Gia Lai sẵn sàng cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Cập nhật 22/6/2019, 20:06:00

Ngày 25/6, cùng với hơn 880.000 thí sinh cả nước, trên 13.000 thí sinh trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ chính thức bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng mọi điều kiện về cơ sở vật chất, nhân sự, đặc biệt là việc siết chặt quy trình tổ chức.

Với trên 13.000 thí sinh tham dự, kỳ thi năm nay tỉnh Gia Lai bố trí 36 điểm thi ở tất cả 17 huyện, thị xã, thành phố. Để phục vụ cho kỳ thi quan trọng này,  tỉnh đã huy động trên 2.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ coi thi, thanh tra, giám sát, bảo vệ và phục vụ kỳ thi; trong đó có trên 1.200 cán bộ coi thi với sự phối hợp của 5 trường đại học, cao đẳng. Trước ngày diễn ra kỳ thi, tất cả các khâu từ cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác chấm thi, phương án đảm bảo an ninh đều được rà soát kỹ lưỡng nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc đến khâu cuối cùng.

Ông Lê Duy Định – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai cho biết: ‘Ban Cơ sở vật chất đã đi kiểm tra tại 36 điểm thi thì có thể thấy công tác chuẩn bị thực hiện tốt, cụ thể hệ thống tường rào, phòng thi, cửa sổ, ánh sáng và nhất là phòng giữ bài và đề thi tại điểm thi đã được đảm bảo. Về công tác in sao đề thi Sở đã bắt đầu in sao đề thi từ ngày 15/6 và dự kiến sáng ngày 24/6 Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng giao đề thi cho 36 điểm thi”.

Cùng với vai trò chủ công của ngành Giáo dục còn có sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, địa phương để đảm bảo cho một kỳ thi thành công về mọi phương diện. Đặc biệt, sự hỗ trợ kinh phí cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là học sinh con em đồng bào DTTS được nhiều địa phương quan tâm hơn. Bên cạnh đó, gần 500 tình nguyện viên tham gia chiến dịch tình nguyện tiếp sức mùa thi cũng đã sẵn sàng trực, chốt tại 37 điểm thi trên địa bàn tỉnh, đồng hành, hỗ trợ thí sinh từ ngày 23 – 27/6.

Ông Nguyễn Ngọc Ngô – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện, Gia Lai nói: “Quan điểm của địa phương, ở mọi kỳ thi đều lấy tính trung thực và tính chất lượng là trên hết. Năm nay có hướng dẫn của liên sở nên các trường đề nghị đúng đối tượng thì huyện Phú Thiện các thí sinh DTTS, vùng sâu vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn,bị yếu thế, bị rủi ro sẽ được hỗ trợ từ 480 đồng/em trở lên”.

Anh Trần Đình Lập – Phó Bí thư Huyện đoàn Kbang, Gia Lai cho biết: “Hiện nay, công tác của các đội hình tình nguyện đã sẵn sàng trên tinh thần làm việc nghiêm túc, tự giác chủ động của các tình nguyện viên sao cho các em có được một mùa thi tốt nhất”.

Sau những tiêu cực xảy ra tại Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 ở một số tỉnh, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi năm nay được siết chặt hơn. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật nhằm thắt chặt an toàn, an ninh phòng thi cũng như công tác chấm thi.

Ông Lê Duy Định – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai cho biết: “Khâu giám sát được tăng cường, cụ thể là ở tại điểm thi, tại phòng giữ bài và đề thi phải bắt hệ thống camera giám sát 24/24h trong vòng 21 ngày. Khâu chấm thi trắc nghiệm phần mềm được chỉnh sửa lại và tăng khả năng giám sát và có được khả năng phát hiện nếu như có sự xâm nhập trái phép vào bài thi của thí sinh. Năm nay phân chia thí sinh tự do chung với thí sinh chính thức đang học 12 chứ không ngồi chia ra như những năm trước. Bài thi của thí sinh khi được chấm trắc nghiệm kỳ này sẽ được đánh phách điện tử, nói chung tính bảo mật của phần mềm chấm thi kỳ này đã tăng lên rõ rệt so với năm trước. Năm nay việc chấm thi trắc nghiệm Bộ giao hoàn toàn cho các trường đại học chấm, Sở GD-ĐT chỉ tham gia cung cấp các trang bị về cơ sở vật chất, máy móc”.

Với những điểm mới của kỳ thi năm nay, chủ yếu là về mặt kỹ thuật nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế, mọi khâu tổ chức kỳ thi đều phải được quán triệt đầy đủ và nghiêm túc. Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành, các địa phương trong tỉnh đã có sự phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện, sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ diễn ra từ ngày 25-27/6./.

Kim Châu;  Huy Toàn;  Viễn Khánh


Lượt xem: 14

Trả lời