Gia Lai thực hiện quyết liệt các nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn do tác động dịch Covid – 19. Phần 1: Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Cập nhật 11/4/2020, 07:04:22

Về các nhóm giải pháp mà Hội nghị trực tuyến của Chính Phủ ngày 10/4 đề cập thì trong đó liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thời gian qua đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt đối với các sở, ngành, địa phương trên tinh thần phòng, chống dịch Covid – 19 hiệu quả, đồng thời vẫn phải đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, cân đối nguồn thu ngân sách trên địa bàn.

Trên tinh thần chỉ đạo của TTCP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thời gian qua, một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã chủ động rà soát lại các đối tượng khách hàng đang có dư nợ, đồng thời thông tin về chủ trương của nhà nước để cùng doanh nghiệp đánh giá mức độ thiệt hại và đưa ra những biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Ông Nguyễn Tấn Việt – Phó Giám đốc Ngân hàng Thương mại CP Công thương (Vietinbank) Gia Lai cho biết: “Trước mắt Vietinbank miễn giảm phí tài trợ thương mại, miễn giảm lãi, chúng tôi đã triển khai trong giai đoạn vừa rồi. Với tình hình như thế này, chủ trương của Vietinbank sẽ rà soát, nắm bắt tình hình các khách hàng bị ảnh hưởng và tiếp tục thực hiện theo chủ trương của nhà nước”.

Ông Lê Thanh Quang – Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) Gia Lai cũng cho biết: “Hiện nay qua rà soát đối với các khách hàng cho vay được biết mức độ ảnh hưởng đối với dịch Covid – 19 chủ yếu đối tượng gián tiếp. Đối tượng gián tiếp ở đây chủ yếu là hộ nông dân, các sản phẩm làm ra như cà phê, hồ tiêu…Qua rà soát có khoảng 1.200 khách hàng với dư nợ 297 tỷ đồng. Về phía Ngân hàng nông nghiệp Gia Lai chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ cho khách hàng theo chỉ đạo của CP và Thống đốc NHNN”

Ông Nguyễn Quang Huy – Giám đốc Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank Gia Lai) nói: Trong thời gian qua HD Bank Gia Lai đã thực hiện các giải pháp cơ cấu lại các khoản nợ, giãn các khoản nợ vay tới hạn trả gốc, lãi, đồng thời xem xét thực hiện miễn, giảm lãi, phí cho các khách hàng chịu ảnh hưởng của dịch Covid – 19 trong thời gian qua. Để thực hiện việc này thì HD Bank đã rất chủ động trong việc đánh giá khách hàng, chủ động tìm hiểu các thông tin về những khó khăn của khách hàng để thực hiện cơ cấu và miễn, giảm lãi. Ngoài ra, chúng tôi cũng thực hiện các gói hỗ trợ đối với khách hàng cung cấp các mặt hàng tiêu dùng, gói hỗ trợ cho DN vay để trả lãi, trả lương cho người lao động. Chúng tôi cho rằng việc tháo gỡ khó khăn cho DN cũng chính là tháo gỡ khó khăn cho chính ngân hàng để tất cả cùng có thể vượt qua khó khăn lúc này.

 Tính đến cuối tháng 3, qua rà soát của các ngân hàng, bước đầu đã có 15 khách hàng là doanh nghiệp được xác định bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 với dư nợ là 352 tỷ đồng. Theo đó, các doanh nghiệp này sẽ được điều chỉnh kỳ hạn nợ, giãn nợ, miễn, giảm lãi và phí, đồng thời giữ nguyên nhóm nợ đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi đưa ra gói tín dụng 285 ngàn tỷ đồng. Hiện nay, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục rà soát, thống kê lại số khách hàng bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid – 19 để kịp thời có những biện pháp hỗ trợ.

Nhóm PVTS


Lượt xem: 62

Trả lời