Gia Lai tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Cập nhật 19/5/2023, 15:05:39

Thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai đã bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao để tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần từng bước đưa ngành Lâm nghiệp của tỉnh phát triển theo hướng bền vững và dần trở thành ngành kinh tế quan trọng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Gia Lai là tỉnh có diện tích rừng lớn thứ tư cả nước và đứng đầu khu vực Tây Nguyên với gần 650.000 ha. Do đó, công tác quản lý, bảo vệ rừng được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng; nhất là từ khi có quyết định của Trung ương về đóng cửa rừng tự nhiên.

Được biết đến là “điểm nóng” về tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp khi có diện tích rừng tự nhiên lớn nhất tỉnh với hơn 120.000 ha nên UBND huyện Kbang đã chỉ đạo các đơn vị chủ rừng và lực lượng chức năng triển khai đồng bộ, quyết liệt với nhiều giải pháp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Ông Bùi Cao Đỉnh – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hà Nừng nói: “Thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng thì Công ty cũng đã chỉ đạo lực lượng QLBVR phối hợp với các tổ nhận khoán thường xuyên tuần tra, kiểm tra những khu vực trọng điểm, giáp ranh, nhất là khu vực giáp ranh với tỉnh Bình Định nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc vi phạm.”

Ông Vũ Quang Sáng – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kbang thông tin: “Hàng năm đơn vị chúng tôi đã chủ động tham mưu Huyện ủy, UBND huyện xây dựng các chương trình, kế hoạch, phương án về quản lý, bảo vệ rừng với phương châm “bảo vệ rừng tận gốc”. Trong đó đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, tuần tra, kiểm soát trên những địa bàn trọng điểm, khu vực giáp ranh với các tỉnh bạn; đồng thời, chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về Lâm nghiệp và phát động phong trào, toàn dân tham gia bảo vệ rừng. Nhờ đó mà công tác quản lý, bảo vệ rừng đã có những chuyển biến tích cực; số vụ vi phạm giai đoạn 2018 – 2022 giảm hơn 40% so với giai đoạn 2013 – 2017.”

Theo thống kê, từ năm 2017 đến năm 2022, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 3.270 vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Qua đó, đã xử lý 3.149 vụ; trong đó xử lý hình sự 216 vụ. Nhờ tăng cường và triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nên công tác quản lý, bảo vệ rừng của tỉnh Gia Lai đã có những chuyển biến tích cực. Nếu như năm 2016 xảy ra 992 vụ vi phạm thì đến năm 2022 giảm chỉ còn 329 vụ.

Bên cạnh đó, triển khai Kế hoạch 1123 của UBND tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm thu hồi đất rừng bị lấn chiếm để trồng rừng. Từ năm 2017 đến nay, đã vận động 19.450 hộ dân kê khai hơn 37.000 ha. Đồng thời, tham mưu huy động nhiều nguồn lực triển khai trồng được trên 39.000 ha rừng. Trong đó có rất nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã tham gia trồng rừng, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Đinh Văn Bóp – Làng Bla, xã Đak Song, huyện Kông Chro nói: “Từ khi có chính sách trồng rừng, từ năm 2017 đến nay thì mỗi năm nhà tôi trồng 1 đến 2 ha và hiện nay gia đình tôi có hơn 10 ha rừng. Vừa qua, những diện tích trồng năm 2017 cũng đã cho thu hoạch; bán 2 ha sau khi trừ chi phí được hơn 100 triệu đồng.”

Ông Hoàng Anh Tuấn – Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kông Chro cho biết: “Công tác tuyên truyền, vận động người dân kê khai đất rừng đã lấn chiếm để trồng rừng thì Hạt Kiểm lâm đã phối hợp với các cấp đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức. Trên cơ sở kinh phí của các cấp thì đơn vị cũng chi trả kịp thời cho người dân tham gia trồng rừng; đồng thời chúng tôi còn hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, đảm bảo rừng trồng sinh trưởng phát triển tốt.”

Bên cạnh đó, công tác bảo tồn và phát huy sự đa dạng sinh học của hệ sinh thái trên địa bàn tỉnh cũng được Chi cục Kiểm lâm đặc biệt quan tâm; nhất là từ khi Cao nguyên Kon Hà Nừng được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Song trước những tác động của mặt trái xã hội đòi hỏi lực lượng Kiểm lâm tỉnh Gia Lai cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm và cần có giải pháp căn cơ trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Ông Nguyễn Văn Huân – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai trao đổi: “Chúng tôi triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 13 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; đồng thời thực hiện tốt Nghị quyết số 06 của Tỉnh ủy về phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, tăng cường sinh kế, nâng cao độ che phủ rừng, thích ứng với biến đổi khí hậu. Qua đó, tăng cường sự phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức tuần tra, truy quét, ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phố biến pháp luật về lâm nghiệp để nâng cao nhận thức trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; đồng thời củng cố lực lượng kiểm lâm tỉnh Gia Lai đáp ứng nhiệm vụ trong thời gian tới.”

Đồng hành cùng 50 năm xây dựng và phát triển của lực lượng Kiểm lâm Việt Nam, lực lượng Kiểm lâm Gia Lai sẽ tiếp tục khắc phục những khó khăn để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua đó góp phần quan trọng vào việc bảo vệ và phát huy những giá trị cốt lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng và thực hiện thắng lợi Nghị quyết 06 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai, đưa ngành Lâm nghiệp của tỉnh phát triển theo hướng bền vững

Đức Hải – Thanh Sáng


Lượt xem: 6

Trả lời