Gia Lai tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng trường chuẩn quốc gia

Cập nhật 16/10/2021, 17:10:09

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) đề ra chỉ tiêu đến năm 2025, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh sẽ đạt 68%. Để hoàn thành chỉ tiêu này, ngành Giáo dục và Đào tạo đã và đang phối hợp với các ngành và chính quyền các địa phương triển khai nhiều giải pháp thiết thực. Công tác này cũng được đánh giá là sẽ góp phần giúp các trường học nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.

Nằm trong lộ trình xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, trong 2 năm qua, trường Tiểu học Lê Hồng Phong, xã Ia Trok đã được địa phương quan tâm đầu tư đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Ngoài đầu tư các phòng chức năng, các phòng học văn hóa cũng được trang bị để đáp ứng nhu cầu ứng dụng CNTT trong giảng dạy và học tập, đồng thời đảm bảo đúng quy cách, đủ ánh sáng. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng giúp nhà trường tiến gần hơn đến mục tiêu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Cô giáo Mai Thị Tuyết – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, xã Ia Trok, huyện Ia Pa cho biết: “Phải nói là nhà trường đang rất quyết tâm để đạt chuẩn. Và trong những năm học gần đây thì trường nhận được sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất rất là nhiều. Cho đến thời điểm này thì công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia của nhà trường đã đạt 90%. Bây giờ nhà trường chỉ thiếu đội ngũ cán bộ quản lí, đó là thiếu 1 phó Hiệu trưởng”.

Ông Trần Danh Luận – Trưởng phòng GD & ĐT huyện Ia Pa cho biết: “Ngành GD& ĐT huyện Ia Pa hiện nay có tổng số 28 trường. Giai đoạn 2015 – 2020 đã được công nhận 9 trường đạt chuẩn quốc gia. Thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, thì chúng tôi xây dựng 01 trường mẫu giáo, 02 trường Tiểu học và 01 trường THCS. Trong quá trình thực hiện thì ngành đã chỉ đạo cho tất cả các tường đều phấn đấu để xây dựng trường đạt chuẩn”.

Trường lớp khang trang, sạch- đẹp; đội ngũ giáo viên tâm huyết, trách nhiệm; học sinh có môi trường học tập an toàn, lành mạnh, thân thiện… là những tín hiệu tích cực được ghi nhận tại các trường học đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh. Không dừng lại ở mục tiêu giữ chuẩn, đáng ghi nhận là các đơn vị trường học luôn nỗ lực để nâng chuẩn trong tương lai.

Thầy giáo Nguyễn Viết Hoàn, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ, thị xã Ayun Pa nói: “Hướng tới năm 2025 thì trường THCS Nguyễn Huệ sẽ được công nhận chuẩn quốc gia mức độ II. Thì nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch để trình các cấp lãnh đạo xin kinh phí xây dựng thêm cơ sở vật chất cho nhà trường. Bên cạnh đó trường cũng sẽ tạo điều kiện để cho giáo viên đi học để nâng cao chuẩn trình độ đào tạo”.

Hiện tại, toàn tỉnh có 384 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỉ lệ 50,53%. Nghị Quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) đề ra chỉ tiêu, đến năm 2025, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh đạt 68%. Tuy nhiên, ngành GD & ĐT tỉnh sẽ phấn thực hiện cao hơn chỉ tiêu được giao là 3,84%. Nghĩa là sẽ có thêm 162 trường học được công nhận mới đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn 2020 – 2025. Để hoàn thành mục tiêu này, cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương trong việc đầu tư cơ sở vật chất; ngành GD & ĐT sẽ chú trọng bổ sung trang thiết bị dạy và học theo hướng hiện đại, đồng bộ cho các trường nằm trong lộ trình. Cùng với đó là tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ giáo viên được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng các yêu cầu đổi mới giáo dục, nhất là đối với chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ông Lê Duy Định – Giám đốc Sở GD & ĐT Gia Lai trao đổi: “Để làm được điều này thì cơ sở vật chất của các trường học phải đươc bổ sung, tăng cường nhiều hơn so với giai đoạn trước. Trong khi đó năng lực ngân sách của Trung ương cũng như của địa phương trong giai đoạn này khá hạn chế. Thì đây cũng là một khó khăn lớn mà ngành cũng đã thấy. Sở GD & ĐT cũng đã báo cáo những khó khăn này lên UBND tỉnh, cũng như Bộ GD & ĐT. Còn trước mắt thì ngành sẽ khắc phục những khó khăn để hoàn thành các mục tiêu đã được xây dựng”.

Có thể khẳng định, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh trong giai đoạn 2015 – 2020 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Minh chứng rõ nét nhất là chất lượng giáo dục ở các cấp học trên địa bàn tỉnh đã có những bước chuyển biến tích cực. Tỷ lệ học sinh ở các trường đạt chuẩn quốc gia được công nhận tốt nghiệp THCS, THPT, cũng như tỉ lệ học sinh đậu vào các trường cao đẳng, đại học tăng dần theo từng năm. Tin rằng, việc hoàn thành chỉ tiêu xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn 2020 – 2025 sẽ là chìa khóa giúp cho chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh tiếp tục được nâng cao./.

Quốc Linh, Minh Trung


Lượt xem: 14

Trả lời