Gia Lai – TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực y tế

Cập nhật 21/5/2018, 09:05:16

Những năm qua, từ nguồn vốn Trung ương và địa phương, các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện của tỉnh Gia Lai được đầu tư xây dựng khá khang trang, nhiều thiết bị y tế kỹ thuật cao được mua sắm đã đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, với sự hợp tác, hỗ trợ của các đơn vị y tế đầu ngành từ TP. Hồ Chí Minh, các y, bác sĩ tỉnh Gia Lai  đã được tham gia học tập, chuyển giao nhiều kỹ thuật y khoa hiện đại, từ đó góp phần nâng chất lượng ngành y tế tỉnh nhà lên một tầm cao mới.

Dựa trên những thỏa thuận, hợp tác trên lĩnh vực y tế giữa Gia Lai và TP Hồ Chí Minh. Theo đó, năm 2017 đã có 13 bệnh viện đầu ngành TP Hồ Chí Minh nhận hỗ trợ cho các bệnh viện tỉnh Gia Lai trên 4 lĩnh vực chính là: Công nghệ thông tin; ngoại chấn thương chỉnh hình; ngoại tổng quát và chẩn đoán hình ảnh. Nhờ đó người dân được hưởng lợi nhiều trong chăm sóc sức khỏe ngay tại địa phương.

Bà Thân Thị Thu Thanh, một bệnh nhân cho biết: Trước đây bà phải vào Bệnh viện TP. Hồ Chí Minh để chụp MRI, nhưng nay có thể đến BV tỉnh chụp nên đỡ tốn kém rất nhiều trong chi phí cùng thời gian đi lại.

Từ tháng 11/2017 đến hết quý I/2018, có 5 bệnh viện tuyến tỉnh của Gia Lai cử bác sĩ và điều dưỡng đi đào tạo sâu về chuyên môn về Hồi sức cấp cứu; Nhi khoa; Sản khoa, Y dược cổ truyền và phòng, chống nhiễm khuẩn tại các bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh. Riêng Bệnh viện Nhi Gia Lai do mới đi vào hoạt động nên cần sự hỗ trợ nhiều hơn về Hồi sức cấp cứu Nhi; Hồi sức chăm sóc sơ sinh và điều trị trẻ sơ sinh non tháng. Đơn vị trực tiếp đào tạo chuyên môn cho các bác sĩ cũng như chuyển giao các kỹ thuật y khoa là Bệnh viện Nhi đồng I, Bệnh viện Nhi đồng II.

Bác sĩ Lý Minh Thái – Giám đốc Bệnh viện Nhi Gia Lai nói về vấn đề này: “Mặc dù chúng tôi đã chuẩn bị rất tốt về nhân lực cũng như trang thiết bị để phục vụ cho bệnh nhân. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang cần một đội ngũ bác sĩ chuyên sâu như cấp cứu hồi sức Nhi, xử trí bệnh nhân sốc, điều trị sơ sinh non tháng.  Vì vậy được sự hỗ trợ của bệnh viện tuyến trên vào thời gian tới sẽ giúp rất nhiều cho bệnh viện trong vấn đề nâng cao chất lượng”

Ông Mai Xuân Hải, GĐ Sở Y tế Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc từ tuyến huyện đến tuyến tỉnh tiến hành ký kết và có kế hoạch từng quý, hàng năm để làm sao đạt được nhiều kết quả. Bước đầu bệnh viện Nhi đồng II, TP Hồ Chí Minh đã cử cán bộ ra khảo sát và chuyển giao 2 lĩnh vực lớn cho Bệnh viện Nhi Gia Lai về Cấp cứu hồi sức và lĩnh vực Sơ sinh. Trong năm 2018 các bác sĩ của Gia Lai sẽ đi học sâu về chấn thương chỉnh hình và ngoại tổng quát, sản và đặc biệt là phẫu thuật nội soi, thay khớp háng”…

Trên 50 kỹ thuật mới về y tế được bệnh viện của TP Hồ Chí Minh chuyển giao cho các bệnh viện của tỉnh Gia Lai bằng các hình thức hỗ trợ trực tiếp, hỗ trợ chuyên môn thường xuyên qua hệ thống khám, chữa bệnh từ xa Telemedicine cho các đơn vị y tế tỉnh Gia Lai, thời gian chuyển giao kéo dài đến hết năm 2020. Việc tăng cường quan hệ hợp tác với các đơn vị y tế tuyến đầu trung ương tại TP Hồ Chí Minh sẽ đem lại tín hiệu khả quan không chỉ ở việc đổi mới hệ thống cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị y tế mà thông qua các chương trình đào tạo, trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sỹ cũng được nâng lên, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân trong  chăm sóc sức khỏe./.

Lệ Xuân, Minh Trung, Thanh Sáng

 


Lượt xem: 33

Trả lời