Gia Lai và “những cái nhất”

Cập nhật 16/3/2024, 16:03:40

Cao nguyên Gia Lai – vùng đất đỏ bazan không chỉ được thiên nhiên ưu ái cho nhiều cảnh sắc hùng vĩ mà còn sở hữu bề dày lịch sử với những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc. Theo đó, nhiều du khách đã dành cho Gia Lai nhiều cảm tình và ấn tượng tốt đẹp. Còn với những cư dân đã và đang sinh sống trên quê hương Gia Lai thì ngoài niềm mến thương cho vùng đất mình gắn bó còn là niềm tự hào về những điều đặc biệt mà không phải ở đâu cũng có được.

Tượng Bác Hồ lớn nhất

Gia Lai có tượng Bác Hồ lớn nhất cả nước với kích thước: cao 10,8m, nặng 16 tấn, bệ cao 4,5m. Được biết, quá trình làm tượng Bác Hồ rất công phu, trải qua nhiều giai đoạn như làm bằng đất sét rồi qua thạch cao, composite và sau cùng mới chuyển sang bằng đồng.

Công trình được đặt tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP Pleiku. Đây cũng là tượng đầu tiên tại Việt Nam được làm bằng tấm đồng đỏ áp dụng công nghệ tạo hình và hàn.

Công trình tượng Quốc tổ lớn nhất

Năm 2015, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận Công trình tượng Quốc tổ và 18 vị vua Hùng lớn nhất đặt trong công viên Đồng Xanh, tỉnh Gia Lai là tượng Quốc tổ lớn nhất cả nước.

Công trình được đưa vào phục vụ tham quan từ năm 2009 gồm một tượng Quốc tổ cao 6m, nặng 6 tấn, được làm bằng gỗ mít nguyên khối. Ngoài ra, còn có 18 tượng các đời vua Hùng mỗi tượng cao 4m, bệ đứng bằng đá cao 90cm được làm bằng bê tông cốt thép và sơn nhũ đồng bên ngoài.

Sở hữu 1 trong 10 miệng núi lửa đẹp nhất thế giới

Núi lửa Chư Đăng Ya thuộc huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai lọt vào top 10 miệng núi lửa đẹp nhất trên thế giới do Tạp chí Anh quốc bình chọn năm 2018.

Gia Lai vẫn còn khoảng 30 dấu tích miệng núi lửa đã tắt, có tuổi đời hàng trăm triệu năm. Nhắc đến dấu tích núi lửa, không thể bỏ qua những điểm đến tuyệt đẹp khác như Hàm Rồng, Biển Hồ (Hồ T’Nưng)…

Top 10 hồ tự nhiên có diện tích lớn nhất Việt Nam

Nhắc đến Hồ T’Nưng hay còn được biết đến với tên Biển Hồ không thể không nhắc đến thương hiệu “Top 10 hồ tự nhiên có diện tích lớn nhất Việt Nam”. Nơi đây vốn là 3 miệng núi lửa cổ thông với nhau, bờ hồ chính là miệng núi lửa nhô cao nên dù đứng từ xa vẫn nhìn thấy rõ. Biển Hồ là một địa điểm du lịch nổi tiếng với vẻ đẹp được miêu tả là trong vắt, xanh thẳm, vừa tràn đầy sức sống lại vừa hoang sơ, khiến nhiều người mê đắm.

Diện tích đất nông nghiệp rộng nhất

Dù diện tích đứng thứ hai cả nước (sau tỉnh Nghệ An), nhưng tính riêng về diện tích đất nông nghiệp thì Gia Lai lại dẫn đầu cả nước với 837.000 ha.

Trong đó, diện tích đất đã sản xuất nông nghiệp chiếm khoảng 70% với 587.000 ha, gồm các cây trồng chủ lực như: Cà phê, cao su, hồ tiêu, cây ăn quả, cây dược liệu, cây lương thực, thực phẩm ….

Sân vận động đẹp và hiện đại bậc nhất

Với sức chứa khoảng 12.000 chỗ ngồi, sân vận động Pleiku được nhận định là một trong những sân bóng cấp câu lạc bộ hiện đại nhất Việt Nam với các khán đài được lắp ghế ngồi toàn bộ, hệ thống mái che vòng quanh sân và không có đường piste bao quanh sân giống như hầu hết các sân bóng châu Âu.

Trong sân Pleiku có đầy đủ các phòng chức năng đạt tiêu chuẩn quốc tế như phòng họp báo, phòng thay đồ, y tế, massage… Tất cả đều được trang bị các thiết bị hiện đại và bố trí hợp lý.

Sở hữu Thành phố “ngủ ngon nhất” Việt Nam

Thêm một cái nhất rất độc đáo nữa về Gia Lai đó chính là sở hữu thành phố Pleiku – nơi được mệnh danh là thành phố “ngủ ngon nhất” Việt Nam.

Với mức nhiệt trung bình hằng năm chỉ dao động khoảng 23 độ C, nóng nhất vào mùa hè cũng chỉ 33 độ C, mùa đông lạnh nhất 8 độ C thì nơi đây quả thật là nơi lý tưởng để ngủ.

Việc đi vào giấc ngủ ở đây dễ dàng hơn nữa vì địa hình đồi núi cao nên thiên nhiên đã ban tặng cho phố núi bầu không khí trong lành. Kể cả người bản địa lẫn du khách đã từng ghé thăm Pleiku đều công nhận rằng thời tiết nơi đây khó lòng để đánh thức bất kỳ ai đang ngủ.

Ngoài những cái nhất như vậy thì Gia Lai còn hứa hẹn là một điểm đến lý thú, đáng trải nghiệm cho du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, ẩm thực độc đáo, khí hậu vô cùng dễ chịu, đặc biệt là những giá trị văn hóa độc đáo và người dân nồng hậu./.

Hòa Giang – Bảo Ngọc – Năng Hùng


Lượt xem: 2

Trả lời