Gia Lai vững bước trong chặng đường cách mạng mới

Cập nhật 09/12/2015, 09:12:18

Từ một tỉnh miền núi trước đây nghèo nàn, lạc hậu, chịu hậu quả nặng nề do chiến tranh để lại, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn và thiếu thốn đến nay Gia Lai đã có sự phát triển vượt bật trên nhiều lĩnh vực, trở thành một trong những “điểm sáng” trong công tác phát triển kinh tế xã hội ở khu vực Tây Nguyên. Có được những thành tựu đáng trân trọng và tự hào đó là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong việc phát huy tinh thần đoàn kết của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Gia Lai(10/12/1945-10/12/2015) chúng tôi xin chuyển đến quí vị và các bạn phóng sự về một số thành tựu nổi bật của Gia Lai trong chặng đường đổi mới đất nước.

 

Nhịp sống mới đã hiển hiện trên quê hương Gia Lai anh hùng

Không chỉ giành những chiến công vẻ vang trong những năm kháng chiến mà Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã lập nên những thành tích rất đáng trân trọng và tự hào trong công tác lãnh đạo xây dựng, kiến thiết quê hương trong giai đoạn cách mạng mới, đặc biệt là sau gần 30 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước. Không còn nghèo nàn, lạc hậu, chồng chất khó khăn như trước đây nữa mà từ vùng thành thị đến vùng nông thôn trong tỉnh hôm nay đã “thay da đổi thịt” một cách căn bản và nhanh chóng. Nhịp sống mới đã hiển hiện trên quê hương Gia Lai anh hùng.

Để đạt được thành tựu đó là nhờ Đảng bộ tỉnh đã phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó tập trung triển khai các giải pháp  để tháo gỡ khó, tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương, khai thác  tốt  các  tiềm  năng và  thế  mạnh, huy động nhiều nguồn lực để đầu tư triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Hệ thống kết cấu hạ tầng từ vùng thuận lợi đến vùng khó khăn trong tỉnh đã được đầu tư xây dựng một cách khang trang và kiên cố. Nhiều  công trình  phúc  lợi  được  đầu  tư  xây dựng, phát  huy hiệu  quả, tạo  điều  kiện  thuận  lợi để nhân dân làm ăn, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Đảng đã mang đến cho nhân dân niềm tin, điểm tựa vững chắc để cuộc sống ngày càng “đơm hoa ấm no, kết trái hạnh phúc”.

Ông Rơ Chăm Puih, xã IaKreng, huyện ChưPăh- Gia Lai bày tỏ: “Nhân dân trong xã rất phấn khởi vì được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng các công trình điện, đường, trường, trạm kiên cố. Trước đây, mỗi khi người dân bị đau ốm phải khiêng ra trung tâm huyện để chữa trị, giờ thì không còn nữa. Đời sống của người dân trong xã không ngừng cải thiện và nâng cao”.

Với những chủ trương đúng đắn của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, kinh tế của tỉnh liên tục có những bước tăng trưởng  khá qua từng năm, riêng trong giai đoạn 2011-2015 bình quân tăng 12,81%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, thu ngân sách… luôn đạt những kết quả quan trọng. Nhờ tận dụng và khai thác tốt các tiềm năng thế mạnh về đất đai, thổ nhưỡng nên tỉnh đã hình thành nhiều vùng chuyên canh các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như cao su, cà phê, hồ tiêu… góp phần đáng kể vào nâng giá trị của nền kinh tế địa phương. Tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để tập trung triển khai hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội nên đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong tỉnh không ngừng cải thiện và nâng cao. Tỉ lệ hộ nghèo năm 2010 là 27,56%, đến nay giảm còn 11,67%, thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng, bằng 71,3% mức bình quân cả nước.

        Ông Dương Mah Tiệp- Chủ tịch UBND huyện Ia Garai, Gia Lai nói: “Trong những năm qua, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo triển khai hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội. Kinh tế của huyện luôn tăng trưởng khá, kết cấu hạ tầng đã được đầu tư xây dựng khang trang, nhiều công trình đã được đầu tư xây dựng phát huy tốt hiệu quả sử dụng, nhân dân rất phấn khởi. Tỉ lệ hộ nghèo giảm nhanh qua từng năm”.

Không chỉ đạt được những thành tựu có ý nghĩa quan trọng trên lĩnh vực kinh tế mà trên lĩnh vực văn hóa, xã hội ở Gia Lai cũng có những chuyển biến rất tích cực. Nhân dân được thụ hưởng nhiều chương trình, chính sách về y tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, thông tin truyền thông… nên trình độ dân trí ở địa phương ngày càng nâng cao. Khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường và phát huy, quốc phòng an ninh được giữ vững ổn định.

      Nhìn lại 70 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ tỉnh Gia Lai rất vinh dự và tự hào với những thành tích, những dấu ấn đậm nét, thể hiện bản lĩnh và trí tuệ của mình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Đây là cơ sở và tiền đề vững chắc để Đảng bộ tỉnh lãnh đạo địa phương tiếp tục vượt qua những khó khăn và thách thức mới để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong những năm tới.

Đồng chí Dương Văn Trang- Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai chỉ đạo: “ Để tập trung thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương trong thời gian tới, đề nghị các cấp các ngành, các địa phương, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cần phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường, không ngừng ra sức thi đua, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV để Gia Lai phát triển nhanh và bền vững”.

      Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh(10/12/1945-10/12/2015), các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đang triển khai các phong trào thi đua và những hành động cách mạng, qua đó mỗi cán bộ, đảng viên và người dân trong tỉnh càng trân trọng, biết ơn và tự hào về truyền thống vẻ vang, những mốc son chói lọi của Đảng bộ tỉnh, từ đó tiếp tục kế tục và phát huy, chung sức chung lòng, xây dựng quê hương ngày càng phồn vinh và giàu mạnh, vững bước đi lên trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước./.

 

Hà Đức – R’Piên


Lượt xem: 62

Trả lời