Gia Lai tăng cường công tác quản lý thuê bao di động trả trước

Cập nhật 15/6/2020, 08:06:55

Hiện nay, Việt Nam có 125 triệu thuê bao di động trên tổng số 96 triệu dân. Theo đó, trung bình mỗi người dân sở hữu 1,3 số thuê bao di động. Con số trên cho thấy việc phát triển thuê bao di động hầu như đã bão hòa và có xu hướng tiệm cận với nhu cầu thực tế của thị trường và dân số Việt Nam. Tại tỉnh Gia Lai, thời gian qua, các ngành chức năng và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông đã có sự phối hợp chặt chẽ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, hạn chế tình trạng sim rác (sim đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước) lưu thông trên thị trường và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thuê bao di động trả trước, gồm: VNPT Gia Lai, Viettel Gia Lai, MobiFone Gia Lai, Vietnammobile, Gmobile. Tính đến tháng 6 năm nay, toàn tỉnh có hơn 1,37 triệu thuê bao điện thoại. Trong đó, thuê bao trả trước chiếm gần 90% với trên 1,24 triệu thuê bao, 7% còn lại là thuê bao trả sau. Với số lượng thuê bao điện thoại đang có, Gia Lai hiện đạt 90,42 thuê bao/100 dân.  Để đảm bảo công tác đăng ký và quản lý các thuê bao trả trước theo Nghị định 49 năm 2017 của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông đã tiến hành khai thác hệ thống trang thiết bị để phục vụ cho việc đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao, thực hiện ký hợp đồng ủy quyền đối với các doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện theo đúng quy định. Theo đó, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận dạng khuôn mặt và chứng minh nhân dân của khách hàng, qua đó đảm bảo tính chính xác về thông tin trên mỗi sim điện thoại.

Ông Tô Ngọc Linh – Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Gia Lai cho biết: Nhân viên sử dụng thiết bị di động chụp hình của khách hàng, chụp CMND của khách hàng tại thời điểm đó, Công nghệ AI sẽ quét qua. Nếu hình CMND và hình khách hàng không khớp với nhau thì không cho đăng ký thuê bao.  Khi khách hàng không sử dụng thuê bao, nếu khách hàng bị khóa 2 chiều nếu khách hàng không có khôi phục lại thì hệ thống tự động thu hồi số. Chính vì vậy, khách hàng lưu ý khi bị khóa 2 chiều.

Ông Trần Văn Thuân – Giám đốc Viettel Gia Lai cũng cho biết: “Trước sự phát triển tràn lan của thuê bao trả trước, dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh Quốc gia, nhiều đối tượng sử dụng sim đấy vi phạm pháp luật nhưng đứng tên người khác, làm liên lụy đến người sử dụng không chính chủ. Thứ 2 là Việt Nam đang đẩy mạnh thương mại điện tử, thanh toán qua di động, như vậy cũng ảnh hưởng lớn đến an toàn thông tin của khách hàng. Trước tình hình đó, chúng tôi triển khai tập huấn cho các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông về thủ tục đăng ký thông tin thuê bao trả trước phải chính chủ, động viên và khuyến cáo khách hàng ra cửa hàng Viettel chỉnh sửa và làm đúng thông tin của khách hàng để tên của mình và thông tin của mình phải cùng với sim thuê bao”.

Từ ngày 1/6/2020, 3 nhà cung cấp dịch vụ di động có thị phần lớn nhất Việt Nam là Viettel, VinaPhone, MobiFone bắt đầu dừng phát hành sim điện thoại mới trên hệ thống kênh phân phối ủy quyền là các đại lý, các điểm bán sim. Theo đó, dừng bán bộ hòa mạng (KIT) mới tại các đại lý ủy quyền, dừng quyền đấu nối số thuê bao của các đại lý ủy quyền và chỉ tập trung việc bán sim, đăng ký thông tin thuê bao tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của chính nhà mạng. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm ngăn chặn, xử lý triệt để sim rác.

Ông Nguyễn Văn Minh – Trưởng Phòng Bưu chính – Viễn thông, Sở TT&TT Gia Lai cho biết: “Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý thuê bao di động trả trước trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, Sở TT&T sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông thực hiện đúng các quy định của pháp luật, nâng cao chất lượng phục vụ, mở rộng các dịch vụ giá trị gia tăng thay vì phát triển số lượng, thu hồi các sim rác, nhắc nhở, ngừng cung cấp các thuê bao di động thông tin quảng cáo, rao vặt trái phép, đặc biệt là tín dụng đen”.

Trên cơ sở dữ liệu từ các địa phương cung cấp, thời gian qua Sở TT& TT đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông nhắn tin nhắc nhở hơn 200 lượt thuê bao điện thoại quảng cáo, rao vặt trái phép và ngừng cung cấp dịch vụ đối với 26 số điện thoại quảng cáo, rao vặt trái phép không tự tháo gỡ. Để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của mỗi cá nhân trong quá trình quản lý và sử dụng sim điện thoại, người dân cần phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông thực hiện đúng việc đăng ký thông tin, đồng thời quản lý, sử dụng thuê bao của mình. Qua đó đảm bảo nhu cầu thông tin, liên lạc hàng ngày cũng như đảm bảo an toàn thông tin, tránh tình trạng bị kẻ xấu lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là trên môi trường mạng./.

Thiên Thanh, Lê Thư,  Minh Trí


Lượt xem: 53

Trả lời