Gia Lai- Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác cải cách hành chính

Cập nhật 30/4/2017, 05:04:11

Cải cách thủ tục hành chính đang là vấn đề được toàn xã hội quan tâm, không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, mà còn là nghĩa vụ và quyền lợi của cá nhân và tổ chức. Để nâng cao công tác cải cách thủ tục hành chính, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các sở, ban, ngành triển khai nhiều biện pháp, trong đó đặc biệt chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC ở cơ sở.

Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 của tỉnh đã triển khai kế hoạch kiểm tra công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương theo Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 9-1-2017 của Chủ tịch UBND tỉnh.Trong thời gian từ ngày 3-4 đến 25-5-2017, Đoàn sẽ tiến hành kiểm tra 19 cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh với các nội dung như: trách nhiệm của người đứng đầu sở, ngành, địa phương trong công tác CCHC; công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của cơ quan, địa phương; việc thực hiện các văn bản pháp luật củaTrung ương, tỉnh ban hành; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước để phục vụ CCHC

Ông Võ Ngọc Hùng- Phó Giám đốc Sở Nội vụ Gia  Lai cho biết: “Trong quá trình kiểm tra tại các sở ban ngành cơ bản đã đã thực hiện tốt chương trình CCHC đề ra, khắc phục kịp thời những sai phạm kiểm tra từ năm trước,đặc biệt là cung cách, thái độ phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.Công tác chỉ đạo, điều hành việc thực hiện CCHC tại đơn vịthực hiện khá tốt các nhiệm vụ đã đề ra”.

Tại thị xã An  Khê, qua kiểm tra cho thấy, chương trình cải cách hành chính đã tạo sự thay đổi rõ nét, môi trường hành chính công thân thiện, hiệu quả.Việc giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân ngày càng nhanh chóng. Đặc biệt 2 phường An Phú và Tây Sơn là những phường đầu tiên triển khai thí điểm mô hình một cửa điện tử bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính ở địa phương .

Chị Trần Thị Ngọc Thảo- Cán bộ tư pháp hộ tịch, P.Tây Sơn, TX. An Khê nhận xét: “Có thể nói việc thực hiện  áp dụng ISO trong cải cách hành chính đã góp phần lớn trong CCHC ở địa phương. Quy trình áp dụng IS0  giải quyết công việc được nhanh gọn, khoa học hơn, người dân cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều so với trước”.

Có thể thấy, trong những năm qua,công tác thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính được tăng cường đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong hoạt động công vụ và văn hóa công sở.Bên cạnh đó,việc kiểm soát TTHC tiếp tục được các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, đã đơn giản hóa được nhiều TTHC, từng bước giảm thời gian giải quyết, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay, toàn tỉnh có 19/20 cơ quan hành chính cấp tỉnh và 17/17 đơn vị cấp huyện, 9 đơn vị cấp xã triển khai mô hình” “Một cửa điện tử”, “Một cửa điện tử liên thông”.

Ông  Ngô Hữu Công- Phó Giám đốc Sở Thông tin- Truyền thông cho biết: “Văn phòng điện tử đã liên thông được 4 cấp. Tuy nhiên việc liên thông chỉ ở việc xử lý văn bản đi và đến còn việc xử lý văn bản trong từng nội bộ vẫn chưa thực hiện hết dẫn tới tình trạng làm tắt. Việc đầu tư hạ tầng còn nhiều bất cập, như trang bị máy tính cấu hình còn thấp.Qua đợt kiểm tra lần này, chúng tôi đề xuất kiến nghị với UBND tỉnh thời gian tới cần tổ chức đào và tuyên truyền cho người dân biết để ứng dụng. Sau đợt kiểm tra này chúng tôi sẽ tổ chức đào tạo ngay tại địa phương để người dân nắm được qui trình ứng dụng CNTT trong CCHC một cách hiệu quả”.

Bên cạnh những mặt đạt được vẫn còn một số hạn chế mà các đơn vị được kiểm tra cần khắc phục. Đó là mức độ quan tâm, mức độ quyết liệt trong chỉ đạo điều hành một số nơi còn chưa cao. Một số đơn vị chưa quan tâm đến việc khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân. Chất lượng công tác ban hành văn bản tại cấp xã còn hạn chế; nhiều quy tắc, quy chế do đơn vị ban hành còn sai sót về thể thức.Với những hạn nêu trên, đoàn kiểm tra công tác CCHC của tỉnh đã đề nghị lãnh đạo các  cơ quan, đơn vị,  địa phương  kịp thời chấn chỉnh đồng thời sẽ có những ý kiến nghị đề xuất với tỉnh về những vướng mắc trong công tác CCHC, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Thiên Nga, Duy Linh


Lượt xem: 145

Trả lời