày 17.5.2021 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc thông tin thêm một số nội dung liên quan đến dự án điện gió trên địa bàn tỉnh Gia Lai khẳng định: Cả 16 dự án điện gió, trong đó bao gồm 2 dự án điện gió nêu trên đều nằm trong danh mục dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2011 – 2020 được UBND tỉnh phê duyệt. Sau thời gian 30 ngày đăng công khai thông tin dự án trên phương tiện thông tin đại chúng thì chỉ có 1 nhà đầu tư quan tâm thực hiện dự án. Vì vậy, việc Công ty cổ phần Điện gió Chư Prông và Công ty cổ phần năng lượng gió Chư Prông được chọn làm chủ đầu tư là công khai, đúng trình tự và đảm bảo đúng các quy hoạch từ Trung ương đến địa phương.

Theo Luật Đầu tư năm 2014 quy định: “Nhà đầu tư có quyền góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp vào tổ chức kinh tế” và thủ tục nhận chuyển nhượng cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài từ đơn vị đầu tư hai dự án nói trên được đảm bảo đúng trình tự thủ tục theo quy định pháp luật. Vì vậy, ý kiến cho rằng hai dự  án Nhà máy điện gió phát triển Miền Núi và Nhà máy điện gió Chế biến Tây Nguyên được nhanh chóng bán cho doanh nghiệp nước ngoài là chưa thỏa đáng. Mặt khác, việc triển khai các dự án năng lượng gió với đặc thù có quy mô đầu tư lớn, việc các nhà đầu tư trong nước liên doanh, liên kết với nhà đầu tư nước ngoài (FDI) để huy động thêm về nguồn tài chính, công nghệ và kinh nghiệm đầu tư nhằm triển khai và vận hành dự án đảm bảo đúng tiến độ, quy mô, chất lượng công trình, mang lại hiệu quả cao cho dự án cũng là hoàn toàn hợp lý. Còn về năng lực tài chính của nhà đầu tư triển khai dự án đều đảm bảo các quy định và đủ điều kiện để được cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư để triển khai dự án. Cụ thể, nhà đầu tư đảm bảo điều kiện cơ cấu vốn thuộc sở hữu của nhà đầu tư không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư. Đối với vốn huy động, cả hai dự án nêu trên đã được Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Gia Lai cam kết bằng văn bản cấp tín dụng tối đa 80% tổng mức đầu tư của dự án

Như vậy, căn cứ Luật Đầu tư và các quy định pháp luật, một lần nữa khẳng định, các dự án điện gió, trong đó có 2 dự án điện gió nêu trên được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư là đúng theo trình tự pháp lý và hoàn toàn không có sự ưu ái nào như dư luận đề cập trên truyền thông gần đây. Đối với Gia Lai, tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đều được đối xử bình đẳng, tạo điều kiện để kinh doanh và phát triển, những giá trị mà các doanh nghiệp tạo ra cũng nhằm để góp phần cho Gia Lai phát triển nhanh và bền vững. Điều đáng mừng là, hiện nay các dự án này đang được khẩn trương thi công xây dựng để đảm bảo kế hoạch về đích trong năm nay và Gia Lai đang rất kỳ vọng, 16 dự án điện gió đang được đầu tư sẽ tạo cú hích cho nền kinh tế của Gia Lai trong thời gian tới, đồng thời qua đó tạo ra một hiệu ứng tích cực để tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác thuộc thế mạnh của địa phương ngoài năng lượng tái tạo.

Ông Phạm Văn Binh – Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Tôi nghĩ rằng chúng ta đang đi đúng hướng, đúng Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh. Khi môi trường đầu tư lành mạnh thì năng lượng tái tạo phát triển, công nghiệp chế biến tăng lên sẽ kéo theo NNCNC để phát triển theo một hệ thống. Vì vậy tôi nghĩ hiệu ứng đầu tư toàn xã hội là rất lớn, chứ không dừng ở năng lượng tái tạo”.

 Trong điều kiện nguồn ngân sách đầu tư Nhà nước còn hạn hẹp, Gia Lai vẫn xác định việc thu hút nguồn lực đầu tư bên ngoài là yếu tố quan trọng để tạo sự đột phá cho nền kinh tế. Vì vậy, quan điểm của tỉnh về thực hiện các giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư, vẫn là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư.

Ông Hồ Phước Thành – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết: “Chúng tôi cho rằng công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh là rất quan trọng. Đây là việc chúng ta phải làm thường xuyên, liên tục, giúp cho môi trường kinh doanh của chúng ta được tốt nhất và tạo ra một cú hích . Việc này tỉnh cũng đã chỉ đạo và về phía Sở KH& ĐT cũng sẽ tiếp tục triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương năm 2021 để làm sao tạo môi trường đầu tư tốt nhất thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư”.

 Với các giải pháp quyết liệt về cải thiện môi trường đầu tư, cho thấy Gia Lai đang rất quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng Gia Lai trở thành điểm đến lý tưởng để đầu tư và phát triển kinh doanh. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển chung của toàn xã hội thì với sự thành công của Gia Lai trong thu hút đầu tư trong thời gian qua,  có thể xem là đòn bẩy của nền kinh tế để tự tin rằng trong năm nay Gia Lai vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế như mục tiêu ban đầu đã đặt ra là 8%.

Hồng Uyên – R’Piên – Huy Toàn

 

 


Lượt xem: 126

Trả lời