Gia Lai sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT

Cập nhật 09/6/2023, 14:06:28

Ngày 04 tháng 11 năm 2013, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Trên cơ sở Nghị quyết số 29 và thực hiện Chương trình hành động số 49 ngày 19/3/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, cũng như các Kế hoạch của UBND tỉnh, ngành GD & ĐT Gia Lai đã đề ra nhiều giải pháp và thực hiện có hiệu quả. Nhìn lại chặng đường 10 năm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT, dù vẫn còn đó những tồn tại cần khắc phục, nhưng nhìn chung bức tranh GD & ĐT Gia Lai ngày càng khởi sắc.

Trong 10 năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Prông được đầu tư trên 2.400 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ việc áp dụng các phương pháp dạy học mới trong các cơ sở giáo dục. Nhờ đó, đến nay trẻ mẫu giáo trong độ tuổi đến trường của huyện tăng 25,7% so với năm 2013; học sinh tiểu học hoàn thành chương trình hàng năm trên 99%; 100% học sinh lớp 6, lớp 7 được học tiếng Anh, Tin học theo Chương trình GDPT 2018. Đến nay, toàn huyện có 30/57 Trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 28 trường so với năm 2013.

Cô giáo Nguyễn Thị Hiền – Hiệu trưởng Trường TH Lê Hồng Phong, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông nói: “Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT thì đối với nhà trường có rất nhiều sự thay đổi và thay đổi rất là lớn. Đầu tiên là về cơ sở vật chất ở các phòng làm việc, các lớp học, rồi trang thiết bị được quan tâm đầu tư đầy đủ hơn, cơ bản đáp ứng cho công tác dạy và học đối với tất cả các môn học cũng như môn Tin học và môn tiếng Anh. Trên các lớp học cũng được trang bị tivi để các cô thực hiện công tác dạy học đảm bảo hơn theo hướng đổi mới”.

Nghị quyết số 29 đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo. Bên cạnh tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước về đổi mới giáo dục và đào tạo thì việc đổi mới đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo được coi là những nhiệm vụ then chốt. Dù chưa thực sự đồng bộ, nhưng trong 10 năm qua, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã phát huy những điểm mạnh của mình, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Cô giáo Nguyễn Thị Ánh Ngọc – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản, huyện Phú Thiện nói: “Điểm nổi bật nhất của Trường THCS Trần Quốc Toản trong 10 năm qua là đội ngũ giáo viên rất là chuẩn; thứ 2 là chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường đã có sự tăng lên, nằm trong top đầu của huyện, tham gia học sinh giỏi huyện, tỉnh đều đạt kết quả cao”.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh – Phó Trưởng phòng GD & ĐT huyện Phú Thiện cho biết: “Thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng thì đội ngũ toàn ngành luôn luôn đổi mới về phương pháp, đặc biệt là đổi mới về Chương trình GDPT 2018. Đến nay, toàn huyện có 15/39 Trường đạt chuẩn quốc gia và 100% các đơn vị trường học đạt chuẩn xanh – sạch – đẹp – an toàn”.

Một trong những nhiệm vụ được Gia Lai thực hiện có hiệu quả trong chặng đường 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 là đổi mới đồng bộ các yếu tố cơ bản của GD, ĐT theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Để thực hiện nhiệm vụ này, các cơ sở giáo dục đã tập trung nhiều giải pháp, trong đó chú trọng áp dụng những phương pháp dạy học tích cực; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học. Nhờ vậy, tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn tỉnh tăng bền vững qua từng năm, riêng năm 2022 đạt 98,35% – cao nhất từ trước đến nay; nhiều năm liền Gia Lai có học sinh đạt giải Nhất tại Kỳ thi chọn Học sinh giỏi quốc gia THPT.

Ông Lê Duy Định – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD & ĐT Gia Lai trao đổi: “Một nội dung nữa là tăng cường xây dựng hệ thống bài giảng E – Learning, xây dựng hệ thống câu hỏi trực tuyến để cho học sinh kiểm tra trên máy, kiểm tra trực tuyến. Và cuối cùng, nếu như trước đây chúng ta chỉ kiểm tra trên lớp học thì bây giờ việc tổ chức dạy học trong thời gian sắp tới sẽ thực hiện đa dạng hơn; việc dạy học có thể tổ chức ở ngoài lớp học, ở mọi nơi, mọi lúc”.

 Nhìn lại chặng đường 10 năm qua, dù vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế cần được khắc phục, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân, đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng vươn lên của đội ngũ nhà giáo và học sinh, giáo dục và đào tạo Gia Lai đã đạt được những kết quả đáng tự hào, góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Quốc Linh – Minh Trung – Phi Long


Lượt xem: 4

Trả lời