Gia Lai triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu đợt 3

Cập nhật 19/4/2021, 07:04:29

Năm 2020, trước tình hình dịch bệnh bạch hầu diễn biến phức tạp tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên, trong đó có Gia Lai, Bộ Y tế đã phát động chiến dịch tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu với mục tiêu tiêm khoảng 10 triệu liều, chia làm 3 giai đoạn. Chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu đã được triển khai trên địa bàn tỉnh Gia Lai từ tháng 7/2020 và hiện đang tiếp tục triển khai giai đoạn 3 để đảm bảo hoàn thành chiến dịch trong tháng 6/2021.

21 xã, phường trên địa bàn thành phố Pleiku hiện đang đồng loạt triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu. Năm 2020 thành phố Pleiku ghi nhận ca mắc bạch hầu tại xã Biển Hồ và đã triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho hơn 8.000 người dân trên địa bàn xã. Chiến dịch tiêm vắc xin đợt này được triển khai trước tiên tại các trường học. Các xã, phường, các trường học đã thông tin rộng rãi đến người dân, đến các bậc phụ huynh để đảm bảo cho chiến dịch được triển khai đúng tiến độ, đạt kết quả.

Cô Đồng Thị Thanh Hải – Hiêu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, thành phố Pleiku nói: “Trường Võ Thị Sáu đã gửi đến phụ huynh 1.210 phiếu cho các cháu đăng ký tiêm phòng. Qua rà soát những bạn có bệnh lý nền, bị sốt, bị đau trong dịp này chúng tôi không tổ chức tiêm. Đặc biệt nhà trường nhắc nhở phụ huynh trước khi tiêm cho các cháu ăn no, đảm bảo sức khỏe tốt. Vì số lượng học sinh đông nhà trước tổ chức 2 nơi tiêm để đảm bảo hoàn thành kế hoạch tiêm theo quy định”.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch – Trưởng Trạm Y tế phường Hội Thương, thành phố Pleiku cho biết: “Trong tiêm chủng chúng tôi tổ chức đầy đủ khám sàng lọc, đảm bảo có y bác sỹ để khám sàng lọc, dặn dò giáo viên trước khi tiêm chủng phải cho các cháu ăn uống đầy đủ, loại trừ những bệnh chống chỉ định tiêm và hoãn tiêm trong đợt này. Tiêm trong vòng 2 tháng, tháng đầu giai đoạn 1 tiêm cho học sinh và toàn dân, giai đoạn 2 chúng tôi tiêm mũi 2 tiếp tục phòng ngừa bệnh bạch hầu 1 cách tốt nhất cho nhân dân. Công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ”.

Chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu trước hết thực hiện ở 4 tỉnh Tây Nguyên. Theo đó, trẻ từ 2 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi tiêm 1 mũi vắc xin 5 trong 1; trẻ từ 19 tháng tuổi đến 48 tháng tuổi tiêm 1 mũi vắc xin DPT và người từ 49 tháng tuổi trở lên ( không giới hạn độ tuổi) tiêm 2 mũi vắc xin Td (mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 1 tháng). Ngành Y tế lưu ý: Không tiêm vắc xin Td đối với các trường hợp đã tiêm vắc xin có chứa thành phần bạch hầu trong vòng 1 tháng, không tiêm vắc xin khi đang dùng thuốc kháng sinh phòng bệnh bạch hầu; trường hợp các xã đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh bạch hầu –uốn ván năm 2016-2019 thì chỉ tiêm 1 mũi trong chiến dịch này.

Tại tỉnh Gia Lai, chiến dịch tiêm vắc xin phòng bạch hầu đã triển khai giai đoạn I tại 23 xã thuộc 5 huyện, thành phố có ca bệnh. Giai đoạn II triển khai tại các xã còn lại thuộc các huyện có ca bệnh. Và hiện đang triển khai giai đoạn 3 tại 12 huyện, thị xã, thành phố.

Ông Nguyễn Văn Đồng – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai trao đổi: “Tiêm Td hay bạch hầu là 1 dạng tiêm chủng mở rộng. Lâu nay công tác tiêm chủng mở rộng đã triển khai đồng bộ trên quy mô toàn tỉnh, đã tập huấn nhắc lại cũng như các hướng dẫn đảm bảo an toàn tiêm chủng, huy động tất cả các nguồn lực tại cơ sở cũng như tuyến trên của ngành y tế cùng vào cuộc chia sẻ trách nhiệm cố gắng làm sao cho đợt tiêm diễn ra đạt kết quả cao và đảm bảo an toàn tiêm chủng. Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền phổ biến cho các trung tâm y tế huyện nắm và chuẩn bị đầy đủ, giúp  người dân hiểu được tiêm Td  để ngăn ngừa bệnh bạch hầu và cùng hợp tác với cán bộ y tế để cho đợt tiêm chủng đạt kết quả cao”.

Năm 2020 dịch bạch hầu bùng phát tại 23 xã thuộc 5 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Do vậy, việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng chống dịch bạch hầu trên phạm vi toàn tỉnh là hết sức quan trọng và cần thiết để phòng chống dịch toàn diện và mang tính bền vững, đảm bảo duy trì miễn dịch cộng đồng 1 cách hiệu quả./.

Kim Châu – Phi Long – Mạnh Hà


Lượt xem: 98

Trả lời