Gia Lai tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em

Cập nhật 30/9/2019, 09:09:37

Không biết bơi, thiếu kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước… được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ đuối nước thương tâm ở trẻ em trong thời gian qua. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các cấp, ngành, địa phương trong việc triển khai phổ cập bơi, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ.
Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng được UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện trong thời gian qua và được cụ thể hóa trong Đề án tăng cường công tác phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em tỉnh Gia Lai giai đoạn 2017-2020. Theo đó, các lớp tập huấn về chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức cho hướng dẫn viên cơ sở, trong đó chủ yếu là cán bộ, giáo viên các trường học trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, Sở VH, TT&DL đã phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ cho hướng dẫn viên cơ sở về chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em năm 2019. Đây là lớp tập huấn về bơi an toàn thứ 2 được Sở VH,TT&DL tổ chức trong thời gian qua. Tham gia chương trình, 90 học viên, chủ yếu là cán bộ Đoàn, giáo viên thể dục trên địa bàn tỉnh đã được trang bị những kiến thức cơ bản và nâng cao về phương pháp dạy bơi, phương pháp cứu đuối, sơ cứu người bị đuối nước.

Anh Thái Hữu Lợi, GV Trường THPT Anh hùng Núp, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai nói: “Tham gia vào lớp tập huấn này, tôi học được cách phòng, tránh đuối nước, phương pháp cứu đuối nước, kỹ thuật phòng tránh đuối nước cho trẻ em. Điều này rất thực tế, cần thiết cho địa phương chúng tôi. Mong muốn các cơ quan đoàn thể quan tâm, tạo điều kiện cơ sở vật chất để xây dựng các hồ bơi, các trang thiết bị để phục vụ các trường trên địa bàn”.

Để chương trình tập huấn đạt hiệu quả, các học viên được kiểm tra năng lực, kỹ năng bơi để từ đó có phương pháp và nội dung huấn luyện phù hợp. Với những kiến thức, kỹ năng về bơi an toàn, cứu đuối, phòng chống đuối nước được truyền đạt một cách bài bản, khoa học sẽ là tiền đề quan trọng để các học viên có thể về triển khai tại địa phương, đơn vị.

Thạc sỹ Lê Chí Hùng, Giảng viên Trường Đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng cho biết: “Học viên về trình độ ban đầu, một số học viên còn yếu trong kỹ năng bơi. Qua lớp tập huấn này các học viên sẽ nắm được các phương pháp an toàn dưới nước về triển khai tại địa phương. Các kỹ năng bơi thực dụng, kỹ năng cứu đuối làm sao để áp dụng trong các trường học. Các giáo viên phải nắm được chương trình, nội dung giảng dạy, từ lớp học này về triển khai theo trình tự các bước đã tập huấn”.

Trên thực tế, việc tổ chức dạy bơi, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em đã được một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai trong thời gian qua. Tuy nhiên, chủ yếu vẫn là tự phát và chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Do đó, việc tổ chức các chương trình tập huấn cho đội ngũ nòng cốt tại các địa phương, trường học được xem là giải pháp quan trọng để đẩy nhanh chương trình phổ cập bơi cho trẻ em. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả chương trình này tại cơ sở, các cấp, ngành cần gắn liền với công tác đầu tư xây dựng các hồ bơi và trang thiết bị phục vụ việc dạy – học bơi./.

Ngô Thanh, Phi Long


Lượt xem: 46

Trả lời