Gia Lai triển khai xét nghiệm sàng lọc Covid-19

Cập nhật 15/4/2020, 14:04:21

Qua đánh giá xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại tỉnh Gia Lai, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên đã khẳng định Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Gia Lai có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và các quy trình kỹ thuật liên quan để tiến hành xét nghiệm sàng lọc Covid-19 bằng kỹ thuật Real-time RT-PCR và được phép công bố các kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính.

Trước mắt, trong giai đoạn đầu, các mẫu xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn tỉnh vừa được tiến hành tại phòng xét nghiệm vừa gửi mẫu qua Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên để có sự đối chiếu kết quả. Ngoài 1 máy xét nghiệm hiện có, trung tâm chuẩn bị có thêm 1 máy xét nghiệm Real-time PCR mới được hỗ trợ. Để đảm bảo chất lượng xét nghiệm và an toàn sinh học, phòng xét nghiệm luôn phải luôn tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt. Cán bộ xét nghiệm đã được tập huấn kỹ và có đủ các dụng cụ phòng hộ để đảm bảo an toàn.

Cử nhân Nguyễn Thị Hồng Tú – Phòng Xét nghiệm virus, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết: “Quy trình rất chặt chẽ chúng tôi phải thực hiện đảm bảo an toàn sinh học cấp 2, các tách chiết, dụng cụ đều vô trùng, an toàn. Tôi cũng đã được tập huấn tại Khoa virus của Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên. Hiện tại trong thời gian đối chiếu giữa kết quả của mình và kết quả của Viện Vệ sinh Dịch tễ, trên 1 mẫu sẽ tách làm 2 chúng tôi làm một nửa, Viện làm một nửa để so sánh xem thử kết quả trên phần mềm có trùng khớp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên hay không”.

Ông Hồ Ngọc Gia – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Gia Lai cũng cho biết: “Với cơ sở vật chất, trang thiết bị có từ trước khi dịch xảy ra, vấn đề triển khai các hoạt động xét nghiệm này trung tâm chỉ củng cố thêm về chuyên môn xét nghiệm Covid nên điều kiện tiến hành triển khai các hoạt động xét nghiệm tương đối thuận lợi. Trước mắt phòng xét nghiệm phối hợp khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm tiến hành thu thập các mẫu bệnh trên địa bàn tỉnh để tiến hành các xét nghiệm sàng lọc, những mẫu nghi ngờ hoặc những mẫu dương tính sẽ tiến hành gửi mẫu cho Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây nguyên để thẩm định”.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, các tỉnh phải chủ động đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực, sinh phẩm đảm bảo có thể xét nghiệm tại chỗ. Việc Gia Lai chủ động triển khai thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi trong công tác sàng lọc, cho kết quả nhanh chóng và giảm tải cho phòng xét nghiệm tuyến trên. Riêng đối với xét nghiệm khẳng định, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên đề nghị Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh xây dựng quy trình kỹ thuật, mua sinh phẩm, hóa chất và chạy thử nghiệm quy trình xét nghiệm khẳng định trên các mẫu bệnh phẩm. Khi đủ khả năng, Viện sẽ tiến hành đánh giá năng lực xét nghiệm khẳng định của đơn vị./.

Kim Châu, Lệ Xuân, Huy Toàn


Lượt xem: 89

Trả lời