Gia Lai vững bước trên hành trình đổi mới

Cập nhật 03/9/2023, 06:09:36

Cách đây 78 năm, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời đã long trọng đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Ngày 2/9/1945 đã trở thành một mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Phát huy tinh thần Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 bất diệt, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, quân và dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đã cùng với quân dân cả nước đoàn kết một lòng lòng đánh đuổi quân xâm lược, giành độc lập, tự do cho dân tộc. Với chủ nghĩa anh hùng cách mạng, sau ngày đất nước thống nhất, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh lại cùng chung sức, đồng lòng để xây dựng quê hương ngày càng phát triển và vững bước đi lên trên hành trình đổi mới.

Từ một vùng đất bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh, sau ngày đất nước thống nhất, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh Gia Lai đã bắt tay vào thực hiện công cuộc kiến thiết. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng tinh thần đoàn kết, nỗ lực, những quyết sách đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương, tỉnh Gia Lai đã vượt qua những khó khăn, thách thức và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt, qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và được đánh giá là chưa có tiền lệ khi phải chịu tác động, ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, song đến nay tỉnh Gia Lai đã đạt được những thành tựu rất đáng ghi nhận. 10/26 chỉ tiêu đã vượt so với Nghị quyết đề ra. Trong đó, các chỉ tiêu quan trọng trong giai đoạn 2021 – 2023 đều đạt cao, như: Tốc độ tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) theo giá so sánh 2010 ước tăng 9,1%; tổng thu ngân sách nhà nước bình quân hằng năm tăng 13,6%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt hơn 152.000 tỷ đồng, tăng bình quân 17,24%/năm; GRDP bình quân đầu người theo giá hiện hành ước năm 2023 đạt 71,42 triệu đồng… Những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh và bền vững. Diện mạo từ đô thị đến nông thôn và đời sống của người dân không ngừng được nâng lên; qua đó càng củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng và với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến – Thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro phấn khởi nói: “Được sự quan tâm của các cấp thì người dân ở huyện Kông Chro cũng rất là phấn khởi khi đã quan tâm đến đời sống của người dân, nâng cấp hạ tầng cơ sở nên người dân rất vui mừng.”

Ông Puih Nhen – Xã Ia Bă, huyện Ia Grai bày tỏ: “Đường xá đi lại, giao thông nông thôn rồi nhận thức của người dân trong làm ăn ai cũng áp dụng khoa học kỹ thuật chứ ngày xưa là tự cung, cự cấp nên nó khác là khác chỗ đó. Cho nên tư tưởng của bà con là tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành pháp luật của Nhà nước; bà con ở đây rất là đoàn kết cùng giúp nhau để phát triển kinh tế.”

Phát huy những kết quả đạt được qua nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm chính trị cao nhất nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó, tập trung triển khai có hiệu quả các chương trình trọng tâm đã xác định trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân, góp phần chung tay xây dựng tỉnh Gia Lai ngày càng phát triển.

Ông Trịnh Duy Thuân – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Pleiku cho biết: “Chúng tôi sẽ tập trung vào 4 chương trình trọng tâm mà Đại hội XII Đảng bộ TP đã xác định; thứ nhất là phát triển ngành Du lịch trở thành ngành kinh tế qua trọng ở địa phương; thứ hai là đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp để tăng thu nhập, lợi nhuận trên một đơn vị diện tích; thứ 3 là huy động các nguồn lực để xây dựng TP.Pleiku theo định hướng đô thị thông minh, Cao nguyên xanh vì sức khỏe và nhiệm vụ thứ tư là giảm nghèo bền vững nâng cao chất lượng cuộc sống vùng dân tộc thiểu số. Đặc biệt năm 2023 là năm mà TP triển khai một số dự án lớn, trọng tâm của TP cho nên đòi hỏi các cấp, các ngành và Nhân dân các dân tộc TP phải đồng sức, đồng lòng và quyết tâm ở từng cấp ủy, chính quyền địa phương khắc phục những khó khăn để xây dựng TP phát triển hơn nữa trong thời gian tới.”

Bà Nguyễn Thị Lành – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ia Grai trao đổi: “Để triển khai thực hiện thắng lợi 5 chương trình trọng tâm thì Đảng bộ huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo để các ngành triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và các chỉ tiêu về phát triển kinh tế – xã hội đã đề ra; đặc biệt đối với Ia Grai là một huyện biên giới nên công tác đảm bảo quốc phòng – an ninh là hết sức quan trọng nên cả hệ thống chính trị vào cuộc để bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.”

Dự báo còn đó những khó khăn, thách thức và trên cơ sở những kết quả đạt được cũng như những mặt còn tồn tại, hạn chế qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, đòi hỏi, cần có sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện một cách đồng bộ, chặt chẽ các giải pháp từ tỉnh đến cơ sở nhằm phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020 – 2025. Từ đó, sớm hiện thực hóa được mục tiêu đưa Gia Lai trở thành vùng động lực khu vực Tây Nguyên.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu phải tiếp tục đoàn kết, thống nhất, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm, quyết liệt, sâu sát hơn trong công tác lãnh đạo và tổ chức thực hiện. Đổi mới mạnh mẽ phong cách, lề lối làm việc theo hướng cụ thể, sát việc, sát cơ sở. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội và các cán bộ, đảng viên, từng đồng chí cấp ủy viên theo chức trách, nhiệm vụ và phạm vi trách nhiệm của mình, phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, nhất trí, nỗ lực vượt qua khó khăn, quyết tâm, quyết liệt trong tổ chức thực hiện để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trước mắt, trong những tháng cuối năm 2023 phải tập trung chỉ đạo quyết liệt, tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2023, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh.”

Gia Lai đang vững bước trên hành trình đổi mới của quê hương, đất nước và  dần khẳng định được vị thế trong khu vực và trên cả nước. Thành tựu, kết quả đạt được đó càng thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng những chủ trương, quyết sách đúng đắn của Đảng bộ, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Trong đó có sự đồng hành, chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp cùng sự đoàn kết, nỗ lực vươn lên của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đây là nền tảng vững chắc để tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục bứt phá vươn lên mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Đức Hải – R’Piên


Lượt xem: 7

Trả lời