Gia Lai triển khai dịch vụ hành chính công

Cập nhật 06/6/2016, 13:06:56

 Trung tâm Xúc tiến Đầu tư thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai vừa triển khai dịch vụ hành chính công và đã nhận được những phản hồi tích cực từ các tổ chức, doanh nghiệp. Gia Lai là một trong 3 địa phương đầu tiên thực hiện dịch vụ hành chính công cùng với 2 địa phương khác là Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Đây được coi là bước đầu tiên trong nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Khi doanh nghiệp đến làm thủ tục sẽ được nhân viên tư vấn các dịch vụ cần làm để doanh nghiệp tự chọn, doanh nghiệp chỉ cần 1 lần rồi hẹn đến lấy, hoặc có thể chuyển theo đường bưu điện

Dịch vụ hành chính công được Trung tâm Xúc tiến Đầu tư (thuộc Sở KH&ĐT Gia Lai)  thực hiện bao trọn gói đối với các thủ tục đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp, con dấu, xác nhận mẫu dấu, công bố thông tin doanh nghiệp lên hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia và các chứng từ hóa đơn có liên quan.

Ông Hồ Phước Thành- Giám đốc Sở KH&ĐT Gia Lai. cho biết: “Dịch vụ hành chính công này rất tiện lợi và nhanh chóng, giảm được thời gian đi lại cho doanh nghiệp và giảm được những chi phí  không cần thiết, tạo điều kiện thu hút kêu gọi đầu tư.  Khi doanh nghiệp đến làm thủ tục sẽ được nhân viên tư vấn các dịch vụ cần làm để doanh nghiệp tự chọn, doanh nghiệp chỉ cần 1 lần rồi hẹn đến lấy, hoặc có thể chuyển theo đường bưu điện. Dịch vụ này ra đời đáp ứng theo nhu cầu bức thiết hiện nay, ngoài việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đó còn là điều kiện cần để thực hiện cải cách thủ tục hành chính nhằm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu hội nhập”.

Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến thực hiện các thủ tục hành chính tại khu vực một cửa của Sở KH&ĐT Gia Lai sẽ được các cán bộ nhân viên  tiếp nhận, tư vấn, và thực hiện toàn bộ các khâu thủ tục, các loại giấy tờ cần thiết theo quy định pháp luật. Chậm nhất sau 3 ngày làm việc, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ nhận được kết quả. Đối với dịch vụ công này, mức phí cho từng loại thủ tục sẽ được Sở KH&ĐT quy định theo phê duyệt của UBND tỉnh, với một chi phí hợp lý nhất và in sẵn ở bảng tin khu vực một cửa của Sở.

Ông Phùng Văn Phước- Trưởng phòng Đăng ký Kinh doanh-Sở Kế hoạch và Đầu tư. Nói về thuận lợi khi triển khai thực hiện dịch vụ: “Khi thực hiện dịch vụ này, tất cả những thắc mắc của doanh nghiệp, chúng tôi đều tư vấn, giải đáp và hướng dẫn rất cặn kẽ. Thời gian hoàn thành thủ tục nhanh chóng hơn rất nhiều so với trước đây. Bước đầu thực hiện dịch vụ hành chính công chưa được 1 tháng nhưng chúng tôi đã giải quyết được trên 100 hồ sơ cho doanh nghiệp và nhận được những phản hồi tích cực từ phía doanh nghiệp; chúng tôi sẽ nỗ lực tiếp tục làm tốt hơn để đáp ứng nhu cầu của các tổ chức doanh nghiệp".

Trước kia, việc hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan đến hoạt động đầu tư và kinh doanh còn nhiều bất cập và thiếu đồng bộ. Thủ tục hồ sơ khá nhiều nên dẫn đến việc doanh nghiệp tốn khá nhiều thời gian. Với dịch vụ công này, doanh nghiệp chỉ cần đi đến 1 lần, và sẽ nhận kết quả chậm nhất là 3 ngày, những hồ sơ đơn giản thì chỉ trong ngày. Nếu có yêu cầu, dịch vụ sẽ gửi kết quả cho doanh nghiệp qua đường bưu điện, rất tiện lợi.

Chị Lại Thị Bích- Công ty TNHH MTV Hồ Tiêu Ngũ Sắc- Tp.Pleiku cho biết: “Trước đây tôi chỉ làm đại lý và tâm lý rất ngại thành lập doanh nghiệp vì nhiều thủ tục rườm rà, tốn nhiều thời gian. Vừa rồi,có dịch vụ này, tôi lên đây thì người ta hướng dẫn và làm tất cả mọi thứ cho tôi, sau 3 ngày tôi đã được cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp.  Ấn tượng của tôi khi đến làm thủ tục là sự niềm nở, nhiệt tình của cán bộ ở đây. Ngoài ra, chỉ tốn rất ít thời gian, chúng tôi đã hoàn thành xong thủ tục. Dịch vụ công tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thực sự tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp”.      

Việc triển khai dịch vụ công là một trong những giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư khi đến đầu tư, kinh doanh, sản xuất tại tỉnh Gia Lai. Đó là động lực thúc đẩy nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh Gia Lai trong thời gian tới./.

 
 
 

Ngọc Ánh – Piên


Lượt xem: 107

Trả lời