Gia Lai – TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực y tế

Cập nhật 22/11/2017, 08:11:41

Hiện nay, ngành  tế tỉnh Gia Lai có 8 Bệnh viện tuyến tỉnh, 17 Trung tâm y tế huyện và 208 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Phần lớn các bệnh viện từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện đều đã được đầu tư xây dựng khá khang trang, hiện đại. Đặc biệt trong năm 2017, nhờ nguồn vốn đầu tư của Trung ương cũng như địa phương nên một số trang thiết bị y tế hiện đại đã được áp dụng ngay tại các bệnh viện tuyến tỉnh. Ngoài ra, cùng với sự hỗ trợ về chuyên môn của các bác sĩ bệnh viện tuyến trên, trong đó chủ yếu đến từ thành phố Hồ Chí Minh, đã giúp ngành y tế của Gia Lai không ngừng nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đây thực sự là nỗ lực rất lớn và đáng ghi nhận của ngành y tế tỉnh nhà.

Tháng 5/2017, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai chính thức vận hành máy chụp cộng hưởng từ (MRI) 1.5 Tesla thế hệ mới nhất của Mỹ tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện. Và để vận hành máy MRI một cách tốt nhất, Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiều về chuyên môn của Bệnh viện Đại học Y dược Tp.Hồ Chí Minh. Ưu điểm lớn nhất của máy MRI 1.5 Tesla là ngoài  không gây độc hại cho cơ thể bệnh nhân do không sử dụng bức xạ ion hóa thì nó còn cho phép chẩn đoán, đánh giá tổn thương một cách chính xác hơn các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác như chụp X-Quang hay chụp Citi nhờ có độ phân giải cao.

Bệnh nhân Thân Thị Thu Thanh cho biết: “Trước đây tôi phải vào BV TP. Hồ Chí Minh để chụp MRI, nhưng nay có thể đến BV tỉnh chụp nên đỡ tốn kém rất nhiều chi phí đi lại cũng như giảm thời gian”.

Từ nay đến cuối năm 2017, Bệnh viện Đại học Y dược Tp.Hồ Chí Minh và  Bệnh viện Từ Dũ sẽ hoàn thành công tác chuyển giao các dịch vụ kỹ thuật mới cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Chư Prông, Trung tâm y tế huyện Kbang về phẫu thuật dạ dày nạo hạch qua nội soi, phẫu thuật ung thư đại trực tràng qua nội soi, nội soi tiêu hóa cơ bản, hệ thống khám chữa bệnh từ xa Telemedecine và đào tạo nâng cao tay nghề cho bác sĩ về kỹ năng cấp cứu sản khoa.

Đặc biệt, bước sang năm 2018 có tới 10 bệnh viện đầu ngành, uy tín chất lượng tại Tp. Hồ Chí Minh nhận hỗ trợ cho các cơ sở khám, chữa bệnh  ở Gia Lai về chuyên môn. Riêng Bệnh viện Nhi Gia Lai mới đi vào hoạt động sẽ được sự hỗ trợ sâu về chuyên môn từ Bệnh viện Nhi đồng I và Bệnh viện Nhi đồng II, TP. Hồ Chí Minh.

Bác sĩ Lý Minh Thái, Giám đốc Bệnh viện Nhi Gia Lai cho biết: “Bệnh viện Nhi Gia Lai cũng chỉ mới đi vào hoạt động được 5 tháng thôi, mặc dù chúng tôi đã chuẩn bị rất tốt về nhân lực cũng như trang thiết bị để phục vụ cho bệnh nhân. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang cần một đội ngũ bác sĩ chuyên sâu như cấp cứu hồi sức Nhi, xử trí bệnh nhân sốc, điều trị sơ sinh non tháng,…Vì vậy được sự hỗ trợ của bệnh viện tuyến trên vào thời gian tới sẽ giúp rất nhiều cho bệnh viện trong vấn đề nâng cao chất lượng”.

Ông Đinh Hà Nam – Phó giám đốc Sở Y tế Gia Lai cho biết:”Vừa qua thực hiện ký kết toàn diện của UBND tỉnh Gia Lai đối với UBND Tp. Hồ Chí Minh  thì Sở Y tế đã ký kết với đại học y dược thành phố, ký kết với sở Y tế TP. Hồ Chí Minh để tất cả các chuyên ngành về lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh được phối hợp với các bệnh viện gần như đầu ngành của toàn quốc tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một điều kiện hết sức thuận lợi để cho các bác sĩ thực hành kỹ thuật chuyên môn phục vụ cho người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai một cách thuận lợi hơn trong thời gian tới”.

Giai đoạn 2018 – 2020, có trên 50 các kỹ thuật mới về y tế được các bệnh viện của Tp. Hồ Chí Minh chuyển giao cho các bệnh viện của tỉnh Gia Lai bằng các hình thức hỗ trợ trực tiếp, hỗ trợ chuyên môn thường xuyên qua hệ thống khám, chữa bệnh từ xa Telemedicine cho các đơn vị y tế tỉnh Gia Lai. Có thể khẳng định, việc tăng cường quan hệ hợp tác với các đơn vị y tế tuyến đầu trung ương của Tp. Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ đem lại tín hiệu khả quan không chỉ ở việc đổi mới hệ thống cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị y tế mà thông qua các chương trình đào tạo, trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sỹ cũng được nâng lên, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân trong việc khám, chữa bệnh trong thời điểm hiện nay./.

Lệ Xuân, Huy Toàn, Minh trung

 


Lượt xem: 44

Trả lời