Gia Lai tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất năm 2021

Cập nhật 29/12/2021, 18:12:37

Sáng 29/12, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất năm 2021 tại Kho xăng dầu – Công ty TNHH – MTV xăng dầu Bắc Tây Nguyên ở thôn Khối Zố, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê. Đồng chí Hồ Phước Thành – Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập dự và chỉ đạo.
Cuộc diễn tập đã huy động 168 người ở các sở, ban, ngành liên quan và 32 phương tiện, máy móc chuyên dụng.

Tình huống giả định là trong quá trình bơm xăng từ xe bồn lên bể chứa đã xảy ra sự cố bục mối nối, xăng tràn ra ngoài với khối lượng lớn. Trong  quá trình xử lý sự cố, lái xe và nhân viên đã sơ ý để công cụ va chạm ống thép làm phát sinh tia lửa gây cháy dữ dội, có nguy cơ lan sang các bồn chứa xăng dầu khác. Trong quá trình xử lý sự cố và tham gia chữa cháy, nhiều người đã bị thương, bị ngạt khói độc…

Kịch bản diễn tập thực binh ứng phó với sự cố này được chia thành 7 giai đoạn: Phát hiện sự cố và báo động; triển khai xử lý ban đầu của lực lượng tại chỗ; công tác phối hợp giữa các lực lượng của huyện Chư Sê trong ứng phó, tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; các lực lượng, phương tiện cấp tỉnh tham gia xử lý sự cố, tiến hành chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; xử lý ứng phó sự cố hóa chất; khám nghiệm hiện trường và điều tra nguyên nhân, khắc phục hậu quả…

Sau hơn 20 phút, các lực lượng đã hiệp đồng khống chế và dập tắt hoàn toàn đám cháy, xử lý được sự cố chảy tràn xăng ra môi trường; những người bị nạn được cứu thoát an toàn và đưa đến nơi chữa trị kịp thời.

Đợt diễn tập này nhằm tăng cường năng lực chỉ đạo, điều hành, kỹ năng ứng phó sự cố, tăng cường tính chủ động, linh hoạt trong phối hợp của các lực lượng liên quan trong thực hiện Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Đợt này, UBND tỉnh cũng đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc tham gia diễn tập./.

 Minh Thanh,  Minh Vũ


Lượt xem: 44

Trả lời