Gia Lai tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại các chợ, trung tâm thương mại dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022

Cập nhật 28/1/2022, 07:01:06

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề; đây là thời điểm nhu cầu mua sắm bắt đầu nhộn nhịp, đặc biệt là tại các chợ, trung tâm thương mại. Để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, các tiểu thương ở các điểm chợ, các trung tâm thương mại đều dự trữ khá lớn lượng hàng hóa. Điều này làm gia tăng nguy cơ xảy ra các vụ cháy. Do đó, việc tích cực kiểm tra, tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân, chung tay phòng cháy, chữa cháy hiện được lực lượng chức năng của tỉnh tích cực triển khai dịp cao điểm trước, trong và sau Tết.

Hơn 1 năm trôi qua, thế nhưng ký ức về vụ cháy nhà, thiêu rụi toàn bộ lượng hàng hóa ước tính lên tới hơn 5 tỷ đồng vẫn luôn hiện hữu trong tâm trí anh Võ Tuấn Anh – Chủ cơ sở kinh doanh, buôn bán rèm màn Phượng trên đường Ngô Gia Tự, nằm trong khu chợ sát Trung tâm thương mại thành phố Pleiku.

Để không còn chứng kiến những sự cố tương tự xảy ra, hiện nay, anh Võ Tuấn Anh đã sửa chữa, lắp đặt lại toàn bộ hệ thống điện của gia đình và hệ thống cảnh báo cháy. Đồng thời dọn dẹp ngăn nắp hàng hóa tại các khu chứa hàng, đảm bảo khoảng cách an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Anh Võ Tuấn Anh – Số nhà 39 Ngô Gia Tự, phường Diên Hồng, thành phố Pleiku cho biết: “Bây giờ chỗ hệ thống kho, nơi sản xuất kinh doanh thì mỗi tầng, mỗi kho, mỗi phòng đều có hệ thống điện riêng. Hệ thống báo cháy, báo khói thì mình cũng có nâng cấp lên. Trước khi đi ngủ thì đi kiểm tra, đóng, tắt các chỗ không sử dụng điện”.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự cố cháy, nổ xảy ra dịp Tết, hiện Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Gia Lai đã thành lập nhiều tổ công tác tăng cường phối hợp với Ban Quản lý các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh tiến hành kiểm tra, khắc phục những tồn tại, hạn chế tại các điểm dễ xảy ra cháy. Đồng thời tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, hộ kinh doanh chung tay thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy

Ông Bùi Kim Truyền – Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý Trung tâm thương mại thành phố Pleiku cho biết: “Hàng ngày tổ trực thì có trách nhiệm đi kiểm tra tất cả các hộ có sử dụng nguồn nhiệt như là: bếp ga, lò than và những hộ sử dụng điện. Kiểm tra, nhắc nhở những giờ nào họ sử dụng, khi về thì dập, tắt toàn bộ và mình đi kiểm tra lại. Đồng thời điểm tra các điểm đấu nối điện trong Trung tâm thương mại, tránh tình trạng chập điện dẫn đến xảy ra cháy”.

Thượng tá Đặng Ngọc Hùng – Phó trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Gia Lai cũng nói: “Chúng tôi cũng lưu ý các hộ kinh doanh là phải thường xuyên kiểm tra hàng hóa, bố trí vị trí các hàng phải đảm bảo khoảng cách phòng cháy, chữa cháy. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đã quán triệt, hướng dẫn cho BQL các chợ, trung tâm thương mại tăng cường lực lượng để tuần tra kiểm soát ngoài giờ. Đặc biệt là phải chủ động lực lượng, phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở để có thể xử lý bất kỳ lúc nào các tình huống cháy nổ có thể xảy ra”.

Thượng tá Đặng Ngọc Hùng cho biết thêm: Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra 33 vụ cháy, gây thiệt hại về tài sản gần 15 tỷ đồng; trong đó riêng từ đầu tháng 1.2022 đến nay xảy ra 4 vụ cháy.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống cháy, nổ; bố trí 100% lực lượng tổ chức ứng trực, sẵn sàng chiến đấu 24/24h, đảm bảo an toàn cho nhân dân vui Xuân, đón Tết. Đồng thời đề nghị các chủ cơ sở, chủ hộ kinh doanh, buôn bán và các gia đình nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc chấp hành tốt các quy định về phòng cháy, chữa cháy; góp phần đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho bản thân và mọi người.

 Đoàn Bình, Huy Toàn


Lượt xem: 26

Trả lời